17:33 07/08/2023 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Mỗi chuyến tàu quốc tế đưa hàng hóa xuất và nhập khẩu qua hệ thống cảng biển Nghi Sơn có thể mang về cho ngân sách tỉnh hàng tỷ, thậm chí cả chục tỷ đồng nhờ thu thuế xuất, nhập khẩu theo quy định. Cảng biển Nghi Sơn đang trở thành “gà đẻ trứng vàng” cho thu ngân sách, góp phần quan trọng đưa Thanh Hóa trở nên thịnh vượng, trở thành một cực tăng trưởng ở phía Bắc Tổ quốc. Tuy nhiên, lượng hàng hóa qua Cảng biển Nghi Sơn hiện chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng, tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực khắc phục những tồn tại để kêu gọi thêm nhiều doanh nghiệp (DN) thông quan hàng hóa qua đây.

Gọi mời những chuyến hàng cho cảng thêm tấp nập

Mỗi chuyến tàu quốc tế đưa hàng hóa xuất và nhập khẩu qua hệ thống cảng biển Nghi Sơn có thể mang về cho ngân sách tỉnh hàng tỷ, thậm chí cả chục tỷ đồng nhờ thu thuế xuất, nhập khẩu theo quy định. Cảng biển Nghi Sơn đang trở thành “gà đẻ trứng vàng” cho thu ngân sách, góp phần quan trọng đưa Thanh Hóa trở nên thịnh vượng, trở thành một cực tăng trưởng ở phía Bắc Tổ quốc. Tuy nhiên, lượng hàng hóa qua Cảng biển Nghi Sơn hiện chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng, tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực khắc phục những tồn tại để kêu gọi thêm nhiều doanh nghiệp (DN) thông quan hàng hóa qua đây.

Gọi mời những chuyến hàng cho cảng thêm tấp nập

Tàu hàng quốc tế cập Cảng Nghi Sơn.

Không như đa phần các hội nghị thông thường, để tổ chức được Hội nghị kêu gọi các nhà đầu tư, DN xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa và các sở, ngành, đơn vị liên quan đã dành cả tháng để chuẩn bị. Điều này cho thấy, đây là hội nghị rất được tỉnh coi trọng, có sự góp mặt của các hãng tàu quốc tế, hơn 300 doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp Thanh Hóa và các tỉnh lân cận, rồi đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cũng có tham luận. Tỉnh Thanh Hóa coi đây là dịp để lắng nghe những tâm tư, góp ý của các doanh nghiệp, đối tác nhằm hoàn thiện các điều kiện, dịch vụ liên quan, điều chỉnh những thiếu sót trong các khâu thủ tục để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động thông quan, XNK hàng hóa.

Tại hội nghị, đại diện chính quyền tỉnh Thanh Hóa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi cũng thể hiện sự cầu thị: “Thanh Hóa rất mong muốn được lắng nghe các ý kiến đóng góp, hiến kế của các nhà quản lý, các nhà đầu tư, doanh nghiệp và các hãng tàu đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, trong nước và quốc tế để phát huy tối đa dư địa khai thác Cảng biển Nghi Sơn, hướng tới mục tiêu đưa Cảng biển Nghi Sơn trở thành cảng biển trọng điểm của khu vực và cả nước”. Cùng với đó, tỉnh cũng tổ chức đưa các đoàn DN, các nhà đầu tư, những đối tác tiềm năng đi khảo sát thực tế hạ tầng Cảng biển Nghi Sơn. Đây là hoạt động thiết thực để tỉnh Thanh Hóa đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu đến các hãng tàu, các nhà đầu tư và doanh nghiệp; đưa các cơ chế, chính sách thu hút các hoạt động XNK tại Cảng biển Nghi Sơn đi vào thực tế, có chiều sâu.

Gọi mời những chuyến hàng cho cảng thêm tấp nập

Lãnh đạo các đơn vị liên quan đến XNK hàng hóa qua Cảng biển Nghi Sơn ký cam kết đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp, hãng tàu với lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa tại hội nghị.

Một “băn khoăn” lớn của nhiều doanh nghiệp chính là các thủ tục hành chính để thông quan hàng hóa qua cảng cũng được đại diện lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ, đồng hành với các hãng tàu, doanh nghiệp khi mở tuyến và thực hiện xuất - nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn. Đây không phải cam kết suông mà được dẫn chứng bằng những việc làm cụ thể trong đơn giản hóa thủ tục hành chính tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Nghi Sơn thời gian gần đây. Tại đây, các thủ tục đã được ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hải quan thông qua triển khai hiệu quả Hệ thống VNACCS/VCIS; vận hành Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Hiện đơn vị đang tích cực thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN, đảm bảo 100% DN đã tham gia thực hiện thủ tục hải quan bằng phương thức khai báo điện tử tiến tới mô hình “Hải quan thông minh”, góp phần giảm thời gian thông quan, chi phí của doanh nghiệp. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp thường xuyên XNK hàng hóa qua đây chỉ cần tương tác để được giải quyết các thủ tục trực tuyến, không phải cử nhân viên đến Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Nghi Sơn giải quyết thủ tục.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Hóa bên lề hội nghị, ông Vũ Hồ Ninh, Giám đốc Công ty BeeLogistics đến từ TP Hải Phòng, bày tỏ: “Công ty chúng tôi có 20 năm hoạt động trong lĩnh vực logistics, vận chuyển hàng rời kết hợp container. Từ năm 2016, công ty đã đến với Thanh Hóa bằng việc vận chuyển hàng hóa đến Cảng biển Nghi Sơn. Tuy nhiên, do thói quen của nhiều doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển qua Cảng Hải Phòng từ hàng chục năm qua nên họ chưa mấy quan tâm đến Cảng biển Nghi Sơn, chúng tôi cũng phải theo yêu cầu của họ nên chưa thể có nhiều chuyến tàu đến đây như kỳ vọng. Đến với Cảng biển Nghi Sơn những năm gần đây, chúng tôi đánh giá cao việc đổi mới trong việc đơn giản hóa thủ tục XNK hàng hóa qua đây cũng như việc hiện đại hóa hạ tầng cảng biển. Đặc biệt, Thanh Hóa đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích thu hút hãng tàu, thu hút hoạt động vận chuyển hàng hóa đến Cảng biển Nghi Sơn, đã giúp các hãng dịch vụ như chúng tôi bớt khó khăn, nhất là qua thời kỳ khó khăn dịch bệnh thời gian gần đây. Qua sự kiện kêu gọi DN XNK hàng hóa qua Cảng biển Nghi Sơn lần này, thấy được sự quyết tâm của tỉnh, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng đến sự khởi sắc cho sự phát triển của Cảng biển Nghi Sơn. Chúng tôi sẽ tư vấn cho các khách hàng lưu tâm và lựa chọn đến với Nghi Sơn nhiều hơn".

Gọi mời những chuyến hàng cho cảng thêm tấp nập

Bản cam kết hỗ trợ doanh nghiệp được ký giữa các đơn vị liên quan như Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh với đại diện UBND tỉnh tại hội nghị như một sự khẳng định về sự đồng hành, chung tay giúp đỡ, kêu gọi doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa cũng như thêm nhiều hãng tàu mở tuyến đến với Cảng biển Nghi Sơn.

Theo quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Nghi Sơn và định hướng phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng biển Nghi Sơn là cảng loại I và được quy hoạch tiềm năng thành cảng đặc biệt, là đầu mối giao thương hàng hóa, kết nối vùng Bắc Lào, Đông Bắc Thái Lan, vùng phụ cận Thanh Hóa với các tuyến hàng hải quốc gia và quốc tế. Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng nêu rõ: Xây dựng trung tâm logistics cấp vùng hạng I tại Khu Kinh tế Nghi Sơn. Mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu đưa logistics của tỉnh Thanh Hóa phát triển thành ngành dịch vụ có trình độ khá của khu vực Trung, Bắc bộ và của cả nước.

Gọi mời những chuyến hàng cho cảng thêm tấp nập

Năng lực bốc xếp hàng hóa tại Cảng biển Nghi Sơn ngày càng được nâng cao nhờ được đầu tư hạ tầng kỹ thuật.

Bằng sự cầu thị trong mời gọi cùng các chính sách khuyến khích DN xuất, nhập khẩu hàng hóa cùng các hãng tàu đã được HĐND tỉnh Thanh Hóa ban hành, hoàn toàn có thể tin tưởng trong tương lai gần, Cảng biển Nghi Sơn sẽ thành mắt xích quan trọng trên hải trình toàn cầu trong vận chuyển hàng hóa quốc tế.

Hội nghị đã mở ra cơ hội trao đổi, kết nối, tìm hiểu để hợp tác đầu tư giữa các bên. Sự kiện quan trọng này cũng chính là dịp để tỉnh Thanh Hóa giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động XNK, vận chuyển hàng hóa của các hãng tàu và doanh nghiệp sản xuất, XNK trong và ngoài nước. Từ đó, góp phần tăng thu ngân sách địa phương, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]