Hàn Quốc đứng thứ 3 trong số 38 quốc gia thành viên OECD về lạm phát thực phẩm và đồ uống không cồn, chỉ sau Thổ Nhĩ Kỳ với 71,12% và Iceland với 7,52%.

Hàn Quốc: Lạm phát thực phẩm cao thứ 3 trong số 38 thành viên Tổ chức OECD

Hàn Quốc đứng thứ 3 trong số 38 quốc gia thành viên OECD về lạm phát thực phẩm và đồ uống không cồn, chỉ sau Thổ Nhĩ Kỳ với 71,12% và Iceland với 7,52%.

Hàn Quốc: Lạm phát thực phẩm cao thứ 3 trong số 38 thành viên Tổ chức OECDNgười tiêu dùng mua sắm tại một đại lý bán lẻ ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Lạm phát thực phẩm ở Hàn Quốc tăng vọt lên 6,95% trong tháng Hai, cao thứ 3 trong số các nước thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Số liệu thống kê của OECD cho tháng Hai được công bố ngày 21/4 cho thấy Hàn Quốc đứng thứ 3 trong số 38 quốc gia thành viên OECD về lạm phát thực phẩm và đồ uống không cồn, chỉ sau Thổ Nhĩ Kỳ với 71,12% và Iceland với 7,52%.

Điều này đánh dấu lần đầu tiên sau hơn 2 năm, lạm phát thực phẩm của Hàn Quốc vượt mức trung bình của OECD - hiện ở mức 5,32%.

Giá lương thực toàn cầu bắt đầu tăng sau khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine vào tháng 2/2022, cộng thêm với giá năng lượng cao và thiệt hại do hạn hán nghiêm trọng.

Do đó, mức tăng giá lương thực trung bình ở các nước OECD vốn dưới 5% vào năm 2021 đã tăng lên 16,19% vào tháng 11/2022.

Kể từ đó, tỷ lệ này nhanh chóng trở lại bình thường, giảm xuống dưới 10% vào tháng 7/2023 và đạt khoảng 5% vào tháng 2/2024, ngang bằng với giai đoạn ngay trước cuộc xung đột Nga-Ukraine bùng phát.

Tuy nhiên, sau khi giảm xuống 3,81% vào tháng 7/2021, lạm phát thực phẩm của Hàn Quốc đã tăng liên tục, ở mức 5-7% kể từ tháng 10/2023 và vượt qua mức trung bình của OECD vào tháng Hai năm nay.

Các nhà phân tích diễn biến này chủ yếu do giá trái cây như táo và lê tăng. Cụ thể, giá bán táo tại Hàn Quốc đã tăng tới 88,2% trong tháng 3/2024, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 1/1980 khi bắt đầu có báo cáo thống kê chính thức.

Để ổn định giá trái cây, Chính phủ Hàn Quốc đã áp dụng thuế hạn ngạch đối với 21 loại trái cây, bao gồm chuối và xoài vào tháng 1/2024.

Đến tháng Tư, Chính phủ Hàn Quốc đã mở rộng biện pháp này để bao gồm thêm 8 mặt hàng khác, như kiwi và anh đào.

Hàn Quốc cũng mở rộng phân phối của Tập đoàn Thương mại Thực phẩm & Nông sản Hàn Quốc (aT) để người tiêu dùng có thể mua trái cây nhập khẩu với giá phải chăng hơn.

Theo thông báo của aT, kể từ ngày 4/4, những loại trái cây này đã được cung cấp tới hơn 12.000 khu vực trên toàn quốc với mức chiết khấu từ 20-30%.

Tuy nhiên, trái cây không phải là yếu tố duy nhất góp phần gây ra lạm phát. Các nhà phân tích cho biết biến động giá dầu quốc tế và đồng USD mạnh có thể khiến giá tiêu dùng tăng cao hơn nữa.

Các yếu tố trên ảnh hưởng đến cả nguyên liệu thô nhập khẩu và thực phẩm chế biến như bánh mỳ kẹp thịt, chocolate và đồ ăn nhẹ.

Ông Kim Kwang-suk, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại Viện Kinh tế và Công nghiệp Hàn Quốc, cảnh báo rằng đợt tăng gần đây của giá dầu cùng tỷ giá hối đoái tăng kéo dài có thể dẫn đến mối lo ngại về một “đợt lạm phát thứ hai” sau năm 2022.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Choi Sang-mok tái khẳng định quan điểm của chính phủ vào ngày 19/4. Ông đảm bảo rằng giá cả cuối cùng sẽ “ổn định theo xu hướng giảm” trong nửa cuối năm nay, bất chấp những bất ổn tăng cao./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]