(Baothanhhoa.vn) - Chuẩn bị nội dung cho phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh, chiều 27-3, Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh do Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Tuấn Tưởng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh về tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài trên địa bàn tỉnh.

Khảo sát thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài trên địa bàn tỉnh

Chuẩn bị nội dung cho phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh, chiều 27-3, Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh do Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Tuấn Tưởng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh về tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài trên địa bàn tỉnh.

Khảo sát thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài trên địa bàn tỉnh

Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh khảo sát thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHTN kéo dài tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh.

Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh, trong những năm qua việc thực hiện công tác đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ trong việc chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị, doanh nghiệp được LĐLĐ tỉnh tiến hành thông qua các hội nghị chuyên đề, giao ban các doanh nghiệp FDI định kỳ, báo cáo viên, các đợt giám sát, kiểm tra liên ngành việc thực hiện Luật BHXH tại các đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng và nợ đóng BHXH kéo dài, từ đó có kiến nghị, đề xuất trực tiếp với các đơn vị doanh nghiệp nhanh chóng khắc phục khó khăn cũng như có những biện pháp tích cực nhất để kịp thời trích đóng đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN.

Khảo sát thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài trên địa bàn tỉnh

Đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh báo cáo thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài trên địa bàn tỉnh.

Từ năm 2020 đến tháng 12-2022 các cấp công đoàn cơ sở đã tổ chức kiểm tra tại 857 đơn vị về tình hình trích nộp BHXH, BHYT, BHTN, bảo đảm các chế độ chính sách cho người lao động; chỉ đạo công đoàn cơ sở, đặc biệt là công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp tổ chức nhiều cuộc đối thoại giữa người lao động và chủ doanh nghiệp về tình trạng nợ đọng BHXH kéo dài nhằm có hướng giải quyết tốt nhất các chế độ chính sách hợp pháp, chính đáng cho người lao động... Khi có đơn thư khiếu nại, tố cáo của người lao động, tập thể người lao động liên quan đến vấn đề nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN, liên đoàn đều phối hợp với cơ quan chức năng đồng cấp để giải quyết và tháo gỡ khó khăn cho người lao động... Tuy nhiên, việc khởi kiện của tổ chức công đoàn đối với các doanh nghiệp nợ đọng, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, sau hơn 7 năm vẫn chưa có vụ khởi kiện nào được tiến hành...

Khảo sát thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài trên địa bàn tỉnh

Đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hoá báo cáo thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHTN kéo dài trên địa bàn tỉnh.

Là cơ quan tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về lĩnh vực BHXH, BHTN, bao gồm: Hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về BHXH, BHTN trong phạm vi địa phương; Tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị, đề xuất phương án xử lý (nếu có) với các bộ, ngành liên quan giải quyết các vấn đề về BHXH thuộc thẩm quyền; Chủ trì phối hợp với cơ quan BHXH và các cơ quan liên quan triển khai tổ chức thực hiện tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHTN; Thực hiện công tác thống kê, thống tin về BHXH; Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHTN, Sở LĐTBXH tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc sở để thực hiện chính sách BHXH, BHTN.

Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách; triển khai tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHTN tới người lao động, các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ; đổi mới phương pháp, nội dung truyền thông theo hướng linh hoạt, phù hợp thực tiễn theo từng thời điểm; Áp dụng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú như thông qua các phương tiện thông tin đại chúng (phát thanh, truyền hình, báo, tạp chi...), trực tiếp thông qua tập huấn, đối thoại doanh nghiệp và áp dụng phương thức tuyên truyền mới qua mạng xã hội (Zalo, Facebook...). Thông qua hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHTN đã tạo được sự chuyển biến về vai trò và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật của người sử dụng lao động và người lao động trong các loại hình doanh nghiệp, giúp cho người lao động và người sử dụng lao động hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa, trách nhiệm và quyền lợi của việc tham gia BHXH, BHTN.

Khảo sát thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài trên địa bàn tỉnh

Công tác thanh tra, kiểm tra việc chậm đóng, nợ đóng BHXH, BHTN được thực hiện thường xuyên theo kế hoạch và đột xuất. Trong giai đoạn 2020-2022, Sở LĐTBXH tỉnh đã chủ trì thực hiện 104 cuộc tại 104 doanh nghiệp. Thanh tra sở tham gia với Thanh tra Bộ LĐTBXH thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tại 6 doanh nghiệp. Sở chủ trì phối hợp với BHXH tỉnh, LĐLĐ tỉnh thanh tra BHXH, BHTN, BHYT tại 10 doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHTN, BHYT, tổ chức làm việc với 3 đơn vị nợ BHXH, BHTN, BHYT kéo dài không còn hoạt động trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các cơ quan BHXH thực hiện các trình tự, thủ tục, hồ sơ chuyển cơ quan công an điều tra kiến nghị khởi tố đối với 5 đơn vị để xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự đối với các đơn vị, doanh nghiệp cố tình nợ đóng, trốn đóng BHXH của người lao động, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết... Tình trạng chậm đóng và nợ đọng BHXH, BHTN trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục gia tăng.

Khảo sát thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài trên địa bàn tỉnh

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn khảo sát và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Sở LĐTBXH tỉnh đã thảo luận, phân tích, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các đơn vị trong việc chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể, phù hợp để nhanh chóng thu hồi số tiền nợ của các cơ quan, doanh nghiệp, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người lao động.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]