(Baothanhhoa.vn) - Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo vệ rừng (BVR) và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), Hạt Kiểm lâm Bá Thước đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về lâm nghiệp đến người dân, nhờ đó, công tác quản lý, BVR và PCCCR trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực; nhận thức của người dân trong việc bảo vệ tài nguyên rừng ngày càng nâng lên.

Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước thực hiện công tác bảo vệ và phát triển rừng

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo vệ rừng (BVR) và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), Hạt Kiểm lâm Bá Thước đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về lâm nghiệp đến người dân, nhờ đó, công tác quản lý, BVR và PCCCR trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực; nhận thức của người dân trong việc bảo vệ tài nguyên rừng ngày càng nâng lên.

Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước thực hiện công tác bảo vệ và phát triển rừngHạt Kiểm lâm huyện Bá Thước tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân trồng rừng.

Huyện Bá Thước có diện tích tự nhiên 77.757 ha, giáp ranh với nhiều huyện trong tỉnh: Cẩm Thủy, Thạch Thành, Lang Chánh, Ngọc Lặc, Quan Hóa, Quan Sơn và các huyện Tân Lạc, Mai Châu của tỉnh Hòa Bình. Lực lượng BVR quản lý trên 54.000 ha diện tích đất rừng và đất lâm nghiệp, trong đó có gần 40.000 ha rừng tự nhiên, 12.000 ha rừng đặc dụng, trên 10.000 ha rừng phòng hộ còn lại là đất rừng sản xuất. Để triển khai có hiệu quả công tác quản lý, BVR tự nhiên, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ, Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước đã chủ động tham mưu, phối hợp với các lực lượng làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, BVR.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Trạm trưởngTrạm Kiểm lâm Điền Lư (thuộc Hạt Kiểm lâm Bá Thước), cho biết: Trạm có 3 kiểm lâm viên, được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 10.000 ha rừng trên địa bàn 5 xã: Điền Trung, Điền Quang, Điền Hạ, Điền Thượng và Điền Lư. Với diện tích rộng, địa bàn nhiều nhưng lực lượng lại mỏng, vì vậy ngay từ đầu năm trạm đã tham mưu, xây dựng kế hoạch phối hợp với cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các địa phương kiện toàn lại ban chỉ đạo với mỗi xã 20 thành viên, tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến Nhân dân các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, của ngành, địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR, trong đó tập trung triển khai kịp thời, đầy đủ các nội dung của Luật Lâm nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Kết quả, 8 tháng năm 2023, trạm đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền lồng ghép các hội nghị tại các thôn, bản được 40 buổi, tuần tra được 15 buổi với gần 2.000 lượt người tham gia; trồng được 40 ha rừng. Cùng với đó trạm thường xuyên phối hợp với lực lượng BVR 5 xã đẩy mạnh công tác BVR, PCCCR nên người dân trên địa bàn luôn nêu cao ý thức trong việc BVR, PCCCR.

Ông Nguyễn Văn Cử, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước, cho biết: Ngay từ đầu năm, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR trên địa bàn toàn huyện; chỉ đạo lực lượng kiểm lâm phụ trách địa bàn tăng cường tuần tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm để xử lý theo quy định. Hạt đã xác định các vùng trọng điểm có tài nguyên rừng, xây dựng kế hoạch để kiểm tra, kiểm soát, truy quét các đối tượng vi phạm. Từ đầu năm 2023 đến nay, hạt đã triển khai tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được 67 hội nghị cấp xã với 1.639 lượt người tham gia; tuyên truyền qua loa phát thanh xã được 143 lượt. Tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng được 211 lần, chú trọng những khu vực rừng trọng điểm còn giàu tài nguyên như vùng lõi, vùng đệm Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, khu vực giáp ranh với tỉnh Hòa Bình, giáp ranh với các huyện Quan Hóa; chỉ đạo các tổ, trạm kiểm lâm và kiểm lâm địa bàn xây dựng kế hoạch phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng, chú trọng những khu vực rừng trọng điểm còn giàu tài nguyên, như: vùng lõi, vùng đệm Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, khu vực giáp ranh với tỉnh Hòa Bình, giáp ranh với các huyện Quan Hóa; các khu vực rừng sản xuất tiếp giáp với diện tích nương rẫy, trồng rừng của Nhân dân; trên các tuyến quốc lộ 512C, 217, 15A. Qua tuần tra, đơn vị đã phát hiện 17 vụ vi phạm. Trong đó khai thác rừng trái pháp luật 9 vụ; vận chuyển lâm sản trái pháp luật 3 vụ; không xác định đối tượng vi phạm 1 vụ; vi phạm quản lý hồ sơ lâm sản 3 vụ; tàng trữ lâm sản trái pháp luật 1 vụ. Tịch thu 3,675m3 gỗ xẻ, tròn từ nhóm 2 - 6; 1.330kg gốc, rễ có hình thù phức tạp, 1 cưa xăng; tiêu hủy 5 cá thể Sóc bụng đỏ với trọng lượng 1,2kg. Thu nộp ngân sách Nhà nước 128.333.000 đồng. Ngoài công tác quản lý, BVR, Hạt Kiểm lâm huyện còn chủ động phối hợp với các xã, thị trấn, chủ rừng tập trung triển khai cho các hộ gia đình tham gia trồng rừng sản xuất được 2.500 cây trồng phân tán.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, BVR, thời gian tới, Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước tiếp tục thực hiện tốt các cơ chế, chính sách bảo vệ, phát triển rừng; thường xuyên tuần tra, kiểm tra rừng ở địa bàn; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lĩnh vực lâm nghiệp nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR, hạn chế mức thấp nhất các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp, nâng cao độ che phủ rừng, góp phần bảo vệ tốt môi trường sinh thái và đời sống của Nhân dân trên địa bàn.

Bài và ảnh: Ngọc Tiến



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]