(Baothanhhoa.vn) - Luật Chuyển giao công nghệ (CGCN) 2017 thay thế Luật CGCN 2006 được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV và có hiệu lực từ ngày 1-7-2018.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để Luật Chuyển giao công nghệ 2017 sớm đi vào cuộc sống

Luật Chuyển giao công nghệ (CGCN) 2017 thay thế Luật CGCN 2006 được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV và có hiệu lực từ ngày 1-7-2018.

Toàn cảnh hội nghị triển khai Luật Chuyển giao công nghệ năm 2017 do Sở KH&CN tổ chức.

Sự ra đời của Luật CGCN 2017 tạo môi trường pháp lý thuận lợi thúc đẩy hoạt động CGCN, đổi mới công nghệ, thương mại hóa và ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ (KH&CN) hiện đại, góp phần nâng cao năng lực công nghệ của quốc gia và doanh nghiệp, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế.

Việc triển khai thực hiện Luật CGCN 2006 trong hơn 10 năm qua đã góp phần thúc đẩy hoạt động đổi mới và CGCN trong nước, ứng dụng các tiến bộ KH&CN vào sản xuất và đời sống, từng bước cải thiện năng lực công nghệ của doanh nghiệp và nền kinh tế, nâng cao tốc độ tăng trưởng của các ngành, lĩnh vực. Tuy nhiên, bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội hiện nay của đất nước, khu vực và thế giới đã có nhiều thay đổi, làn sóng đổi mới công nghệ tốc độ cao song hành với hội nhập và tự do hóa thương mại toàn cầu đã và đang tạo sức ép cạnh tranh rất lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải rà soát lại mô hình kinh doanh; cải thiện phương thức cung cấp sản phẩm, dịch vụ; không ngừng đổi mới công nghệ để thích ứng với các thay đổi của thị trường. Ngoài ra, thực tiễn cũng đặt ra yêu cầu, thách thức đối với cơ quan quản lý Nhà nước trong việc bảo đảm môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút đầu tư nước ngoài để gia tăng nguồn lực phát triển đất nước cũng như kiểm soát được thực trạng công nghệ, đặc biệt là công nghệ trong các dự án đầu tư để bảo đảm gìn giữ môi trường, phát triển bền vững. Trong khi đó, Luật CGCN 2006 sau một thời gian đi vào cuộc sống đã bộc lộ một số bất cập, chưa theo kịp xu thế đổi mới trong phát triển kinh tế, KH&CN. Do vậy, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung.

Luật CGCN 2017 ra đời với nhiều điểm mới và có thể giải quyết được cơ bản những vướng mắc, bất cập. Điểm mới của luật đã ưu tiên nguồn lực cho hoạt động CGCN trong nông nghiệp, nông thôn khi quy định một số chính sách, biện pháp thúc đẩy hoạt động thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, giải quyết các vấn đề thực tiễn sản xuất đặt ra. Cụ thể, tổ chức, cá nhân tự đầu tư nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ sau khi có kết quả chuyển giao, ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn, được cơ quan quản lý Nhà nước về KH&CN công nhận thì được hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Nhà nước. Luật cũng đã tạo thuận lợi nhiều hơn cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp được sử dụng quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp để đầu tư, đối ứng vốn, nhận vốn đối ứng đầu tư cho hoạt động đổi mới công nghệ, ươm tạo công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Đối với phát triển thị trường KH&CN, luật đã bổ sung các quy định mở đường cho phát triển nguồn cung, cầu công nghệ; mua sáng chế, sáng kiến được áp dụng hiệu quả ở quy mô nhỏ để chuyển giao cho doanh nghiệp, cộng đồng. Đặc biệt, để kiểm soát, ngăn chặn công nghệ lạc hậu nhập vào Việt Nam, ngoài quy định về thẩm định công nghệ, luật cũng sửa đổi tiêu chí xác định công nghệ khuyến khích chuyển giao, công nghệ hạn chế chuyển giao và công nghệ cấm chuyển giao; bổ sung cơ chế quản lý đối với từng loại công nghệ, bảo đảm nắm được các luồng công nghệ chuyển giao...

Các chính sách, biện pháp được sửa đổi, bổ sung trong Luật CGCN 2017 được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh việc gắn kết giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với các cơ quan nghiên cứu, chuyển giao KH&CN, doanh nghiệp KH&CN, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và tổ chức trung gian, qua đó, nâng cao hiệu quả thương mại hóa công nghệ, thu hút các thành phần tham gia thị trường KH&CN. Với ý nghĩa đó, để sớm đưa luật đi vào cuộc sống, cùng với các ngành chức năng trong cả nước, Sở KH&CN đã tổ chức triển khai luật đến các ban, ngành liên quan, các địa phương và các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Các ban, ngành, các đơn vị liên quan cũng đã tiếp thu nghiêm túc, đúng tinh thần luật. Tuy nhiên, ngoài công tác tuyên truyền, thiết nghĩ, trong quá trình triển khai thực hiện, các tổ chức, đơn vị trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình cần có tổng kết, đánh giá việc thi hành Luật CGCN để kịp thời có những biện pháp cần thiết bảo đảm tăng cường hiệu quả của luật.


Bài và ảnh: Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]