Tin liên quan
Đọc nhiều
Điểm ngáng trở nông sản Việt thâm nhập thị trường thế giới
8 tháng đầu năm 2018 tiếp tục là giai đoạn thăng hoa với nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam khi có tổng cộng 26 thị trường đạt từ 1 tỷ USD trở lên. Một câu hỏi được nhiều chuyên gia kinh tế đặt lên bàn các cuộc hội thảo là mặc dù có thành tích khả quan như vậy cộng với việc nhiều mặt hàng nông sản được nước ngoài giảm thuế về mức 0% nhưng việc thâm nhập vào các thị trường thế giới vẫn là vấn đề nan giải với nhiều nông sản Việt Nam, đặc biệt là sữa, thịt lợn, rau quả.
Câu trả lời cho vấn đề này đã được các chuyên gia của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) hé lộ tại một hội thảo vừa diễn ra tại Hà Nội liên quan đến việc tiếp cận thị trường thế giới cho nông sản Việt Nam. Theo đó mặc dù Việt Nam đã làm tốt công tác đàm phán để cắt giảm thuế nhập khẩu trên thị trường ngoài nước thông qua các thỏa thuận thương mại song phương và đa phương thế nhưng việc đàm phán để được công nhận về quản lý chất lượng và quản lý an toàn thực phẩm còn hạn chế chính là điểm ngáng trở việc nông sản Việt Nam chưa tận dụng dụng được mức thuế 0% cùng việc thâm nhập nhiều hơn vào các thị trường thế giới.
Bên cạnh đó các chuyên gia cũng lưu ý một thực tế là giá nông sản đã tăng khá cao trong một vài năm gần đây khiến cho dư địa nâng kim ngạch xuất khẩu nông sản nhờ vào yếu tố giá trong những tháng còn lại của năm 2018 là không còn nhiều. Đặc biệt nhận thức của Chính phủ và người dân nhiều nước (mà nông sản Việt Nam đang hướng tới) về bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, bảo vệ môi trường ngày càng cao dẫn đến việc áp dụng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm ngày càng khắt khe. Thực chất đây chính là việc dựng lên các rào cản thương mại phi thuế quan hiện đang được ưa chuộng với nhiều thị trường.
Để hóa giải được cản ngại trên, đồng thời tạo dựng chỗ đứng vững chắc cho nông sản Việt, các chuyên gia nhấn mạnh là vấn đề phải được giải quyết ngay từ sân nhà cho nông sản Việt. Một bài học kinh nghiệm vẫn đang rất nóng hổi là việc sản xuất cần phải theo quy trình chặt chẽ, bảo đảm được truy xuất nguồn gốc cũng như tạo dựng thói quen cho người nông dân sản xuất theo quy trình khoa học.
Mặt khác các doanh nghiệp Việt Nam cần cập nhật được thông tin về các hàng rào kỹ thuật tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc… Đây chính là những chiếc “chuông” để giúp các nhà đàm phán Việt Nam có thể giành được lợi điểm trong các cuộc đàm phán đa phương và song phương liên quan đến quản lý chất lượng và quản lý an toàn thực phẩm.
Theo Baocongthuong
{name} - {time}
- 2024-01-28 14:49:00
Hỗ trợ sản phẩm công nghiệp nông thôn vươn xa trên thương trường
- 2024-01-18 14:17:00
Triển vọng hợp tác đầu tư, thương mại Thanh Hóa – Italia
- 2018-09-17 08:56:00
Việt Nam xuất siêu lớn, tỷ giá USD/VND hạ nhiệt nhanh
Hội nhập quốc tế - thực trạng và yêu cầu đặt ra đối với các lĩnh vực kiểm toán mới
Thu hút doanh nghiệp tham gia dự án PPP nông nghiệp
Việt Nam - Trung Quốc mở thêm cặp cửa khẩu song phương
Xuất khẩu nông sản Việt Nam đứng thứ 2 Đông Nam Á
Xuất khẩu gạo kỳ vọng sẽ sôi động hơn trong quý cuối năm
Hàng dệt may Việt sắp vượt Trung Quốc, chiếm lĩnh thị trường Hàn Quốc
Xuất khẩu trái cây: Lợi thế mong manh
Mật ong Việt Nam xuất khẩu với giá thấp nhất thế giới
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam xếp thứ 27 thế giới năm 2017