(Baothanhhoa.vn) - Để khoa học và công nghệ (KH&CN) trở thành khâu đột phá cho sự phát triển, cùng với công tác tuyên truyền, nhiều năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm đến việc đổi mới, bổ sung cơ chế, chính sách phát triển KH&CN. Đồng thời, ban hành nhiều đề án, chương trình, kế hoạch cụ thể hóa các chủ trương, định hướng lớn trên tất cả các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành KH&CN. Đặc biệt, ngày 7-12-2017, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 81/2017/NQ-HĐND về “Chính sách khuyến khích phát triển KH&CN trở thành khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020”. Đây là tiền đề quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển, ứng dụng KH&CN, làm cho KH&CN thực sự trở thành động lực cho sự phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đưa chính sách khuyến khích phát triển khoa học và công nghệ trở thành khâu đột phá vào cuộc sống

Để khoa học và công nghệ (KH&CN) trở thành khâu đột phá cho sự phát triển, cùng với công tác tuyên truyền, nhiều năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm đến việc đổi mới, bổ sung cơ chế, chính sách phát triển KH&CN. Đồng thời, ban hành nhiều đề án, chương trình, kế hoạch cụ thể hóa các chủ trương, định hướng lớn trên tất cả các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành KH&CN. Đặc biệt, ngày 7-12-2017, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 81/2017/NQ-HĐND về “Chính sách khuyến khích phát triển KH&CN trở thành khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020”. Đây là tiền đề quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển, ứng dụng KH&CN, làm cho KH&CN thực sự trở thành động lực cho sự phát triển.

Đưa chính sách khuyến khích phát triển khoa học và công nghệ trở thành khâu đột phá vào cuộc sống

Hoạt động sản xuất cát nhân tạo từ nguyên liệu đá, sỏi của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hà Liên.

Với mục tiêu nâng cao năng lực KH&CN; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật; phát triển sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao, theo chuỗi giá trị trên quy mô lớn; thu hút các dự án sản xuất, kinh doanh sản phẩm có hàm lượng KH&CN cao, tạo đột phá về ứng dụng khoa học, “Chính sách khuyến khích phát triển KH&CN trở thành khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020” đã đưa ra nhiều cơ chế hỗ trợ, như: Hỗ trợ nghiên cứu, sản xuất giống cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ nghiên cứu, sản xuất dược phẩm mới, thực phẩm chức năng mới từ dược liệu trồng trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ nghiên cứu, sản xuất phần mềm ứng dụng; hỗ trợ đổi mới công nghệ - thiết bị sản xuất một số sản phẩm công nghiệp có khả năng cạnh tranh tốt; hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao trong đánh bắt hải sản xa bờ... Và, để sớm đưa chính sách vào thực tiễn, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 05/2018/QĐ-UBND ngày 1-3-2018 về các biện pháp thực hiện Nghị quyết 81 của HĐND tỉnh. Sở KH&CN cũng đã có Hướng dẫn số 246/HD-SKHCN ngày 5-4-2018 về tài liệu trong hồ sơ hỗ trợ chính sách. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn UBND cấp huyện, các tổ chức, cá nhân để triển khai thực hiện chính sách; khảo sát, lập cơ sở dữ liệu về các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có tiềm năng thụ hưởng chính sách...

Theo thống kê, đến nay, Sở KH&CN đã tiếp nhận 33 hồ sơ của các tổ chức, cá nhân đề nghị hỗ trợ thuộc nhóm chính sách khuyến khích về nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật; nghiên cứu sản xuất sản phẩm mới; đổi mới công nghệ - thiết bị. Trên cơ sở các hồ sơ đề nghị cũng như thông qua hội đồng thẩm định điều kiện hồ sơ, Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt kinh phí hỗ trợ cho 21 hồ sơ ở các lĩnh vực như nhận chuyển giao kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị; đổi mới công nghệ - thiết bị trong sản xuất cát nhân tạo; ứng dụng công nghệ cao làm hầm tàu đánh bắt cá bằng PU foam trong đánh bắt hải sản xa bờ... với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 27,4 tỷ đồng. Có thể thấy, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, các ngành, qua một năm thực hiện Nghị quyết số 81/2017/NQ-HĐND về “Chính sách khuyến khích phát triển KH&CN trở thành khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020” của HĐND tỉnh đã đạt được những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở KH&CN, đây là năm đầu tiên triển khai thực hiện chính sách nên không tránh khỏi những khó khăn, hạn chế, như việc giải ngân kinh phí sự nghiệp khoa học thực hiện chính sách còn chậm; số lượng hồ sơ, nội dung lĩnh vực đề nghị thụ hưởng chính sách của các tổ chức, cá nhân gửi đến Sở KH&CN chưa nhiều; một số hồ sơ gửi đến chưa đạt chuẩn, phải bổ sung nhiều lần...

Xã hội càng phát triển vai trò “đòn bẩy” của KH&CN càng được thể hiện rõ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chính sách khuyến khích phát triển KH&CN theo Nghị quyết 81 của HĐND tỉnh ra đời và đi vào thực tiễn có ý nghĩa hết sức quan trọng. Song, để chính sách phát huy hiệu quả, góp phần đưa KH&CN trở thành khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra, cùng với kết quả bước đầu, trong thời gian tới, ngành chức năng, cấp ủy chính quyền các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chính sách đến các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, đặc biệt là những đối tượng có tiềm năng để các đối tượng đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nghiên cứu sản xuất sản phẩm mới, đổi mới công nghệ - thiết bị phát triển theo hướng ứng dụng công nghệ cao, theo chuỗi giá trị quy mô lớn. Đồng thời, hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện, lập và gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo quy định, đảm bảo nội dung, mục tiêu của chính sách. Ngoài ra, ngành chức năng, nhất là Sở KH&CN, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan cần nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực hiện chính sách từ đó tham mưu, đề xuất HĐND tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết kịp thời, hiệu quả.

Bài và ảnh: Phong Sắc


Bài Và Ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]