Giải thưởng Chất lượng quốc gia (CLQG) là giải thưởng duy nhất về năng suất và chất lượng do Thủ tướng Chính phủ quyết định và trao tặng cho các doanh nghiệp (DN) có đóng góp tích cực trong việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm và phát triển bền vững

Giải thưởng Chất lượng quốc gia (CLQG) là giải thưởng duy nhất về năng suất và chất lượng do Thủ tướng Chính phủ quyết định và trao tặng cho các doanh nghiệp (DN) có đóng góp tích cực trong việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ.

Giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm và phát triển bền vững

Hoạt động sản xuất của Công ty CP Bia Hà Nội – Thanh Hóa, đơn vị đạt Giải Vàng chất lượng quốc gia năm 2018.

Mục tiêu của giải thưởng là tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, DN đạt thành tích xuất sắc trong nâng cao chất lượng sản xuất, kinh doanh, cũng như tăng cường năng lực, khả năng cạnh tranh và hội nhập của các DN và có đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của đất nước. Tham dự Giải thưởng CLQG cũng là cơ hội giúp cho DN học hỏi, đánh giá và cải tiến toàn bộ hoạt động của đơn vị một cách toàn diện, từ đó đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời các thiếu sót trong quá trình quản lý và điều hành sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, nâng cao giá trị của DN và là kênh quảng bá hữu hiệu cho chất lượng sản phẩm và thương hiệu, giúp DN nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Với mục tiêu, ý nghĩa đó, ngay từ những năm đầu triển khai thực hiện, tại Thanh Hóa, Giải thưởng CLQG đã thu hút được sự quan tâm của nhiều DN trong tỉnh và được Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đánh giá là tỉnh có phong trào tham gia giải thưởng mạnh với nhiều DN đạt giải cao. Được biết, để giải thưởng trở thành phong trào mạnh, hằng năm, Sở KH&CN đều tổ chức phát động tham gia giải thưởng trên phạm vi toàn tỉnh và tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai thực hiện của năm trước. Thông qua hội nghị và trên cơ sở các hình thức tuyên truyền nhằm giới thiệu mục đích, điều kiện tham gia, hình thức khen thưởng, nguyên tắc, tiêu chí, thủ tục xét thưởng và ý nghĩa, vị thế, giá trị của giải thưởng đến các DN, để DN có nhận thức đúng đắn về giải thưởng. Đồng thời, hướng dẫn DN đăng ký, xây dựng hồ sơ và thực hiện các thủ tục cần thiết khi tham gia giải thưởng. Qua thống kê, từ năm 1996 đến nay, toàn tỉnh đã có 103 lượt DN đạt giải, trong đó có 14 giải Vàng. Tính riêng năm 2018, Thủ tướng Chính phủ quyết định tặng Giải Vàng CLQG cho 22 DN và tặng Giải thưởng CLQG cho 53 DN. Trong đó, Thanh Hóa có 1 DN đạt Giải Vàng và 2 DN đạt Giải thưởng CLQG. DN đạt Giải Vàng là Công ty CP Bia Thanh Hóa (loại hình DN sản xuất lớn); 2 DN đạt Giải thưởng CLQG, gồm: Công ty CP Bê tông và Xây dựng Thanh Hóa và Công ty TNHH Thương mại Phú Sơn. Đây là 2 DN sản xuất nhỏ và vừa.

Ông Đỗ Trường Giang, Phó giám đốc Công ty CP Bia Hà Nội – Thanh Hóa cho hay: Với Giải Vàng CLQG năm 2018, Công ty CP Bia Hà Nội – Thanh Hóa đã nâng cao uy tín đối với các DN cũng như người tiêu dùng; tiếp tục khẳng định chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh trên thị trường. Để đạt giải thưởng này công ty đã được đánh giá nghiêm ngặt theo 7 tiêu chí của giải thưởng, gồm: Vai trò của lãnh đạo; chiến lược hoạt động; chính sách định hướng vào khách hàng; đo lường, phân tích và quản lý về tri thức; quản lý nguồn nhân lực; quản lý quá trình hoạt động và kết quả hoạt động. Trong mỗi tiêu chí công ty đã nỗ lực không ngừng nhằm đáp ứng các yêu cầu theo quy định. Đặc biệt, để nâng cao kết quả hoạt động, thời gian qua, công ty đã không ngừng đầu tư theo chiều sâu hệ thống trang thiết bị phục vụ sản xuất, như hệ thống thu hồi CO2, hệ thống khử khí, hệ thống pha bia... đồng thời, đẩy mạnh tự động hóa các khâu trong quá trình sản xuất. Qua đó, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đưa ra nhiều sản phẩm mới chất lượng cao phù hợp với xu thế thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng.

Cùng với Công ty CP Bia Hà Nội – Thanh Hóa, trong số những DN đạt Giải thưởng CLQG những năm qua phải kể đến, như: Công ty Xi măng Nghi Sơn, Công ty Xi măng Bỉm Sơn, Công ty Thiết bị vật tư y tế Thanh Hóa, Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta, Công ty CP Dạ Lan... Các DN này đều lấy việc tham dự Giải thưởng CLQG để tự đánh giá quá trình hoạt động và kết quả mà mình đã đạt được. Theo đại diện lãnh đạo Sở KH&CN, kết quả Giải thưởng CLQG trong năm 2018 và trong suốt hơn 22 năm qua đã khẳng định phong trào tham gia Giải thưởng CLQG của các DN trên địa bàn tỉnh đi vào nền nếp và ngày một phát triển cả về số lượng, chất lượng. Tất cả các DN đạt Giải thưởng CLQG từ năm 1996 đến nay đều đang phát triển bền vững, tăng trưởng, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ ngày càng được người tiêu dùng tín nhiệm, qua đó, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, phong trào Giải thưởng CLQG trong tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế, như: Nhận thức của các tổ chức, DN về giải thưởng và sự ảnh hưởng của giải thưởng đến sự phát triển bền vững của DN còn hạn chế; số lượng DN tham gia giải thưởng hàng năm còn thấp so với quy mô DN của tỉnh; loại hình hoạt động của DN đăng ký tham dự còn đơn điệu; sự phối hợp của các ngành, các cấp trong công tác tuyên truyền chưa chặt chẽ và quan tâm đúng mức... Điều này đòi hỏi ngành chức năng, chính quyền các cấp và bản thân các DN cần nỗ lực hơn nữa nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục đẩy mạnh phong trào tham gia giải thưởng. Xem việc tham gia Giải thưởng CLQG không đơn thuần là theo phong trào mà còn là mục tiêu của DN để nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm và phát triển bền vững.

Bài và ảnh: Lê Phong


Bài Và Ảnh: Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]