(Baothanhhoa.vn) - GroFarm là giải pháp kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh với mật độ cao đang được người dân ở các địa phương ven biển của tỉnh đầu tư ứng dụng nhằm kiểm soát môi trường nuôi tôm, giúp thâm canh tăng vụ, nâng cao năng suất và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiệu quả ứng dụng công nghệ GroFarm trong nuôi tôm công nghiệp

GroFarm là giải pháp kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh với mật độ cao đang được người dân ở các địa phương ven biển của tỉnh đầu tư ứng dụng nhằm kiểm soát môi trường nuôi tôm, giúp thâm canh tăng vụ, nâng cao năng suất và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiệu quả ứng dụng công nghệ GroFarm trong nuôi tôm công nghiệpMô hình ứng dụng công nghệ GroFarm vào nuôi tôm thẻ chân trắng tại xã Đa Lộc (Hậu Lộc).

Hiện nay người nuôi tôm công nghiệp tại các huyện Hậu Lộc, Nga Sơn, Hoằng Hóa, Quảng Xương... đã áp dụng công nghệ GroFarm vào nuôi tôm thẻ chân trắng và cho hiệu quả kinh tế cao. Mô hình nuôi tôm công nghiệp của ông Hoàng Văn Tân, xã Đa Lộc (Hậu Lộc) có diện tích 2,6 ha với 12 bể nuôi. Theo ông Tân, để ứng dụng công nghệ GroFarm diện tích trang trại được chia theo tỷ lệ: ao xử lý nước đầu vào (ao chứa lắng, ao xử lý, ao sẵn sàng cung cấp nước nuôi) chiếm khoảng 50%; ao ương giai đoạn 1 chiếm từ 5 - 10%; ao nuôi giai đoạn 2 và 3 chiếm 30%; ao xử lý nước thải, nhà kho, nhà ở, bờ bao, đường đi chiếm 10 - 15%. Các ao xử lý và ao nuôi được thiết kế nổi cao hơn kênh thoát nước, trong quá trình nuôi phải luôn chủ động về nguồn nước, các vật tư cung cấp, nhất là nguồn điện, oxy để đề phòng khi xảy ra sự cố. Nhờ ứng dụng công nghệ GroFarm nên mô hình của ông Tân thả nuôi với mật độ lên tới 300 - 350 con/m2, cho doanh thu hơn 3 tỷ đồng/năm. Ngoài nâng cao năng suất, chất lượng tôm, nuôi tôm theo công nghệ GroFarm còn tiết kiệm điện bơm nước, chất thải trong ao nuôi tôm được thu gom dễ dàng và đẩy ra ngoài thông qua hệ thống xiphong thu gom xử lý tập trung giúp giảm lao động, giảm ô nhiễm môi trường.

Ông Lê Văn Phương, thôn Châu Triều, xã Hoằng Châu (Hoằng Hóa) - chủ mô hình nuôi tôm công nghiệp ứng dụng công nghệ GroFarm có diện tích hơn 2 ha, cho biết: Giải pháp cơ bản của công nghệ GroFarm là nuôi tôm siêu thâm canh 3 giai đoạn. Ưu điểm lớn nhất là tỷ lệ sống cao từ 85% đến 90%, kiểm soát được dịch bệnh, tốc độ tăng trưởng nhanh, năng suất cao. Với thiết kế ao nuôi công nghệ GroFarm giúp cho quá trình chăm sóc quản lý tốt môi trường ao nuôi cũng như sức khỏe của tôm. Theo ông Phương, đầu tư ứng dụng nuôi theo công nghệ GroFarm, tốt nhất là xây dựng hệ thống ao hoặc bể nuôi có mái che để ương dưỡng tôm giống khoảng 20 - 30 ngày, sau đó mới đưa tôm ra thả nuôi thương phẩm. Vì vậy, luôn luôn có ao chờ để sẵn sàng khi chuyển tôm sang giai đoạn nuôi mới hoặc khi ao nuôi có sự cố về môi trường. Ngoài ra, trong quá trình nuôi tôm, người nuôi sử dụng các sản phẩm chức năng phù hợp với từng giai đoạn phát triển của tôm... Với công nghệ nuôi tôm GroFarm hiện nay đã giúp cho các trại nuôi xoay vòng chu kỳ nuôi rất nhanh, có thể nuôi được 4 - 5 vụ/năm và năng suất có thể đạt trên 30 tấn/ha/năm.

Việc nuôi tôm thẻ chân trắng theo công nghệ GroFarm mang tính ưu việt hơn so với các phương pháp nuôi truyền thống. Theo các hộ nuôi ở các huyện Hậu Lộc, Nga Sơn, Hoằng Hóa, Quảng Xương... mô hình này kiểm soát được tỷ lệ sống của tôm ngay tại bể, ao ương và tiết kiệm chi phí đầu tư từ 20 - 25%. Ngoài ra, người nuôi cũng có thể xoay vòng vụ nhanh, năng suất và sản lượng trên cùng diện tích nuôi tăng lên. Bên cạnh đó, nuôi tôm theo công nghệ GroFarm còn giúp tiết kiệm nước trong quá trình nuôi, môi trường nước và đáy ao được ổn định, sạch sẽ, giảm thấp nhất tác động bởi môi trường. Cách nuôi này được các hộ nuôi cho là phương pháp nuôi tiên tiến nhất, đã giải quyết hầu hết các vấn đề mà ao nuôi truyền thống gặp phải, đó là quản lý môi trường ao nuôi, chất thải và khí độc. Cùng với việc ứng dụng theo công nghệ GroFarm, người nuôi tôm còn thực hiện ghi chép sổ nhật ký, đo đạc môi trường ao nuôi cũng như lưu giữ các hồ sơ con giống, thức ăn... theo quy trình VietGAP.

Bài và ảnh: Hải Đăng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]