(Baothanhhoa.vn) - Sáng 6-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến về triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA). Tham dự hội nghị có đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng chính phủ, Bộ trưởng Bộ ngoại giao và các bộ, ngành, hiệp hội có liên quan. 

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội nghị trực tuyến về triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu

Sáng 6-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến về triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA). Tham dự hội nghị có đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng chính phủ, Bộ trưởng Bộ ngoại giao và các bộ, ngành, hiệp hội có liên quan.

Hội nghị trực tuyến về triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các sở, ngành, hiệp hội liên quan tham dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa

Tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng các sở, ngành, hiệp hội có liên quan tham dự hội nghị.

Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực từ ngày 1-8-2020. Đây là một hiệp định toàn diện, chất lượng cao, cân bằng về lợi ích cho cả Việt Nam và EU, đồng thời phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Hiệp định được đưa vào thực thi sẽ là cú hích rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh. Đối với xuất khẩu của Việt Nam, ngay khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Sau 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Đối với khoảng 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%. Đối với hàng xuất khẩu của EU, Việt Nam cam kết sẽ xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực với 48,5% số dòng thuế (chiếm 64,5% kim ngạch nhập khẩu). Tiếp đó, sau 7 năm, 91,8% số dòng thuế tương đương 97,1% kim ngạch xuất khẩu từ EU được Việt Nam xóa bỏ thuế nhập khẩu. Sau 10 năm, mức xóa bỏ thuế quan là khoảng 98,3% số dòng thuế (chiếm 99,8% kim ngạch nhập khẩu). Đối với khoảng 1,7% số dòng thuế còn lại của EU, ta áp dụng lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu dài hơn 10 năm hoặc áp dụng hạn ngạch thuế quan theo cam kết WTO. Các nội dung khác liên quan tới thương mại hàng hóa: Việt Nam và EU cũng thống nhất các nội dung liên quan tới thủ tục hải quan, SPS, TBT, phòng vệ thương mại, v.v, tạo khuôn khổ pháp lý để hai bên hợp tác, tạo thuận lợi cho xuất khẩu, nhập khẩu của các doanh nghiệp…

Tại Thanh Hóa, triển khai thực hiện Hiệp định EVFTA, các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan đang chủ động tăng cường phổ biến hiệp định đến các đối tượng có liên quan thông qua các phương tiện truyền thông, các lớp tập huấn, hội thảo nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về nội dung cam kết cũng như các công việc cần triển khai thực thi hiệp định. Củng cố mạng lưới, tăng cường năng lực và đẩy mạnh công tác cung cấp thông tin, dự báo về các thị trường xuất nhập khẩu để các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nắm bắt thông tin, yêu cầu về kỹ thuật, quy định về quản lý xuất khẩu hàng hóa của các nước đối tác EVFTA nói riêng và các đối tác nói chung, cũng như dự báo được nhu cầu của thị trường trong nước và ứng phó với sự cạnh tranh của hàng hóa nhập khẩu…

Hội nghị trực tuyến về triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận tại hội nghị (ảnh chụp màn hình)

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh một số nội dung về cơ hội lớn cho Việt Nam và đối tác khi thực thi hiệp định. Hiệp định như một đường cao tốc đã mở, bên cạnh những cơ hội sẽ là những thách thức đặt ra cho các doanh nghiệp, địa phương. Do đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các doanh nghiệp, địa phương cần chủ động, quyết liệt trong việc thực thu các nội dung trong hiệp định. Yêu cầu các Bộ trưởng, người đứng đầu tại các địa phương trực tiếp chỉ đạo, ưu tiên triển khai thực hiện hiệp định một các có hiệu quả; đồng thời, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện. Quá trình chỉ đạo thực hiện cần phải đặt lợi ích của Quốc gia lên trên hết, từ đó tạo niềm tin cho các nước đối tác đối với Việt Nam. Điểm nghẽn hiện nay là năng lực, trình độ của lao động. Do đó, Thủ tướng đề nghị đã doanh nghiệp, đơn vị, địa phương chú trọng đào tạo nguồn nhân lực để bắt kịp hới yêu cầu hội nhập. Cần tiếp tục tập trung cải cách hành chính, trong đó chú trọng đẩy mạnh chính quyền điện tử; đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động tại doanh nghiệp và các ngành sản xuất; xây dựng chiến lược chủ động tiếp cận, nắm bắt kịp thời xu thế phát triển mới gắn với khoa học và công nghệ hiện đại.

Hội nghị trực tuyến về triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu chỉ đạo sau hội nghị trực tuyến

Sau hội nghị trực tuyến, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi đã nêu rõ tầm quan trọng của Hiệp định EVFTA đối với sự phát triển của Việt Nam, trong đó có tỉnh Thanh Hoá. Đồng chí đề nghị các sở, ngành, đơn vị liên qua cần tuyên truyền, phổ biến nội dung của Hiệp định EVFTA đến cán bộ, cộng đồng doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết về các nội dung cam kết trong hiệp định. Đồng chí cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tổ chức, xây dựng và triển khai thực hiện tốt Hiệp định EVFTA theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Để bảo đảm sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc tổ chức triển khai thi hành hiệp định, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị xác định nội dung công việc gắn với trách nhiệm, bảo đảm chất lượng, tiết kiệm và tiến độ hoàn thành công việc. Quá trình triển khai thực hiện cần bảo đảm tính thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm, kịp thời kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, bảo đảm chất lượng và hiệu quả.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]