Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 24/1 nhận định những diễn biến tại Venezuela cho thấy rõ quan điểm của phương Tây đối với luật quốc tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga, Mexico phản đối phương Tây can thiệp vào nội bộ Venezuela

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 24/1 nhận định những diễn biến tại Venezuela cho thấy rõ quan điểm của phương Tây đối với luật quốc tế.

Nga, Mexico phản đối phương Tây can thiệp vào nội bộ VenezuelaNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova phát biểu trong cuộc họp báo tại Moskva. (Nguồn: THX/TTXVN)

Trên mạng xã hội Facebook, nhà ngoại giao này cho rằng những diễn biến tại Venezuela cho thấy rất rõ cách các nước phương Tây hành xử đối với luật quốc tế, chủ quyền và chính sách không can thiệp vào các công việc nội bộ của nước khác khi âm mưu thay đổi chính quyền ở Venezuela.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico City, liên quan đến tình hình tại Venezuela, Bộ Ngoại giao Mexico trước đó ra thông cáo ủng hộ hoàn toàn quan điểm của Liên hợp quốc trong việc kêu gọi tất cả các bên liên quan trong cuộc xung đột tại Venezuela giảm căng thẳng, nỗ lực hết sức để tránh leo thang và mọi hình thức bạo lực chính trị.

Bộ Ngoại giao Mexico tái khẳng định chính sách đối ngoại của nước này là không can thiệp vào tình hình nội bộ của các nước khác, tôn trọng quyền tự quyết của các dân tộc, giải pháp hòa bình cho xung đột quốc tế, quyền bình đẳng đối với mọi Nhà nước, tôn trọng, bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền và đấu tranh vì hòa bình và an ninh quốc tế.

Tuyên bố đồng thời nêu rõ Mexico chia sẻ với Uruguay về việc kêu gọi đối thoại giữa các bên liên quan, cũng như quan điểm của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha ủng hộ tìm lối thoát chính trị cho tình hình ở Venezuela.

Trước đó, ngày 23/1, trong cuộc biểu tình do phe đối lập phát động, Chủ tịch của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát Juan Guaido đã tự phong làm “Tổng thống lâm thời” của Venezuela cho tới khi lập được ra một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức bầu cử.

Ngay lập tức, một loạt nước ở khu vực như Mỹ, Canada, Colombia, Paraguay, Brazil, Chile, Argentina, Ecuador, Guatemala và Peru, cũng như Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) đã lên tiếng công nhận vai trò “Tổng thống lâm thời” tự phong của ông Guaido. Tuy nhiên, nhiều nước khác như Cuba, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, đồng thời lên án âm mưu đảo chính.

Tổng thống Maduro cũng đã cáo buộc Mỹ đang tìm cách dựng lên một chính phủ trái phép song song tồn tại ở Venezuela, đồng thời tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington. Nhà lãnh đạo cánh tả này ra hạn trong thời gian 72 giờ tất cả các nhân viên ngoại giao và lãnh sự Mỹ tại Caracas phải rời khỏi quốc gia Nam Mỹ.

Tổng thống Maduro kêu gọi nhân dân Venezuela đoàn kết để bảo vệ quyền được sống trong hòa bình và ổn định trước những âm mưu phá hoại của các thế lực chống đối trong và ngoài nước. Ông Maduro cũng nhấn mạnh những hành động của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát trong thời gian gần đây đã vượt ra ngoài khuôn khổ luật pháp và các cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ có những biện pháp phù hợp để bảo vệ trật tự dân chủ và pháp luật nhà nước./.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]