(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-BKHCN ngày 21-4-2020 của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) về việc nâng cao năng lực KH&CN nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và đời sống nhân dân trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19,  Trung tâm Thông tin - Ứng dụng - Chuyển giao KH&CN Thanh Hóa (gọi tắt là trung tâm) nhận thấy việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu ứng dụng KH&CN trong việc chế tạo các máy móc, thiết bị phục vụ khử trùng, khử khuẩn cho người, vật dụng, các loại khẩu trang trước khi thải ra môi trường là công việc cấp bách, thiết thực góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ứng phó với nhiều loại dịch bệnh lâu dài.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả bước đầu của việc ứng dụng khoa học và công nghệ sản xuất các thiết bị khử trùng, khử khuẩn

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-BKHCN ngày 21-4-2020 của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) về việc nâng cao năng lực KH&CN nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và đời sống nhân dân trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19, Trung tâm Thông tin - Ứng dụng - Chuyển giao KH&CN Thanh Hóa (gọi tắt là trung tâm) nhận thấy việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu ứng dụng KH&CN trong việc chế tạo các máy móc, thiết bị phục vụ khử trùng, khử khuẩn cho người, vật dụng, các loại khẩu trang trước khi thải ra môi trường là công việc cấp bách, thiết thực góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ứng phó với nhiều loại dịch bệnh lâu dài.

Hiệu quả bước đầu của việc ứng dụng khoa học và công nghệ sản xuất các thiết bị khử trùng, khử khuẩn

Trung tâm Thông tin - Ứng dụng - Chuyển giao KH&CN ứng dụng các thành tựu khoa học sản xuất thành công sản phẩm buồng khử khuẩn toàn thân góp phần cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Hiện trung tâm đã nghiên cứu và tiến hành sản xuất buồng khử khuẩn toàn thân (khử các loại vi rút, vi khuẩn bám trên bề mặt bên ngoài cơ thể người) đặt tại các khu vực cách ly và các địa điểm tập trung đông người như: Công sở, bệnh viện, trường học, bến tàu, xe, sân bay, sân vận động... Nếu mỗi người trước khi ra - vào khu vực công sở, khu vực nhà ga, bến xe, bệnh viện... được qua thiết bị khử khuẩn, thì việc loại bỏ đến 99,9% các loại vi rút, vi khuẩn bám bên ngoài cơ thể sẽ hạn chế được nguy cơ trên rất nhiều.

Thiết bị khử khuẩn thứ hai được trung tâm nghiên cứu thành công đó là, tủ diệt khuẩn bằng tia UV (khử khuẩn đồ vật, tài liệu, tiền...). Đây chính là những vật trung gian mang nhiều loại vi rút, vi khuẩn gây bệnh, nếu chúng không được khử khuẩn, làm sạch thường xuyên sẽ gián tiếp truyền các mầm bệnh từ người này sang người kia thông qua việc cầm nắm, giao nhận trực tiếp. Thiết bị thứ ba là máy khử khuẩn khẩu trang tự động (khử khuẩn các loại khẩu trang đã sử dụng trước khi thải ra môi trường). Như chúng ta đã biết, đeo khẩu trang y tế được khuyến cáo là một trong các biện pháp để phòng ngừa sự lây lan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Bởi thế hiện nay mỗi ngày có gần 15 triệu chiếc khẩu trang y tế được sản xuất và đưa ra thị trường sử dụng. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, sau khi sử dụng xong khẩu trang y tế phải được coi như chất thải lây nhiễm và được xử lý theo đúng quy trình của ngành y tế, để hạn chế sự lây nhiễm ra cộng đồng. Tuy nhiên, các quy trình xử lý đó hiện chỉ được áp dụng tại nơi thu gom xử lý rác thải bệnh viện, còn tại các khu vực khác ngoài cộng đồng vẫn chưa được áp dụng bất kỳ biện pháp nào cho việc quản lý, xử lý khẩu trang đã qua sử dụng. Thực tế cho thấy, hiện nay tình trạng vứt, thải bỏ khẩu trang y tế bừa bãi, không đúng nơi quy định diễn ra ở nhiều nơi. Quá trình thu gom khẩu trang dùng một lần có thể dẫn đến sự lây nhiễm chéo cho người thu gom rác, công nhân vệ sinh môi trường và toàn cộng đồng. Vì vậy bên cạnh việc thu gom, vấn đề xử lý khẩu trang y tế đã sử dụng cũng là vấn đề hết sức cần thiết.

Từ những phân tích trên cho thấy việc thực hiện nhiệm vụ: “Ứng dụng KH&CN để hoàn thiện quy trình và sản xuất các thiết bị khử khuẩn đạt hiệu quả cao phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” là hết sức cấp thiết hiện nay để trước mắt ứng phó với dịch bệnh COVID-19 và lâu dài về sau với tất cả những dịch bệnh khác do vi khuẩn, vi rút gây ra. Mục tiêu của nhiệm vụ, sản xuất thành công 30 buồng khử khuẩn toàn thân có khả năng sát khuẩn đạt trên 99,9%, công suất buồng 1.000 người/ngày; 50 tủ khử khuẩn có khả năng sát khuẩn đạt trên 99,9%, công suất 500kg tài liệu, vật dụng/ngày; 50 máy khử khuẩn khẩu trang có khả năng sát khuẩn đạt trên 99,9%, công suất 100kg khẩu trang/ngày và lắp đặt hệ thống điều chế dung dịch Anolyte đạt tiêu chuẩn với công suất 30 lít/giờ để cung cấp kịp thời dung dịch Anolyte cho công tác vận hành buồng khử khuẩn toàn thân. Dự kiến thời gian cần thực hiện 3 tháng, bắt đầu từ tháng 5-2020.

Thực hiện Công văn số 3677/UBND-NN ngày 26-3-2020 của UBND tỉnh về việc giao triển khai tổ chức đánh giá, thẩm định sản phẩm buồng khử khuẩn phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, Sở KH&CN đã quyết định thành lập Hội đồng khoa học tỉnh do Giám đốc Sở Y tế làm Chủ tịch Hội đồng. Ngày 22-4-2020 hội đồng đã họp, đánh giá kết quả nghiên cứu, 100% thành viên đồng ý thông qua và đề nghị cấp giấy xác nhận kết quả nghiên cứu. Có thể nói, đề tài nghiên cứu đã bước đầu thành công và mang lại những tác động tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng. Tuy nhiên do hạn chế về kinh phí đầu tư nghiên cứu nên đơn vị chủ trì chưa mở rộng được quy mô ứng dụng, chưa phát triển và tối ưu hóa công nghệ để ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khác của đời sống. Trước tình hình cả nước đang chuyển sang giai đoạn ứng phó dịch bệnh lâu dài và tiến tới đẩy mạnh công tác phát triển ứng dụng KH&CN trong việc nghiên cứu chế tạo các thiết bị khử trùng, khử khuẩn cho nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nhau... Sở KH&CN đã có tờ trình đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét phê duyệt chủ trương thực hiện nhiệm vụ KHCN bổ sung năm 2020 để hoàn thiện quy trình và sản xuất các thiết bị khử trùng, khử khuẩn đạt hiệu quả cao phục vụ công tác phòng dịch trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: Tr.H



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]