(Baothanhhoa.vn) - Dầu nhớt thải nằm trong danh mục chất thải nguy hại, chỉ Bộ Tài nguyên và Môi trường mới có thẩm quyền cấp phép tái chế. Thế nhưng trong suốt thời gian qua, 2 cơ sở tái chế dầu nhớt thải trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động trên địa bàn huyện Lang Chánh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kiên quyết dẹp bỏ các cơ sở tái chế dầu nhớt thải trái phép

Dầu nhớt thải nằm trong danh mục chất thải nguy hại, chỉ Bộ Tài nguyên và Môi trường mới có thẩm quyền cấp phép tái chế. Thế nhưng trong suốt thời gian qua, 2 cơ sở tái chế dầu nhớt thải trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động trên địa bàn huyện Lang Chánh.

Cơ sở tái chế dầu nhớt thải trái phép của Công ty CP Xuân Minh SĐ Thanh Hoa vẫn chưa được tháo dỡ.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, cơ sở tái chế dầu nhớt thải của gia đình ông Nguyễn Thanh Lân, thuộc địa phận làng Cắm, xã Đồng Lương bắt đầu hoạt động từ đầu năm 2018. Hoạt động của cơ sở này không theo quy luật nào, cứ gom đủ dầu là đốt lò nấu, có khi họ nấu ban đêm, khi thì nấu ban ngày... Mỗi khi lò đốt, dầu thải sôi lên thì mùi khét rất khó chịu. Xung quanh lò đốt là dầu thải đổ lênh láng, vương vãi khắp nơi, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sức khỏe của người dân nơi đây. Được biết, cơ sở tái chế này hàng ngày đã thu mua dầu nhớt thải từ khắp nơi sau đó chưng cất rồi bán ra thị trường.

Công ty CP Xuân Minh SĐ Thanh Hoa, nằm trên địa bàn xã Trí Nang và xã Giao An cũng vậy. Được biết, ngày 9-9-2011, Công ty CP Xuân Minh SĐ Thanh Hoa được UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản và cho thuê 12 ha đất tại xã Giao An và xã Trí Nang để khai thác, chế biến chì kẽm. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động công ty đã xây dựng thêm cơ sở tái chế dầu nhớt thải nhằm phục vụ cho việc khai thác, chế biến chì kẽm.

Ngày 3-5-2018, Đoàn công tác của Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiến hành giám sát việc chấp hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường tại huyện Lang Chánh và đã phát hiện có 2 cơ sở tái chế dầu nhớt thải trái phép hoạt động, gây ảnh hưởng lớn đến môi trường. Tại hiện trường, đồng chí Trần Quang Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã yêu cầu lãnh đạo huyện Lang Chánh nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị chức năng xử lý; đồng thời đề nghị huyện kiểm tra việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao đối với lãnh đạo các xã: Đồng Lương, Trí Nang, Giao An. Tuy nhiên, đến ngày 7-5-2018, mới chỉ có cơ sở tái chế dầu nhớt thải trái phép của gia đình ông Nguyễn Thanh Lân được tháo dỡ và xử lý hoàn toàn. Còn đối với cơ sở tái chế dầu nhớt trái phép của Công ty CP Xuân Minh SĐ Thanh Hoa thì công tác xử lý và tháo dỡ mới chỉ làm theo kiểu đối phó với cơ quan chức năng. Sáng ngày 7-5-2018, theo quan sát của chúng tôi, toàn bộ lò đốt, bình chứa, hệ thống đường ống dẫn dầu, kể cả đường dẫn chất thải đổ ra sông Cảy vẫn chưa được tháo bỏ... Trong khi, theo biên bản làm việc giữa huyện Lang Chánh, xã Trí Nang, xã Giao An và Công ty CP Xuân Minh SĐ Thanh Hoa thì đến 17h ngày 6-5-2018, công ty phải hoàn thành việc tháo dỡ toàn bộ hệ thống đốt dầu trái phép này.

Lý do mà lãnh đạo các xã Giao An, Trí Nang đưa ra để biện minh cho việc chưa xử lý hoàn toàn cơ sở này là do cơ sở tái chế dầu nhớt này nằm khuất sâu trong núi và lại thuộc mỏ khai thác chì kẽm nên công tác kiểm tra, giám sát không được thường xuyên. Ngoài ra, do thời tiết mấy ngày vừa qua mưa nhiều, cộng thêm do ít người... nên chậm trễ trong việc tháo dỡ.


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]