(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án (DA), nhất là các DA trọng điểm, huyện Hậu Lộc xác định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu “then chốt”, có ý nghĩa hết sức quan trọng. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hậu Lộc - cơ quan thường trực của các hội đồng bồi thường GPMB đã tham mưu với UBND huyện Hậu Lộc (chủ đầu tư) thành lập, kiện toàn 38 hội đồng GPMB các công trình, DA; phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan giải quyết những vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường GPMB; phối hợp với các xã, thị trấn liên quan làm tốt công tác bồi thường GPMB, tạo điều kiện cho nhà thầu làm nhiệm vụ.

Hậu Lộc tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án (DA), nhất là các DA trọng điểm, huyện Hậu Lộc xác định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu “then chốt”, có ý nghĩa hết sức quan trọng. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hậu Lộc - cơ quan thường trực của các hội đồng bồi thường GPMB đã tham mưu với UBND huyện Hậu Lộc (chủ đầu tư) thành lập, kiện toàn 38 hội đồng GPMB các công trình, DA; phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan giải quyết những vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường GPMB; phối hợp với các xã, thị trấn liên quan làm tốt công tác bồi thường GPMB, tạo điều kiện cho nhà thầu làm nhiệm vụ.

Hậu Lộc tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hộiNhà thầu thi công tuyến đường giao thông nối Quốc lộ 10 với đường Phạm Bành (thị trấn Hậu Lộc).

Theo kế hoạch năm 2023, huyện Hậu Lộc thực hiện GPMB 23 DA, với tổng diện tích 62,23 ha. Tính đến hết tháng 9-2023, diện tích đã đo đạc, kiểm đếm: 58,4 ha, trong đó đã phê duyệt phương án bồi thường 44,49 ha. Đến thời điểm nêu trên, diện tích chi trả bồi thường GPMB được 44,39 ha, đạt 71,3%.

Để thực hiện hiệu quả công tác GPMB, khắc phục tình trạng DA đợi mặt bằng, vốn phải chuyển nguồn, Ban Thường vụ Huyện ủy Hậu Lộc đã ban hành Chỉ thị số 19-CT/HU, ngày 18-5-2023 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác GPMB các DA trên địa bàn huyện; Công văn số 624-CV/HU, ngày 18-8-2023 về việc tăng cường phối hợp chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền về GPMB các DA trên địa bàn huyện. Trong đó huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ huyện xuống thôn, xóm để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo thành lập các tổ công tác tuyên truyền, vận động trong công tác GPMB đối với các DA trọng điểm như DA tuyến đường bộ ven biển Nga Sơn - Hoằng Hóa; tiểu DA hệ thống thủy lợi sông Lèn, thuộc DA nâng cấp hệ thống thủy lợi sông Lèn với sông Hoàng Mai nhằm nâng cao khả năng kiểm soát mặn, cải tạo môi trường sinh thái và ứng phó với biến đổi khí hậu (DA KEXIM 1) thuộc địa bàn các huyện Hậu Lộc và Nga Sơn...

UBND huyện Hậu Lộc đã xây dựng kế hoạch, tiến độ chi tiết GPMB cho từng DA, nhất là đối với các DA có nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, các DA đầu tư hạ tầng, các DA trọng điểm của các nhà đầu tư, các DA có vai trò tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, các DA đấu giá quyền sử dụng đất, tăng thu ngân sách theo chỉ đạo của tỉnh để triển khai thực hiện. UBND huyện phân công các đồng chí phó chủ tịch phụ trách theo lĩnh vực, thường xuyên tổ chức giao ban, kiểm soát tiến độ hằng ngày, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, gắn trách nhiệm người đứng đầu của từng đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân các địa phương, công tác GPMB thời gian qua tại huyện Hậu Lộc đã đạt được kết quả ấn tượng. Một số DA lớn, DA trọng điểm về kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông như: DA tuyến đường bộ ven biển Nga Sơn - Hoằng Hóa, DA tuyến đường giao thông nối Quốc lộ 10 (tại Km218+245) với đường Phạm Bành, thị trấn Hậu Lộc (tại Km0+235) huyện Hậu Lộc; DA tuyến đường từ Quang Lộc nối đường ven biển tại xã Hưng Lộc (đường Quang - Hưng)... được triển khai đầu tư trên địa bàn theo hướng đồng bộ, hiện đại, mở ra không gian phát triển mới, tăng tính liên kết vùng, tạo sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư. Một số khu đô thị được triển khai đầu tư như: DA hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đồng cồn Ve, cồn Ngang, thị trấn Hậu Lộc, DA khu dân cư cồn Mèo, thôn Hiển Vinh, xã Quang Lộc, DA hạ tầng kỹ thuật điểm dân cư khu Mảng Vị, thôn Trước, xã Phú Lộc (giai đoạn 1); DA hạ tầng khu dân cư Củ Lác (thôn Giữa, xã Phú Lộc), DA hạ tầng kỹ thuật điểm dân cư khu Củ Lác, thôn Giữa, xã Phú Lộc... Đến đầu tháng 10-2023, huyện Hậu Lộc đã hoàn thành nhiều công trình, DA đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả vốn đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thời gian tới, huyện Hậu Lộc tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, quy định, chính sách của Nhà nước, của tỉnh, của huyện về đất đai, chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, vai trò, ý nghĩa quan trọng, cấp thiết của công tác GPMB đến từng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, tạo sự thống nhất về hành động. Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số trong quản lý đất đai và GPMB; kiện toàn và nâng cao chất lượng bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB. Xác lập hồ sơ địa chính, xác định nguồn gốc, danh mục thu hồi đất; công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Quản lý hiện trạng sử dụng đất, nhất là đối với khu vực có thông báo thu hồi đất, kế hoạch thu hồi đất được phê duyệt; kịp thời khảo sát, đo đạc, kiểm đếm nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm để trục lợi trong GPMB. Chủ động trích đo phạm vi GPMB ảnh hưởng bởi các DA và công khai cho người dân được biết, tiếp nhận giải quyết các khiếu nại liên quan đến đất đai, tài sản của người dân trước khi tiến hành thông báo thu hồi đất. Thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch thông tin về các DA; giải quyết hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Huy động các lực lượng tham gia GPMB; nâng cao chất lượng và hiệu quả phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan chức năng, nhà đầu tư với cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là trong công tác đối thoại, giải thích chính sách đối với người dân. Chú trọng kiểm tra, giám sát, thanh tra, nắm chắc tình hình liên quan đến công tác GPMB, kịp thời phát hiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý nghiêm những sai phạm, tiêu cực trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Tăng cường công tác dân vận trong GPMB, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Kiên quyết xử lý đối với các trường hợp lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoặc lợi dụng những thiếu sót trong công tác bồi thường GPMB để xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bài và ảnh: Thu Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]