(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Ban Thường vụ Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Xương đã tập trung chỉ đạo và phát động mạnh mẽ phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, gắn với XDNTM, đô thị văn minh bằng nhiều nội dung phong phú, đạt được kết quả tích cực.

Hội Nông dân Quảng Xương thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi gắn với XDNTM

Những năm qua, Ban Thường vụ Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Xương đã tập trung chỉ đạo và phát động mạnh mẽ phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, gắn với XDNTM, đô thị văn minh bằng nhiều nội dung phong phú, đạt được kết quả tích cực.

Hội Nông dân Quảng Xương thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi gắn với XDNTMMô hình trồng dưa Kim Hoàng hậu trong nhà màng của hộ ông Đoàn Thế Sáu ở thôn Định Thanh, xã Quảng Định mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Để phong trào thực sự lan tỏa và có chiều sâu, hàng năm, các cấp HND trong huyện đã chủ động phối hợp với các phòng, ngành chức năng mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho nông dân, tổ chức tham quan học tập và xây dựng nhiều mô hình trình diễn cây, con giống mới, cải tiến kỹ thuật, tổ chức tốt các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân xây dựng các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững, cho hiệu quả kinh tế cao, điển hình như: Mô hình dịch vụ tôm giống, tôm thương phẩm của hộ ông Phạm Bá Thảo ở xã Quảng Chính; mô hình sản xuất và kinh doanh nước mắm Sông Yên của hộ ông Trần Văn Nuôi ở xã Quảng Nham; mô hình nuôi ốc nhồi giống và thương phẩm của hộ ông Bùi Văn Hải ở thị trấn Tân Phong...

Cũng từ phong trào, nhiều hộ nông dân SXKDG đã mạnh dạn thành lập doanh nghiệp, các tổ hợp tác, HTX liên kết, hợp tác trong phát triển sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm. Hàng năm, trên địa bàn huyện có 20.963 hộ nông dân đăng ký hộ SXKDG các cấp, đạt tỷ lệ 80%/tổng số hộ nông nghiệp; số hộ đạt danh hiệu SXKDG các cấp 14.110 hộ, đạt tỷ lệ 67%/tổng số hộ đăng ký, trong đó có trên 1.000 hộ có mức thu nhập (sau khi trừ chi phí) từ 300 - 500 triệu đồng/năm, gần 70 hộ có mức thu nhập đạt từ 500 triệu - 1 tỷ đồng/năm trở lên.

Các cấp HND trong huyện đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện ủy thác cho vay đối với các hộ nghèo và các đối tượng chính sách; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt thực hiện ủy thác, tín chấp cho 11.471 lượt hộ nông dân vay trên 1.010 tỷ đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập và đời sống. Tạo nguồn vốn cho hội viên nông dân vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương, tỉnh và huyện, với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn lưu chuyển 8,4 tỷ đồng để thực hiện 14 dự án, giúp cho 145 hội viên vay vốn đầu tư mở rộng phát triển các mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu như mô hình: Sản xuất và chế biến nước mắm Cự Nham; trồng, sản xuất và kinh doanh chiếu cói Quảng Phúc; mạ khay máy cấy xã Quảng Lộc... Các cấp HND trong huyện cũng đã vận động tương trợ giúp nhau được 1,5 tỷ đồng, hơn 10 nghìn ngày công lao động và nhận giúp đỡ cho 378 hộ vươn lên thoát nghèo.

HND huyện Quảng Xương còn tích cực vận động nông dân thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách, pháp luật về tài nguyên môi trường, xây dựng và nhân rộng các mô hình quản lý, thu gom, xử lý chất thải khu vực nông thôn, ứng phó với biến đổi khí hậu, đảm nhận trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa. HND huyện đăng ký xây dựng và thực hiện 3 mô hình “Dân vận khéo”, gồm: Xây dựng bể thu gom vỏ bao bì, chai, lọ từ thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng; xây dựng vườn hộ và vườn mẫu; trồng các tuyến hàng rào xanh và mô hình “Dân vận khéo” do cấp ủy giao đó là môi trường không rác thải trên các tuyến kênh mương, bờ biển, gắn với thành lập “Tổ tự quản về vệ sinh môi trường”. Đến nay, có 25/26 cơ sở hội xây dựng 1.630 bể thu gom vỏ bao bì, chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật; nạo vét, khơi thông dòng chảy, thu gom rác thải trên các tuyến kênh mương và bờ biển được 113 lần trên 33 tuyến kênh mương, bờ biển vào những đợt cao điểm, gắn với việc ra mắt 51 tổ tự quản “Bảo vệ môi trường”...

Thực hiện phong trào “Nông dân thi đua XDNTM”, HND các cấp đã tích cực vận động hội viên hiến trên 10.000m2 đất, đóng góp trên 4,6 tỷ đồng, tham gia hơn 20.000 ngày công lao động để làm mới, tu sửa đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng; trồng được 99 tuyến hàng rào xanh, với 45.620m; xây dựng 297 vườn hộ và vườn mẫu; đảm nhận 110 đoạn đường tự quản, với gần 120km; có 22.784 hộ chỉnh trang, cải tạo vườn tạp; trên 93% số hộ thu gom, xử lý rác thải... góp phần làm thay đổi diện mạo, cảnh quan môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp.

Các cấp HND cũng hướng dẫn, hỗ trợ hội viên nông dân quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, cách vận hành và đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn; hỗ trợ, hướng dẫn hộ ông Trần Văn Lợi ở xã Quảng Nham thực hiện quy trình công nhận VietGAP cho sản phẩm “Tôm thẻ chân trắng”. Đồng thời, hướng dẫn các hộ dân xây dựng các sản phẩm OCOP. Năm 2023, trên địa bàn huyện có thêm 10 sản phẩm OCOP được xếp hạng 3 sao, nâng tổng số sản phẩm OCOP toàn huyện lên 26 sản phẩm (6 sản phẩm OCOP 4 sao, 20 sản phẩm OCOP 3 sao). Đến nay, huyện đã có 100% xã đạt chuẩn NTM; 12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; thị trấn Tân Phong đạt chuẩn đô thị văn minh; 65 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; phấn đấu xây dựng huyện Quảng Xương đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2024.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]