(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua ngoài xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội Nông dân huyện Quan Hóa còn có nhiều giải pháp hỗ trợ hội viên (HV) phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Hội Nông dân huyện Quan Hóa hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

Những năm qua ngoài xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội Nông dân huyện Quan Hóa còn có nhiều giải pháp hỗ trợ hội viên (HV) phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Hội Nông dân huyện Quan Hóa hỗ trợ hội viên phát triển kinh tếMô hình nuôi cá lồng bè trên lòng hồ Nhà máy Thủy điện Trung Sơn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ dân.

Đến thăm mô hình nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện Trung Sơn, được Bí thư Đảng ủy xã Trung Sơn Ngô Sỹ Tâm cho biết: Với lợi thế có sông Mã chảy qua, đặc biệt từ khi Nhà máy Thủy điện Trung Sơn đi vào hoạt động đến nay đã có 42 hộ dân trong xã sống ven vùng ngập nước nhà máy thủy điện phát triển nghề nuôi cá lồng, với hơn 72 lồng nuôi, chủ yếu các loại cá trắm, chép, lăng đen, lăng hoa, dốc, ké...

Để người dân có vốn đầu tư, Hội Nông dân xã đã tín chấp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách - xã hội huyện cho các hộ dân vay 800 triệu đồng để đầu tư nuôi cá lồng. Cùng với đó, phối hợp với các phòng, ban chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho người dân, như: ứng phó với biến đổi khí hậu; kỹ thuật đóng lồng nuôi bằng lưới quây thay cho cách đóng lồng bằng tre, luồng truyền thống; cách chăm sóc, thu hoạch cá... Hiện nay, cá đang phát triển tốt, sản phẩm cá được bán trong và ngoài huyện mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Theo tính toán, bình quân một hộ nuôi cá lồng cho thu nhập 65 triệu đồng/năm.

Hội Nông dân huyện Quan Hóa hiện có 8.800 HV tham gia sinh hoạt tại 15 chi hội. Để tạo điều kiện cho HV có điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững, hội đã tổ chức các phong trào thi đua như phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, phát triển kinh tế trang trại, gia trại, cải tạo vườn tạp. Bên cạnh đó, hội đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách - xã hội huyện, Ngân hàng Liên Việt, khai thác các nguồn vốn cho HV vay phát triển kinh tế. Ðến nay, tổng dư nợ nguồn vốn do hội quản lý đạt trên 296 tỷ đồng, cho 3.670 lượt HV vay phát triển kinh tế. Cùng với đó, hội còn phối hợp với các phòng, ban liên quan tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho đông đảo HV.

Có vốn, có kỹ thuật nhiều HV nông dân đã phát triển, mở rộng sản xuất nhiều mô hình mới mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể, góp phần nâng cao đời sống. Đến nay, nhiều mô hình phát triển kinh tế có quy mô sản xuất lớn, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn, như mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Trung Sơn; mô hình trồng cây gai xanh tại các xã Phú Sơn, Thành Sơn, Nam Xuân, Nam Tiến, Hiền Chung; mô hình trồng cây sâm Báo ở xã Nam Tiến; mô hình trồng cây mắc ca ở xã Thiên Phủ; mô hình nuôi gà, lợn đen, dê... Thông qua những mô hình này, không chỉ giúp HV nông dân cải thiện, nâng cao thu nhập, mà còn thay đổi tập quán canh tác từ manh mún, nhỏ lẻ sang tập trung quy mô lớn, tuân thủ nghiêm quy trình kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và hợp tác với doanh nghiệp trong cung ứng giống, bao tiêu sản phẩm. Cũng từ những mô hình này đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình và quê hương.

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]