(Baothanhhoa.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương có dự án đi qua thật khẩn trương, trách nhiệm trong triển khai các bước tiến hành bồi thường, GPMB. Trong đó, các huyện cần rà soát, báo cáo ngay nhu cầu tái định cư đối với hộ dân phải di dời để xây dựng phương án lập dự án tái định cư hoặc bố trí xen cư.

Khẩn trương, trách nhiệm để các dự án điện qua địa bàn vận hành đúng tiến độ vào tháng 6/2024

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương có dự án đi qua thật khẩn trương, trách nhiệm trong triển khai các bước tiến hành bồi thường, GPMB. Trong đó, các huyện cần rà soát, báo cáo ngay nhu cầu tái định cư đối với hộ dân phải di dời để xây dựng phương án lập dự án tái định cư hoặc bố trí xen cư.

Chiều 11/12, đồng chí Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia về công tác tổ chức triển khai thực hiện các dự án điện: đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hoá, trạm biến áp 500 KV Thanh Hoá và đường dây 500 KV Thanh Hoá - rẽ Nho Quan - Hà Tĩnh. Cùng tham dự buổi làm việc có đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.

Khẩn trương, trách nhiệm để các dự án điện qua địa bàn vận hành đúng tiến độ vào tháng 6/2024

Toàn cảnh buổi làm việc.

Đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hoá có chiều dài khoảng 92 km, gồm 202 vị trí móng cột, đi qua địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa; trong đó tuyến đường dây đi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa dài 74,6 km, gồm có 168 vị trí móng cột qua các thị xã Nghi Sơn và các huyện: Như Thanh, Nông Cống, Triệu Sơn, Đông Sơn, Thiệu Hóa. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 1/12/2023 và kế hoạch hoàn thành tháng 6/2024.

Khẩn trương, trách nhiệm để các dự án điện qua địa bàn vận hành đúng tiến độ vào tháng 6/2024

Đại diện Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia làm việc với tỉnh Thanh Hoá.

Trước đó, để tạo thuận lợi đẩy nhanh tiến độ các dự án ngay sau khi đầy đủ cơ sở pháp lý, từ ngày 6-10/11/2023, Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung đã cùng với đơn vị tư vấn tổ chức họp với 6 địa phương có dự án đi qua để thống nhất phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng. Hiện nay, các địa phương đã bàn giao 141/168 vị trí cột mốc.

Khẩn trương, trách nhiệm để các dự án điện qua địa bàn vận hành đúng tiến độ vào tháng 6/2024

Đại diện Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung báo cáo tiến độ thực hiện các dự án.

Để bảo đảm tiến độ cấp bách hoàn thành đóng điện dự án theo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia và Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa hoàn thiện các thủ tục liên quan để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng tự nhiên. Đồng thời xem xét, kiến nghị HĐND tỉnh chấp thuận bổ sung danh mục dự án quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng đối với diện tích rừng trồng; chỉ đạo các huyện, thị xã trình kế hoạch sử dụng đất cho dự án; đồng thời phối hợp hoàn thành công tác đo đạc hành lang tuyến và tích cực phối hợp trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai thi công.

Khẩn trương, trách nhiệm để các dự án điện qua địa bàn vận hành đúng tiến độ vào tháng 6/2024

Đại diện lãnh đạo huyện Thiệu Hoá báo cáo về công tác GPMB đối với dự án đi qua địa bàn.

Cùng với đó, trạm biến áp 500 KV Thanh Hoá được đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện Thiệu Hoá, có tổng diện tích bị ảnh hưởng hơn 14,3 ha, trong đó có 241 hộ dân phải thu hồi đất. Căn cứ Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc phê duyệt danh mục các dự án chấp thuận thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá năm 2024 và hồ sơ trích đo được Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt, chủ đầu tư đề nghị tỉnh chỉ đạo UBND huyện Thiệu Hoá trình Kế hoạch sử dụng đất cho dự án để Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, trình UBND tỉnh phê duyệt trong tháng 12/2023.

Khẩn trương, trách nhiệm để các dự án điện qua địa bàn vận hành đúng tiến độ vào tháng 6/2024

Đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại buổi làm việc.

Đối với chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất lúa của dự án, chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh cho phép triển khai ngay công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB song song với quá trình hoàn thiện hồ sơ trình HĐND tỉnh thông qua chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất lúa của dự án.

Dự án đường dây 500 KV Thanh Hoá - rẽ Nho Quan - Hà Tĩnh có chiều dài 5 km. Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia kiến nghị tỉnh Thanh Hoá cập nhật, bổ sung, hiệu chỉnh nhu cầu sử dụng đất của dự án vào quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của địa phương giai đoạn 2023-2024 và hỗ trợ triển khai công tác bồi thường, GPMB để dự án kịp triển khai đúng tiến độ.

Xác định đây là những dự án trọng điểm, cần triển khai cấp bách để hướng tới mục tiêu giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu điện tại miền Bắc vào mùa hè năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đã chỉ đạo các ngành chuyên môn, trên cơ sở các kiến nghị, đề xuất của chủ đầu tư khẩn trương tiến hành tham mưu, triển khai các thủ tục pháp lý để chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho các dự án. Với dự án đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hoá, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin thêm, dự án đã được đưa vào danh mục dự án quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng trong Chương trình Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII tổ chức từ ngày 12-14/12/2023.

Khẩn trương, trách nhiệm để các dự án điện qua địa bàn vận hành đúng tiến độ vào tháng 6/2024

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu kết luận hội nghị.

Để tạo điều kiện sớm bàn giao mặt bằng, các vị trí mốc giới cho triển khai thi công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương có dự án đi qua thật khẩn trương, trách nhiệm trong triển khai các bước tiến hành bồi thường, GPMB. Trong đó, các huyện cần rà soát, báo cáo ngay nhu cầu tái định cư đối với hộ dân phải di dời để xây dựng phương án lập dự án tái định cư hoặc bố trí xen cư.

Đồng chí cũng đề nghị Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung được giao làm chủ đầu tư tích cực phối hợp với các địa phương liên quan trong công tác GPMB, nhất là việc bố trí kinh phí bồi thường, GPMB các dự án. Tỉnh Thanh Hoá sẽ chỉ đạo các ngành, các địa phương nỗ lực cao nhất vào cuộc, giải quyết nhanh nhất, kịp thời nhất các khó khăn, vướng mắc để cả 3 dự án đồng bộ hoàn thành vào tháng 6/2024 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Công Thương làm đầu mối nắm bắt tiến độ, kịp thời tham mưu và báo cáo các khó khăn vượt thẩm quyền để UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Minh Hằng

Tin liên quan:

Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]