Hãng tin NBC News ngày 13/3 dẫn lời của William Singer, đối tượng cầm đầu đường dây chạy suất vào đại học trị giá 25 triệu USD, cho biết đã "giúp" 761 gia đình ở Mỹ trong các đợt tuyển sinh đại học thông qua "cửa phụ."

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hơn 750 gia đình dính líu tới bê bối tuyển sinh đại học tại Mỹ

Hãng tin NBC News ngày 13/3 dẫn lời của William Singer, đối tượng cầm đầu đường dây chạy suất vào đại học trị giá 25 triệu USD, cho biết đã "giúp" 761 gia đình ở Mỹ trong các đợt tuyển sinh đại học thông qua "cửa phụ."

Hơn 750 gia đình dính líu tới bê bối tuyển sinh đại học tại Mỹ

Các nhà điều tra cho biết các bậc cha mẹ đã trả cho William Singer từ 200.000 đến 6,5 triệu USD, tùy từng trường hợp và từng trường đại học học mà các gia đình này nhắm đến, để tăng cơ hội cho con cái họ vào các trường như đại học Yale, đại học Stanford và đại học Georgetown thông qua việc trả tiền cho người làm bài kiểm tra hộ, mua chuộc các quản trị viên kiểm tra và các huấn luyện viên của một số trường đại học này.

Hai nữ diễn viên danh tiếng Lori Loughlin và Felicity Huffman cũng bị cáo buộc có dính líu đến vụ bê bối này.

Theo tòa án, diễn viên Loughlin và chồng cô là nhà thiết kế thời trang hàng đầu Mossimo Giannulli, đã đồng ý trả 500.000 USD để giúp hai con gái họ có cơ hội được nhận vào Đại học Southern California.

Loughlin bị cáo buộc rằng cô sẽ sắp xếp cho con gái mình chụp ảnh để có vẻ như cô là thành viên trong đội chèo thuyền L.A. Marine Club.

Trong khi đó, diễn viên Huffman và chồng cô là nam diễn viên William H. Macy, đã trả 15.000 USD để con gái của họ không giới hạn thời gian cho bài kiểm tra SAT.

Theo Washington Post cùng ngày, trong số 50 nghi phạm trong đường dây chạy suất vào các trường đại học danh giá vừa bị phanh phui còn có một số nhân vật nổi tiếng khác.

Trong danh sách trên có William McGlashan Jr., một nhà đầu tư ở thung lũng Silicon đã cùng với một số nhân vật nổi tiếng như Bono, Laurene Powell Jobs và nhà sáng lập Netflix, Reed Hastings thành lập Rise Fund - một quỹ tác động xã hội đầu tư vào công nghệ tài chính giáo dục và tài chính cá nhân.

Theo cơ quan thực thi pháp luật, McGlashan đã âm mưu cùng kẻ cầm đầu đường dây chạy trường William Singer đưa con trai vào đại học Nam Calfornia bằng cách cho anh ta nộp đơn xin tuyển vào đội bóng đá, mặc dù con trai McGlashan đã học tại một trường trung học không có đội bóng đá.

Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin cảnh sát nước này vừa triệt phá một đường dây chạy suất vào các trường đại học hàng đầu ở Xứ cờ hoa.

Chiến dịch mang tên "Varsity Blues" đã xác nhận 50 nghi phạm bao gồm các giám đốc điều hành (CEO), nhiều ngôi sao nổi tiếng ở Hollywood, các nhà thiết kế thời trang, các luật sư cao cấp và giáo sư đại học... tại Mỹ đã "đi đêm" để chạy suất cho con họ vào các trường đại học hàng đầu như Yale, Stanford, Georgetown hay Nam California.

Các công tố viên liên bang Mỹ cho biết đường dây này đã hoạt động từ năm 2011 và bê bối chạy suất liên quan 200 trường đại học trên toàn nước Mỹ.

Kẻ cầm đầu đường dây chạy suất vào đại học này là William Singer - người đứng đầu tổ chức từ thiện Key Worldwide Foundation và là CEO của công ty đào tạo và hướng nghiệp Edge College & Career Network.

Ngoài ra, trong đường dây của tên này còn có 3 đồng phạm khác.

William Singer, 58 tuổi, cũng bị cáo buộc thêm tội danh đã trả tiền cho việc tạo hồ sơ thể thao giả cho con cái của các "khách hàng," sau đó mua chuộc các huấn luyện viên nhằm tìm các "suất" trong việc tuyển chọn các vận động viên sắp tới.

William Singer đang phải đối mặt với mức án tối đa là 65 năm nếu bị kết án, cho rằng bản thân "hoàn toàn chịu trách nhiệm về vụ việc."

Vụ bê bối trên bị lật tẩy trong bối cảnh các bậc phụ huynh ở Mỹ lo ngại về tình trạng cạnh tranh căng thẳng để có được một suất vào đại học, cũng như bức xúc về các đặc quyền dành cho giới nhà giàu ở nước này./.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]