Ủy ban châu Âu sẽ áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời dưới hình thức hạn ngạch thuế quan đối với 28 nhóm sản phẩm thép bị điều tra, trong đó Việt Nam có 3 nhóm sản phẩm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

EU áp dụng biện pháp tự vệ với 3 nhóm sản phẩm thép của Việt Nam

Ủy ban châu Âu sẽ áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời dưới hình thức hạn ngạch thuế quan đối với 28 nhóm sản phẩm thép bị điều tra, trong đó Việt Nam có 3 nhóm sản phẩm.

Ủy ban châu Âu (EC) vừa có thông báo gửi tới WTO về việc Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời trong vụ việc điều tra, áp dụng biện pháp tự vệ với một số sản phẩm thép nhập khẩu.

Theo đó, EC sẽ áp dụng biện pháp tự vệ thạm thời dưới hình thức hạn ngạch thuế quan đối với 28 nhóm sản phẩm bị điều tra, trong đó mỗi nhóm sẽ được quy định một mức hạn ngạch riêng. Đối với lượng hàng hóa vượt hạn ngạch, mức thuế áp dụng là 25%.

Thời điểm mà EC bắt đầu áp dụng biện pháp tự vệ là ngày 19/7/2018, thời gian áp dụng biện pháp là 200 ngày.

Ngoài ra, căn cứ trên quy định của Điều 9.1 Hiệp định tự vệ WTO về việc loại trừ các nước đang phát triển ra khỏi biện pháp nếu các nước này đáp ứng tiêu chí có thị phần nhập khẩu nhỏ hơn 3% và tổng thị phần của tất cả các nước đang phát triển đáp ứng tiêu chí trên nhỏ hơn 9%, EC đã xây dựng danh sách các loại sản phẩm mà EC sẽ áp dụng biện pháp sơ bộ với các nước đang phát triển theo danh sách của EC.

Theo đó, sản phẩm thép của Việt Nam bị áp dụng biện pháp với 3 nhóm sản phẩm gồm thép cán nguội hợp kim và không hợp kim; thép tấm mạ kim loại; thép không gỉ cán nguội dạng tấm và thanh.

Cũng theo quy định của Điều 12.3 Hiệp định tự vệ WTO, sau khi áp dụng biện pháp, EU sẽ tạo cơ hội cho các bên có liên quan tiến hành tham vấn về biện pháp.

Trước đó, ngày 26/3, EC đã ra thông báo khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu đối với sản phẩm thép nhập khẩu.

Tại Thông báo này, EC cho biết đã có bằng chứng chứng minh rằng việc nhập khẩu một số sản phẩm thép vào EU tăng đột biến nên cơ quan này tự động ra quyết định khởi xướng điều tra biện pháp tự vệ toàn cầu.

Cụ thể, theo EC, trong giai đoạn 2013 - 2016, lượng thép nhập khẩu đã gia tăng tuyệt đối ở mức 65% và tại thời điểm tháng 3/2018 vẫn duy trì ở mức cao; gia tăng tương đối từ 7,3% lên 11,6% so với sản xuất trong nước và từ 12,2% lên 17,6% về tiêu thụ trong nước.

Việc gia tăng nhập khẩu một số sản phẩm thép vào EU xuất phát từ sự dư thừa công suất toàn cầu và các biện pháp phòng vệ thương mại áp dụng với thép từ các nước khác.

EC cũng cho rằng, sự gia tăng nhập khẩu này gây ra thiệt hại/đe dọa thiệt hại nghiêm trọng đối với ngành sản xuất của EU, thể hiện ở việc mất thị trường, giảm lợi nhuận...

Theo Vneconomy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]