(Baothanhhoa.vn) - Xác định tầm quan trọng của khoa học và công nghệ (KH&CN) trong sản xuất nông nghiệp, những năm qua, đặc biệt là từ khi bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Hà Trung luôn quan tâm và tăng cường phối hợp với ngành chức năng đưa KH&CN vào sản xuất nông nghiệp, tạo động lực cho người dân hình thành các mô hình nông nghiệp có giá trị kinh tế cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hà Trung tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp

Xác định tầm quan trọng của khoa học và công nghệ (KH&CN) trong sản xuất nông nghiệp, những năm qua, đặc biệt là từ khi bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Hà Trung luôn quan tâm và tăng cường phối hợp với ngành chức năng đưa KH&CN vào sản xuất nông nghiệp, tạo động lực cho người dân hình thành các mô hình nông nghiệp có giá trị kinh tế cao.

Mô hình chăn nuôi lợn sử dụng hệ thống máng ăn và nước uống tự động của gia đình anh Mai Xuân Quý, xã Hà Ngọc.

Theo ông Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hà Trung, nhiều năm qua, bằng nguồn ngân sách địa phương và thu hút các nguồn lực huyện đã tập trung đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật về giống, phân bón, các biện pháp thâm canh vào sản xuất trồng trọt, chăn nuôi. Để khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế trong phát triển nông nghiệp cùng với chủ trương, chính sách của huyện, các địa phương trong huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc tích tụ, tập trung đất đai để thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp theo chiều sâu. Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa giống mới vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích. Chú trọng ứng dụng ưu thế lai và công nghệ truyền giống, chọn, tạo và nhân các giống có năng suất, chất lượng cao, áp dụng máng ăn, uống tự động...

Với cách làm này, nhiều địa phương trong huyện đã có sự bứt phá trong phát triển nông nghiệp. Đơn cử như, trong chăn nuôi đã hình thành mô hình nuôi lợn ứng dụng men vi sinh trong thức ăn ở xã Hà Yên. Trong trồng trọt hình thành mô hình trồng dưa vàng Kim Hoàng Hậu ở xã Hà Phong; mô hình trồng rau, củ, quả, nấm và hoa trong nhà lưới ở các xã như Hà Long, Hà Sơn; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để trồng dứa cho ra quả quanh năm ở xã Hà Long; sử dụng máy cấy không động cơ trong thâm canh cây lúa. Trong nuôi trồng thủy sản, một số hộ dân đã biết tận dụng lợi thế đưa nhiều giống con mới có giá trị kinh tế cao vào để sản xuất như nuôi cá lăng, cá vược ở xã Hà Toại, nuôi ếch ở xã Hà Phú; thâm canh cá rô đầu vuông năng suất cao, cá rô phi theo tiêu chuẩn Vietgap... Theo đánh giá của phòng chức năng, các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng KH&CN trên địa bàn huyện Hà Trung đã và đang đem lại hiệu quả rõ rệt, góp phần nâng cao giá trị cạnh tranh của nông sản, tăng năng suất trên một đơn vị diện tích đất canh tác và tăng thu nhập cho người dân. Đặc biệt, việc ứng dụng KH&CN vào sản xuất còn giúp huyện thực hiện tốt các dự án phát triển nông nghiệp, tuyển chọn và phát triển các loại cây trồng, vật nuôi có năng suất cao, chất lượng tốt, thích ứng với điều kiện địa phương phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Thống kê cho thấy, đến nay, tổng đàn bò với hơn 4.800 con trong toàn huyện đã được Sin hóa 100%; đàn lợn với gần 16.000 con cũng được cải tạo và nhân giống bằng tinh lợn ngoại. Huyện đã xây dựng và đưa vào sản xuất 2.000 m2 nhà lưới trồng các loại rau, củ, quả bảo đảm theo tiêu chuẩn Vietgap...

Bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai ứng dụng KH&CN trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Hà Trung vẫn gặp không ít khó khăn, trong đó phải kể đến cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất còn thiếu, nguồn lực tài chính chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất tập trung và sản xuất hàng hóa. Một số mô hình, chương trình ứng dụng KH&CN vào sản xuất thử nghiệm bước đầu đã thành công, song khả năng nhân rộng mô hình chưa cao. Chính sách khuyến khích thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, hoạt động liên kết giữa đơn vị sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn đã được quan tâm, song vẫn còn hạn chế. Để tiếp tục phát triển, nhân rộng các mô hình sản xuất ứng dụng KH&CN, huyện Hà Trung đang tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực xây dựng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, quy mô lớn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân chủ động ứng dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất các sản phẩm an toàn, có năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh. Cùng với đó, không ngừng cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất. Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sản phẩm để nâng cao giá trị hàng hóa, thu nhập cho người dân.


Bài và ảnh: Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]