Ngày 15/8, truyền thông Trung Đông cho biết Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cùng ngày đã bác bỏ kế hoạch chính trị của Mỹ, còn được biết đến là “Thỏa thuận Thế kỷ.”

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas bác bỏ “Thỏa thuận Thế kỷ”

Ngày 15/8, truyền thông Trung Đông cho biết Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cùng ngày đã bác bỏ kế hoạch chính trị của Mỹ, còn được biết đến là “Thỏa thuận Thế kỷ.”

Theo thỏa thuận này, phía Palestine sẽ buộc phải có nhiều nhượng bộ trong việc giải quyết cuộc xung đột Palestine-Israel, trong đó có vấn đề Đông Jerusalem. Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, phát biểu khai mạc cuộc họp của Hội đồng Trung ương Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) tại Ramallah, Tổng thống Abbas nêu rõ: “Chúng tôi là những người đầu tiên tỏ rõ lập trường phản đối thỏa thuận này và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như thế cho đến khi khiến nó sụp đổ.” Ngoài ra, ông Abbas cho rằng phong trào Hồi giáo Hamas không có ý định hướng tới thỏa thuận hòa giải nội bộ Palestine. Ông Abbas khẳng định: “Chúng tôi sẽ chỉ chấp nhận hòa giải hoàn toàn. Chúng tôi sẽ không chấp nhận một nhà nước ở Gaza hay một nhà nước không có Gaza.” Ông Abbas cho rằng “về nguyên tắc, Hamas không có ý định hòa giải và có một số người không muốn điều đó.” Trước đó, ông Abbas tuyên bố Palestine không công nhận Mỹ là trung gian hòa giải mâu thuẫn với Israel và sẽ không chấp nhận “thỏa thuận lớn” do Tổng thống Mỹ Donald Trump soạn thảo. Tổng thống Abbas nhấn mạnh Mỹ không thể tham gia vào bất kỳ tiến trình hòa bình Trung Đông nào nữa đồng thời kêu gọi một tiến trình do cộng đồng quốc tế dẫn dắt mà trong đó Mỹ không đóng vai trò trung gian. Trong khi đó, theo các quan chức cấp cao Mỹ, Tổng thống Donald Trump sẽ sớm triển khai kế hoạch hòa bình Trung Đông. Về phần mình, phong trào Hamas, hiện đang kiểm soát Dải Gaza, cũng đã lên tiếng phản đối kế hoạch hòa bình mà Tổng thống Trump dự định sớm công bố. Hamas cho rằng thỏa thuận này xâm phạm quyền lợi hợp pháp của người Palestine. Theo giới quan sát, mặc dù vẫn còn tồn tại những bất đồng nội bộ giữa các phe phái của Palestine nhưng dường như họ có chung quan điểm cũng như nguyên tắc trong việc bảo vệ lợi ích của người Palestine. Đây được xem yếu tố then chốt trước khi tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán nào với phía Israel cho dù niềm hy vọng về việc thúc đẩy tiến trình hòa đàm vẫn còn xa vời./.


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]