(Baothanhhoa.vn) - Phát huy vai trò "cầu nối” nhận ủy thác vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), Hội Nông dân (HND) huyện Thiệu Hóa đã làm tốt công tác quản lý, giải ngân vốn vay cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần giúp người dân có nguồn vốn đầu tư cho sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, đồng thời xây dựng cơ sở hội ngày càng vững mạnh.

Góp phần xây dựng cơ sở hội ngày càng vững mạnh

Phát huy vai trò "cầu nối” nhận ủy thác vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), Hội Nông dân (HND) huyện Thiệu Hóa đã làm tốt công tác quản lý, giải ngân vốn vay cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần giúp người dân có nguồn vốn đầu tư cho sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, đồng thời xây dựng cơ sở hội ngày càng vững mạnh.

Góp phần xây dựng cơ sở hội ngày càng vững mạnhCán bộ NHCSXH Thiệu Hóa kiểm tra tình hình sử dụng vốn chính sách tại thị trấn Thiệu Hóa.

"Tiếp sức" cho hội viên nông dân

Nhằm thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp với NHCSXH, HND huyện Thiệu Hóa thường xuyên chỉ đạo các cơ sở hội thực hiện tốt các công đoạn ủy thác, triển khai đồng bộ các giải pháp giúp nguồn vốn tín dụng ưu đãi phát huy được hiệu quả. Hội cũng quan tâm, giúp đỡ các hộ là hội viên nông dân nghèo, cận nghèo vay vốn để phát triển kinh tế... Nhờ vậy, trên địa bàn huyện Thiệu Hóa có không ít mô hình kinh tế phát huy hiệu quả từ vốn vay NHCSXH do HND đứng ra ủy thác cho vay.

Dám nghĩ, dám làm, hội viên nông dân Hoàng Thị Loan ở tiểu khu Ba Chè, thị trấn Thiệu Hóa là tấm gương tiêu biểu vay vốn tín dụng chính sách vươn lên làm giàu. Sau thời gian tìm hiểu, nhận thấy tác dụng của sản phẩm tỏi đen và nhu cầu sử dụng lớn, bà quyết định đầu tư phát triển mô hình sản xuất tỏi đen để cung cấp ra thị trường sản phẩm chất lượng cao. Những ngày đầu khởi nghiệp, thiếu kiến thức, kinh nghiệm, thiếu vốn... bà được HND thị trấn nhận ủy thác để vay 100 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm. Có vốn, bà đã đầu tư máy sản xuất tỏi đen theo công nghệ Nhật Bản. Hiện nay sản phẩm tỏi đen Suzin của bà đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, cung cấp ra thị trường hàng trăm hộp sản phẩm/tháng.

Chủ tịch HND thị trấn Thiệu Hóa Đào Ngọc Cường, cho biết: Những năm qua, HND thị trấn luôn kịp thời truyền tải các chương trình vay vốn đến hội viên một cách nhanh nhất. Hàng tháng, các chi hội, tổ tiết kiệm và vay vốn đều tổ chức họp, tuyên truyền, vận động các hộ về mục đích sử dụng vốn; đồng thời theo dõi, nhắc nhở kịp thời các hộ vay về các khoản nợ sắp đến hạn. Bên cạnh đó, các tổ tiết kiệm và vay vốn do hội quản lý đều chú trọng tới khâu bình xét vay vốn, sử dụng vốn, đôn đốc, nhắc nhở hộ vay thực hiện đúng cam kết với NHCSXH. Nhờ đó, HND thị trấn hiện đang quản lý 11 tổ tiết kiệm và vay vốn, với dư nợ gần 23 tỷ đồng cho hội viên vay vốn, tỷ lệ trả lãi đạt 100%, trả nợ đúng hạn 99%.

Giúp tổ chức hội ngày càng vững mạnh

Thời gian qua, HND huyện Thiệu Hóa đã phối hợp với NHCSXH thực hiện tốt các nội dung công việc ủy thác, làm cầu nối chuyển tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đầu tư phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn vay chính sách đã tạo điều kiện và động lực khích lệ hội viên nông dân mạnh dạn đầu tư, tích cực lao động sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp; thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tính đến đầu tháng 3/2024 có gần 100% cơ sở hội đã thực hiện nhận ủy thác với NHCSXH Thiệu Hóa; có 106 tổ tiết kiệm và vay vốn do HND quản lý; thực hiện ủy thác cho vay các chương trình tín dụng, với tổng dư nợ hơn 221 tỷ đồng, cho 4.065 hộ đang có dư nợ. Gần đây, để tạo điều kiện về vốn cho các hộ triển khai dự án xây dựng nhà màng, NHCSXH đã khảo sát sơ bộ và tiến hành cho vay 7 trường hợp, với dư nợ gần 600 triệu đồng, thông qua các chương trình hộ cận nghèo và chương trình giải quyết việc làm. Qua hoạt động ủy thác cho vay cũng giúp xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, góp phần tích cực làm cho số hộ nông dân khá, giàu của tỉnh tăng lên, số hộ nghèo giảm đáng kể.

Thông qua hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn đã tập hợp hội viên tham gia vào tổ chức hội ngày càng cao, góp phần vào việc xây dựng cơ sở hội ngày càng vững mạnh.

Không chỉ làm cầu nối giúp người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách một cách nhanh nhất, HND huyện Thiệu Hóa còn tích cực phối hợp với các cấp chính quyền và các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hướng dẫn người dân lựa chọn giống cây trồng, con nuôi phù hợp để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích. Để bảo đảm an toàn và phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, hội đã phân công cán bộ trực tiếp theo dõi công tác ủy thác, thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động tổ tiết kiệm và vay vốn. Từ các hoạt động đó đã giúp hội gần hơn với hội viên, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với nông dân, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Bài và ảnh: Minh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]