(Baothanhhoa.vn) - Tiếp xúc cử tri (TXCT) là hoạt động quan trọng của đại biểu HĐND. Làm tốt công tác TXCT góp phần giải quyết các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo sự gắn kết giữa đại biểu dân cử với cử tri, từ đó tổng hợp, giải quyết những nhu cầu chính đáng của Nhân dân, tạo niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

HĐND tỉnh Thanh Hóa nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri

Tiếp xúc cử tri (TXCT) là hoạt động quan trọng của đại biểu HĐND. Làm tốt công tác TXCT góp phần giải quyết các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo sự gắn kết giữa đại biểu dân cử với cử tri, từ đó tổng hợp, giải quyết những nhu cầu chính đáng của Nhân dân, tạo niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

HĐND tỉnh Thanh Hóa nâng cao chất lượng tiếp xúc cử triĐại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII TXCT TP Thanh Hóa trước Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, tại phường Quảng Thắng.

Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác TXCT, từ đầu nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa XVIII đến nay, Thường trực HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã phối hợp với MTTQ, UBND các cấp thực hiện tốt công tác tổ chức TXCT trên địa bàn, đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, nâng cao vai trò, vị trí của người đại biểu HĐND, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh. Thông qua hoạt động này cùng góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Công tác TXCT thời gian qua của HĐND tỉnh đã từng bước đổi mới cả về nội dung, hình thức, phương pháp, cách làm. Trước hết, căn cứ kế hoạch TXCT của HĐND tỉnh, MTTQ tỉnh đã chủ động phối hợp làm tốt công tác chuẩn bị các hội nghị tiếp xúc như: Phối hợp thông tin, tuyên truyền về kế hoạch TXCT; xác định rõ nội dung tiếp xúc trước và sau kỳ họp, tiếp xúc chuyên đề, tiếp xúc theo đối tượng, địa bàn; thực hiện công khai lịch, chương trình, nội dung TXCT trên các phương tiện thông tin đại chúng để đông đảo cử tri biết, đến dự. MTTQ chủ động nắm bắt, dự báo tình hình Nhân dân trước hội nghị TXCT; bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn giúp các hội nghị TXCT an toàn, chất lượng.

Tại các hội nghị TXCT, MTTQ các cấp đã mời đại diện lãnh đạo chính quyền địa phương và các cơ quan, tổ chức có liên quan đến dự để trực tiếp lắng nghe, giải đáp những vấn đề cử tri nêu thuộc thẩm quyền, qua đó tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc giải quyết kịp thời các bức xúc trong Nhân dân. Nhiều kiến nghị của cử tri đã được giải quyết tại hội nghị, đáp ứng kịp thời mong mỏi, nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân, góp phần giảm thiểu khiếu nại, tố cáo, ổn định tình hình chính trị tại địa phương, tăng cường đồng thuận xã hội.

HĐND tỉnh đã phối hợp với ủy ban MTTQ các cấp mở rộng các hình thức TXCT như tiếp xúc chuyên đề, tiếp xúc theo lĩnh vực, theo đối tượng... Qua đó, thu hút nhiều cử tri tham dự, mang lại hiệu quả rõ nét trong việc góp ý, xây dựng chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong các cuộc tiếp xúc, cử tri đã thẳng thắn trao đổi, góp ý, phản biện, qua đó mối liên hệ giữa Nhân dân với đại biểu ngày càng gắn kết, chất lượng góp ý vào các chính sách ngày càng nâng cao. Việc tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri được MTTQ các cấp từng bước đổi mới theo hướng tổng hợp phải khách quan, lựa chọn lĩnh vực, xác minh tính xác thực của ý kiến cử tri, phân loại ý kiến theo phân cấp, ý kiến đề xuất của tập thể, ý kiến đề nghị cho cá nhân, bảo đảm không bỏ sót kiến nghị của cử tri để gửi tới các cơ quan chức năng giải quyết. Qua đó đã tránh được việc tổng hợp chồng chéo, giảm được thời gian tổng hợp, góp phần nâng cao chất lượng báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri và Nhân dân tại các kỳ họp HĐND các cấp.

Thông qua các cuộc tiếp xúc trước kỳ họp thường kỳ của HĐND tỉnh, cử tri được các đại biểu HĐND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri tại các buổi tiếp xúc trước đó. Đơn cử như trước kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 14, khóa XVIII sẽ được tổ chức vào tháng 7-2023, tại các buổi tiếp xúc trước kỳ họp, ngoài việc thông báo chương trình kỳ họp, thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, 6 tháng đầu năm 2023; cử tri được nghe đại biểu HĐND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 11, trong đó tập trung giải quyết những vấn đề mà cử tri quan tâm như: Cử tri TP Thanh Hóa đề nghị tỉnh quy định cụ thể nguyên tắc bồi thường về đất ở, bố trí tái định cư đối với trường hợp thu hồi toàn bộ đất, thu hồi một phần mà phần còn lại đủ điều kiện để ở theo quy định (quy định tại Điều 25 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP); cử tri TP Sầm Sơn đề nghị tỉnh rà soát, xem xét chuyển mục đích sử dụng đất đối với những dự án thực hiện việc thu hồi đất từ sau 5 năm không triển khai thực hiện dự án, tránh tình trạng quy hoạch treo, giữ đất gây lãng phí tài nguyên đất. Cử tri huyện Thiệu Hóa đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng sớm phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để các xã, thị trấn tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất để lấy nguồn xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Cử tri huyện Như Thanh đề nghị tỉnh cho rà soát để thu hồi đất của nông trường Yên Mỹ cũ (nay là Công ty TNHH 2 thành viên Ứng dụng công nghệ cao và Thực phẩm sữa Yên Mỹ) tại thôn Kỳ Thượng, xã Thanh Kỳ để huyện có phương án giao đất sản xuất cho Nhân dân, ổn định đời sống. Cử tri huyện Như Xuân phản ánh, hiện nay hồ Sông Mực giữ nước ở cao trình + 35m, làm ngập 2 km đường giao thông, 146 hộ bị ngập diện tích đất sản xuất với diện tích 1.200m2, 1 thôn (làng Mài, xã Bình Lương) bị chia cắt...

Bên cạnh việc đổi mới nâng cao chất lượng TXCT, trước, sau mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND đã chủ trì, phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng kế hoạch TXCT và triển khai sớm đến các tổ đại biểu HĐND tỉnh; chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND phối hợp với các cơ quan thông tin kịp thời thông báo rộng rãi lịch TXCT của tất cả các tổ đại biểu trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri biết và tham dự. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh đã được Thường trực HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp rà soát, phân loại, tổng hợp đầy đủ để thông báo tại kỳ họp. Một số nội dung đông đảo cử tri quan tâm đã được Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn để đưa ra chất vấn tại kỳ họp.

Có thể nói, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND tỉnh khóa XVIII đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh; hoạt động đúng theo luật định. Thông qua hoạt động của TXCT, các đại biểu HĐND tỉnh đã đóng góp vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]