(Baothanhhoa.vn) - Theo thống kê của UBND huyện Yên Định, năm 2020, các phòng tiếp công dân trên địa bàn huyện tiếp hơn 1.200 lượt người đến khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phản ánh, kiến nghị (trong đó, Ban Tiếp công dân huyện tiếp 278 lượt người, các xã, thị trấn tiếp 980 lượt người, còn lại là các cơ quan); tiếp nhận 554 đơn thư các cấp và đã giải quyết 411/418 đơn thuộc thẩm quyền của các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn  huyện, đạt 98%.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Yên Định tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Theo thống kê của UBND huyện Yên Định, năm 2020, các phòng tiếp công dân trên địa bàn huyện tiếp hơn 1.200 lượt người đến khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phản ánh, kiến nghị (trong đó, Ban Tiếp công dân huyện tiếp 278 lượt người, các xã, thị trấn tiếp 980 lượt người, còn lại là các cơ quan); tiếp nhận 554 đơn thư các cấp và đã giải quyết 411/418 đơn thuộc thẩm quyền của các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, đạt 98%.

Huyện Yên Định tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáoQua giải quyết đơn thư, kiến nghị của người dân, UBND huyện Yên Định đã phối hợp với các ngành liên quan trao Bằng Tổ quốc ghi công liệt sĩ Tống Đình Đoàn cho thân nhân liệt sĩ tại xã Yên Phú.

Trong số 62 đơn thư KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện có 6 vụ khiếu nại, 6 vụ tố cáo, 50 vụ việc kiến nghị, phản ánh. Các vụ việc trên đều được Chủ tịch UBND huyện giải quyết theo thẩm quyền, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho tổ chức, cá nhân. Kết quả, Chủ tịch UBND huyện đã giao cho các phòng chức năng rà soát và cấp lại 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lần đầu cho hộ dân, thu hồi cho Nhà nước hơn 100 triệu đồng; kiểm điểm trách nhiệm 4 lãnh đạo và 2 công chức chính sách xã. Chủ tịch UBND huyện cũng giao cho các phòng chuyên môn giải quyết 50 đơn đề nghị, phản ánh của công dân. Đến nay đã giải quyết xong 48 đơn, đạt 96% các vụ việc còn lại trong thời hạn giải quyết theo quy định.

Nội dung tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân liên quan đến tranh chấp đất đai; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng; thực hiện chế độ, chính sách xã hội; quản lý tài chính ngân sách... Qua công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư cho thấy, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Yên Định luôn quan tâm và chỉ đạo thực hiện khá nghiêm túc, hiệu quả. Nhiều vụ việc được chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm ngay từ cơ sở, chất lượng giải quyết các vụ việc chuyển biến tích cực, hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp, không để xảy ra điểm nóng, góp phần ổn định tình hình chính trị ở địa phương.

Tuy chưa có điểm nóng, phức tạp nhưng cũng có dấu hiệu nếu không được giải quyết kịp thời. Do đó, huyện Yên Định thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, quán triệt các phòng, ban, ngành, đơn vị trực thuộc UBND huyện, thủ trưởng các ngành, đơn vị cấp huyện tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp dân; gắn công tác tiếp công dân với giải quyết KNTC để nhằm giải quyết kịp thời quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức, doanh nghiệp, không để phát sinh điểm nóng; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đơn vị, có biện pháp chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế trong tiếp công dân, giải quyết KNTC... Bằng sự kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc tổ chức đối thoại với công dân của lãnh đạo từ huyện đến cơ sở trên tinh thần rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm giải quyết kịp thời những vấn đề Nhân dân đang quan tâm. Đơn cử như việc thực hiện rà soát và trợ cấp cho đối tượng hộ nghèo, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án... Cùng với đó, để giải quyết các vụ việc thấu tình, đạt lý phải có căn cứ pháp luật, cán bộ thực hiện nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết KNTC phải có kỹ năng mềm dẻo, thay đổi cách ứng xử với công dân và nắm tâm lý của công dân để có phương pháp giải quyết phù hợp, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người dân, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của Nhà nước trên địa bàn.

Đồng chí Cao Văn Minh, Chánh Thanh tra UBND huyện Yên Định cho biết: Năm 2021, Phòng Thanh tra tiếp tục tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc về kinh tế - xã hội, trong đó tăng cường quản lý ngân sách Nhà nước, chống lạm thu ở các trường học và quản lý tài chính của các HTX; tiếp dân, giải quyết đơn thư không để tồn đọng, hạn chế đến mức thấp nhất đơn thư vượt cấp; quan tâm công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư của người đứng đầu; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ lãnh đạo, cán bộ các cấp về tiếp dân và giải quyết KNTC; tăng cường đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu với người dân tại các điểm giải phóng mặt bằng, phân nhóm đối thoại... nhằm hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp, không để điểm nóng xảy ra, góp phần ổn định chính trị ở địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]