(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời các đối tượng có hành vi hoặc chuẩn bị có hành vi vi phạm pháp luật, thời gian gần đây, các đơn vị công an trong tỉnh đã đồng loạt tổ chức tuần tra vũ trang kết hợp với tuần tra nghiệp vụ nhằm phòng ngừa tội phạm và bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn toàn tỉnh.

Hiệu quả từ những ca tuần tra vũ trang

Với mục tiêu chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời các đối tượng có hành vi hoặc chuẩn bị có hành vi vi phạm pháp luật, thời gian gần đây, các đơn vị công an trong tỉnh đã đồng loạt tổ chức tuần tra vũ trang kết hợp với tuần tra nghiệp vụ nhằm phòng ngừa tội phạm và bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn toàn tỉnh.

Hiệu quả từ những ca tuần tra vũ trangLực lượng công an tăng cường tuần tra trấn áp các loại tội phạm về ban đêm.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa về việc nâng cao hiệu quả công tác tuần tra vũ trang kết hợp tuần tra nghiệp vụ phòng ngừa tội phạm, Tổ công tác 282 Công an TP Thanh Hóa trực tiếp chủ trì và phối hợp với Phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh thực hiện nhiệm vụ tuần tra bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn thành phố. Theo đó, lực lượng đã chia ca tuần tra, thời gian gần như khép kín 24/24h. Tổ công tác sử dụng phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật đồng loạt ra quân triển khai các biện pháp đấu tranh trấn áp tội phạm và xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Tại các tuyến đường lớn, Tổ công tác 282 thành phố đã tổ chức tuần tra luân phiên, không cố định thời gian, địa điểm để nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm. Chỉ tính riêng 2 tháng cuối năm 2023, tổ công tác đã phát hiện và xử lý gần 1.000 trường hợp vi phạm Luật ATGT, trong đó chủ yếu là thanh thiếu niên vi phạm, với các lỗi phổ biến như: không đội mũ bảo hiểm, đi xe phân khối lớn, điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi, xe không gắn biển kiểm soát. Ngoài ra, Tổ công tác 282 Công an thành phố đã tuyên truyền nhắc nhở hàng trăm trường hợp vi phạm hành chính, đồng thời xử lý 6 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke vi phạm quy định về tạm dừng hoạt động, 6 cơ sở kinh doanh dịch vụ internet về hành vi “không tuân thủ hoạt động của đại lý internet công cộng”...

Đại tá Dương Văn Tiến, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh làm giảm tội phạm, từ ngày 1/7/2022 đến nay, Công an tỉnh và công an 27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã thành lập 64 Tổ 282 bao gồm các lực lượng cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và lực lượng công an cơ sở... Lực lượng có nhiệm vụ tuần tra vũ trang, tuần tra nghiệp vụ khép kín trên các tuyến, địa bàn và khu vực trọng điểm. Trong quá trình tuần tra, các Tổ 282 đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức lực lượng, huy động phương tiện, thiết bị nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ để phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các đối tượng có hành vi hoặc chuẩn bị có hành vi vi phạm pháp luật như: cướp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng; mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép; các đối tượng vi phạm về trật tự ATGT đường bộ... Bên cạnh đó, qua công tác tuần tra, các tổ tuần tra cũng đã trực tiếp tuyên truyền, nhắc nhở các trường hợp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cũng như cảnh giác, phòng ngừa đối với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật khác; kịp thời phát hiện, giúp đỡ nhiều trường hợp người dân gặp hoạn nạn, khó khăn, trả lại tài sản cho người mất. Năm 2023, các Tổ 282 trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, xử lý trên 7.600 vụ, việc vi phạm pháp luật; nhắc nhở trên 15.000 trường hợp chấp hành pháp luật. Điển hình, khoảng 22 giờ ngày 11/12/2023, qua công tác tuần tra, Công an huyện Hoằng Hóa đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời nhóm thanh thiếu niên tụ tập và mang theo dao tự chế (dạng tuýp phóng lợn) để gây gổ đánh nhau, thu giữ 8 dao tự chế. Hay như hồi 20 giờ ngày 26/11/2023, Tổ 282 Công an huyện Thiệu Hóa đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời vụ 4 thanh niên ở xã Thiệu Duy đang tụ tập mang theo vỏ chai thủy tinh để giải quyết mâu thuẫn với nhóm thanh niên ở xã Thiệu Hợp...

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp từ tuần tra kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang, thường phục cũng như áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, tình hình ANTT, ATGT trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được bảo đảm ổn định, số vụ vi phạm pháp luật, nhất là vào ban đêm đã giảm hẳn. Hầu hết người dân đều đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an trong việc chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm ANTT và giữ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]