(Baothanhhoa.vn) - Công nghệ thông tin (CNTT) đang hứa hẹn sẽ mang lại những bước phát triển đột phá trong sản xuất cũng như điều hành. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, việc đáp ứng nguồn nhân lực cho các DN trong lĩnh vực CNTT đang gặp nhiều khó khăn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mở hướng xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin (CNTT) đang hứa hẹn sẽ mang lại những bước phát triển đột phá trong sản xuất cũng như điều hành. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, việc đáp ứng nguồn nhân lực cho các DN trong lĩnh vực CNTT đang gặp nhiều khó khăn.

Sinh viên Lớp tin học tài năng, Khoa Công nghệ thông tin (Trường Đại học Hồng Đức) trong giờ học. Ảnh: Minh Hằng

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 450 DN hoạt động trong lĩnh vực CNTT, tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 10%/năm. Đã có một số DN xây dựng được thương hiệu và phát triển khá thành công trên thương trường, như: Công ty TNHH Minh Lộ, Công ty CP ThinkLabs, Công ty TNHH G8... Hiện nay, định hướng lớn của tỉnh là đẩy mạnh ứng dụng CNTT làm nền tảng cải thiện năng lực điều hành, môi trường đầu tư kinh doanh. CNTT ngày càng hiện diện và đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình quản trị, điều hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các DN sẽ chuyển dần các giao dịch truyền thống sang giao dịch trên nền tảng điện tử. Đây sẽ là điều kiện rộng mở để các DN hoạt động trong lĩnh vực CNTT khai thác. Tuy nhiên, phần lớn các DN đang gặp khó ở khâu tuyển dụng nhân sự đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe trong lĩnh vực CNTT.

Công ty CP ThinkLabs, có trụ sở tại phường Đông Hương (TP Thanh Hóa) đang có những bước phát triển khá bài bản trong lĩnh vực này. Công ty hiện đã triển khai thành công phần mềm giám sát và bảo trì các trạm viễn thông. Một số phần mềm đang được xúc tiến nghiên cứu, triển khai, như: Phần mềm khám chữa bệnh từ xa, phần mềm đo các chỉ số môi trường, phần mềm tiếp nhận phản hồi thông tin của người dân... Để chủ động nguồn nhân lực, công ty đã thực hiện nhiều giải pháp, như: Quảng bá hình ảnh, đăng tin tuyển dụng lao động trên tất cả các diễn đàn công nghệ, tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, mức thu nhập cho người lao động có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn ngoài tỉnh... Tuy nhiên, việc thu hút nguồn nhân lực thực hiện những dự án có “chất xám” cao cũng đang gặp khó.

Để chủ động nguồn lao động tại chỗ, hiện nay, một số DN trong tỉnh đang hợp tác với Khoa CNTT - Trường Đại học Hồng Đức triển khai chương trình hỗ trợ học phí cho sinh viên để ươm tạo nguồn nhân lực phục vụ cho tương lai. Ông Phạm Thế Anh, Trưởng Khoa CNTT - Trường Đại học Hồng Đức, cho biết: Khoa CNTT đang thực hiện liên kết đào tạo hơn 100 kỹ sư CNTT cho 3 đơn vị: Viễn thông Thanh Hóa, Công ty TNHH Minh Lộ, Công ty CP ThinkLabs. 14 sinh viên có kết quả học tập cao nhất sẽ được miễn 100% học phí; các sinh viên còn lại được miễn 50% học phí. Nguồn kinh phí hỗ trợ học phí cho sinh viên do các DN VNPT Thanh Hóa, Công ty TNHH Minh Lộ và Công ty CP ThinkLabs tài trợ. 100% sinh viên tốt nghiệp loại khá trở lên sẽ được nhận vào làm việc tại các DN.

Về chương trình đào tạo, ngoài các chương trình học đại cương, khoa CNTT sẽ phân công các giảng viên có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm phát triển phần mềm thực tế trực tiếp tham gia giảng dạy lớp tin học tài năng này. Đồng thời, đề xuất hợp tác với các DN, các trường/viện nghiên cứu trong nước để mời dạy các học phần mang tính công nghệ, các học phần về lập trình; giảng dạy các khóa học về lập trình và các chuyên đề nâng cao, phát triển ứng dụng phần mềm. Tổ chức đi thực tập sớm (từ năm thứ ba hoặc cuối năm thứ hai) và các sinh viên này sẽ được làm việc bán thời gian nếu có đủ năng lực.

Thanh Hóa đang trong quá trình tái cơ cấu các ngành dịch vụ, trong đó xác định công nghiệp phần mềm, nội dung số và các sản phẩm dịch vụ CNTT là một trong 6 loại hình dịch vụ cần ưu tiên để phát triển. Để thực hiện lộ trình này, các ngành liên quan của tỉnh cần sớm nghiên cứu, triển khai các chính sách, đề án hỗ trợ cho DN trong lĩnh vực phần mềm, công nghệ số, nhất là vấn đề nhân lực. Thực tế cho thấy, trước đây, Trường Đại học Hồng Đức đã rất thành công với mô hình liên kết đào tạo tin học chất lượng cao. Điển hình như lớp tin tài năng khóa 1, 2 đã tạo ra một lực lượng nòng cốt về nhân sự CNTT cho các cơ quan Nhà nước cũng như cho các DN. Việc thực hiện liên kết đào tạo là định hướng đúng, tuy nhiên nguồn vốn tự chủ của các DN trong hoạt động này cũng còn hạn chế. Do đó, các DN rất mong muốn tỉnh có phương án thu hút, đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực CNTT để đáp ứng nhu cầu phát triển của các DN. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác truyền thông về lĩnh vực CNTT cho học sinh các trường trên địa bàn tỉnh, về nhu cầu việc làm, về cơ hội nghề nghiệp, thu nhập sau khi ra trường.


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]