(Baothanhhoa.vn) - Đó là chủ đề của Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam năm 2019. Ngày KH&CN Việt Nam (18-5) là ngày hội tôn vinh những người làm khoa học, đồng thời giới thiệu các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thúc đẩy ứng dụng KH&CN vào sản xuất, đời sống. Đây cũng là dịp để nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhân ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18-5):

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo kiến tạo tương lai

Đó là chủ đề của Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam năm 2019. Ngày KH&CN Việt Nam (18-5) là ngày hội tôn vinh những người làm khoa học, đồng thời giới thiệu các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thúc đẩy ứng dụng KH&CN vào sản xuất, đời sống. Đây cũng là dịp để nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo kiến tạo tương lai

Nghiên cứu thí nghiệm tại Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng Thanh Hóa.

Trong thời đại ngày nay, KH&CN được coi là động lực thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững. Chính vì thế, các quốc gia trên thế giới luôn coi trọng và thực hiện nhiều giải pháp để phát triển KH&CN, trong đó có việc tổ chức ngày khoa học. Nhằm nêu cao tinh thần, trách nhiệm của cộng đồng xã hội đối với sự nghiệp KH&CN nói chung, tôn vinh quá trình lao động, sáng tạo, cống hiến của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam, ngày 18-6-2013, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật KH&CN (sửa đổi) năm 2013 và thống nhất chọn ngày 18-5 hàng năm là Ngày KH&CN Việt Nam. Việc công bố Ngày KH&CN Việt Nam đã thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với vai trò, trọng trách của KH&CN trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước. Qua đó, làm thay đổi nhận thức của xã hội về vị trí vai trò của KH&CN, nâng vị thế của KH&CN lên một tầm cao mới, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Ngày KH&CN Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là dịp để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KH&CN; biểu dương, tôn vinh quá trình lao động, sáng tạo, cống hiến của đội ngũ tri thức KH&CN Việt Nam cũng như tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các thành tựu KH&CN. Đồng thời nâng cao nhận thức xã hội về vai trò của KH&CN, động viên thế hệ trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên, đội ngũ trí thức trẻ say mê nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng và phát triển nguồn nhân lực KH&CN trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.

Từ năm 2014 trở lại đây, việc tổ chức Ngày KH&CN Việt Nam đã trở thành sự kiện trọng đại của giới khoa học trong nước. Theo đó, nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực được Bộ KH&CN tổ chức nhằm thu hút sự quan tâm và đầu tư nhiều hơn nữa của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, chính trị xã hội, doanh nghiệp, người dân cho hoạt động KH&CN, như: Hội thảo, tọa đàm, gặp gỡ giao lưu các nhà quản lý khoa học, nhà khoa học với học sinh, sinh viên, nhà sáng chế; triển lãm, trưng bày giới thiệu các thành tựu KH&CN, trình diễn các hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ... Với chủ đề “KHCN và đổi mới sáng tạo kiến tạo tương lai”, năm nay, ngoài các hoạt động trên, Bộ KH&CN sẽ tổ chức diễn đàn cấp cao về vai trò của sở hữu trí tuệ đối với phát triển kinh tế, xã hội; lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu; tổ chức tuần lễ đổi mới sáng tạo giữa Bộ KH&CN và đối tác của Úc; hội thảo quốc tế về robot; hội thảo ứng dụng KH&CN trong lĩnh vực thể thao...

Tại Thanh Hóa, ngay sau khi có chỉ đạo của Bộ KH&CN, UBND tỉnh, Sở KH&CN đã ban hành Kế hoạch số 56/KH-UBND ngày 22-4-2019 về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày KH&CN Việt Nam trên địa bàn tỉnh. Theo đó, nhiều hoạt động sẽ được triển khai thực hiện, như: Treo băng zôn, khẩu hiệu với chủ đề “KHCN và đổi mới sáng tạo kiến tạo tương lai”, tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp triển khai quy định về xử lý tài sản là kết quả của nhiệm vụ KH&CN có sử dụng ngân sách Nhà nước”; phát động các phong trào thi đua đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu ứng dụng, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng KH&CN, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong các ngành, địa phương, trường đại học, cao đẳng, các tổ chức KH&CN, doanh nghiệp; tổ chức tọa đàm, gặp gỡ, giao lưu các nhà khoa học và những người làm công tác KH&CN với doanh nhân, học sinh, sinh viên...

Có thể thấy, hòa cùng xu thế của thế giới, Ngày KH&CN Việt Nam đang nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, người dân, doanh nghiệp... Đây là một tín hiệu đáng mừng trong quá trình triển khai Luật KH&CN năm 2013, góp phần tạo chuyển biến mới trong hoạt động KH&CN ở mỗi địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Hy vọng, trong những năm tiếp theo, Ngày KH&CN Việt Nam sẽ có thêm nhiều hoạt động phong phú, đa dạng và hiệu quả hơn để KH&CN thực sự là động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]