(Baothanhhoa.vn) - Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa là đơn vị hoạt động vì mục tiêu phát triển cộng đồng. Các sản phẩm chính là tín dụng, tiết kiệm và tư vấn đào tạo tài chính, thực hiện các dự án phát triển cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giữ vững nguyên tắc và đẩy mạnh tuyên truyền giảm rủi ro cho khách hàng vay vốn

Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa là đơn vị hoạt động vì mục tiêu phát triển cộng đồng. Các sản phẩm chính là tín dụng, tiết kiệm và tư vấn đào tạo tài chính, thực hiện các dự án phát triển cộng đồng.

Cán bộ Tổ chức Tài chính vi mô Thanh Hóa tuyên truyền sử dụng thực phẩm sạch, nâng cao dinh dưỡng trong bữa ăn, quản lý rủi ro vốn vay thông qua hội thi “Bữa ăn dinh dưỡng” ở xã Hoằng Phượng (Hoằng Hóa).

Đối tượng phục vụ là các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp và doanh nghiệp siêu nhỏ, đặc biệt là phụ nữ nghèo và những đối tượng yếu thế khu vực miền núi và vùng chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Đến nay, tổng số khách hàng mà Tổ chức TCVM đang phục vụ là hơn 35.000 khách hàng. Đạt được những kết quả trên là do Tổ chức TCVM Thanh Hóa đã đảm bảo các nguyên tắc bảo vệ khách hàng và đẩy mạnh tuyên truyền giảm rủi ro cho khách hàng vay vốn.

Phương châm hoạt động của Tổ chức TCVM Thanh Hóa là cân bằng giữa lợi ích của tổ chức và lợi ích xã hội, chính vì vậy TCVM Thanh Hóa luôn chú trọng thực hiện tốt 7 nguyên tắc bảo vệ khách hàng. Đây là một phần văn hóa tổ chức, cũng là mấu chốt đảm bảo giá trị vốn vay an toàn, phát triển đời sống cho khách hàng và sự lớn mạnh của cả hệ thống tổ chức. Vì vậy, tất cả cán bộ, nhân viên trong hệ thống đều phải ghi nhớ và thực hiện hàng ngày. Chính điều này đã tạo nên sự chuyên nghiệp của toàn thể cán bộ trong tổ chức, thực hiện đúng giá trị cốt lõi trên tinh thần gần gũi, thân thiện, hiệu quả. 7 nguyên tắc đó là: Phòng tránh nợ chồng chất, sự minh bạch, định giá có trách nhiệm, những phương pháp thu hồi phù hợp, chuẩn mực ứng xử của nhân viên, xử lý và giải quyết khiếu nại và bảo mật dữ liệu khách hàng. Bộ nguyên tắc này được cụ thể hóa bằng các hành động và chỉ dẫn, cập nhật trong quy chế hoạt động và các tài liệu quản lý điều hành của TCVM Thanh Hóa. Trong đó, nguyên tắc 1 và nguyên tắc 5 được tập thể cán bộ nhân viên tập trung thực hiện tốt nhất.

Về phía khách hàng, để phòng tránh nợ chồng chất và những rủi ro khi vay vốn cho khách hàng, cán bộ tín dụng luôn tìm hiểu hoàn cảnh của từng hộ, không quản thời tiết, địa hình hiểm trở, vượt mọi khó khăn trong quá trình tương tác với khách hàng, cán bộ tổ chức tới tận gia đình để tuyên truyền các kinh nghiệm vay vốn làm ăn hiệu quả từ những khách hàng trước, các cán bộ TCVM còn tuyên truyền, tư vấn cho khách hàng mức vay phù hợp, không vay nợ cùng lúc tại quá nhiều nguồn, dẫn đến mất khả năng hoàn trả. Để thực hiện tốt nguyên tắc này, Tổ chức TCVM vẫn duy trì các hoạt động tuyên truyền lồng ghép nội dung giảm rủi ro khi vay vốn cho khách hàng ở các cuộc họp hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, họp thôn, để chị em tiếp cận thông tin trực tiếp, thấu hiểu được những vấn đề lợi, hại trong việc tiếp nhận vốn, sử dụng, quản lý đồng vốn hiệu quả thông qua các hoạt động chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, mô hình cải tạo vườn tạp chuyển sang các mô hình trồng cây thu nhập cao, hoặc mở cửa hàng các ngành nghề thủ công, sửa điện lạnh, sửa xe máy, may mặc, buôn bán nhỏ lẻ...

Trên tinh thần thường xuyên, liên tục đồng hành cùng khách hàng vay vốn, cán bộ Tổ chức TCVM liên tục đến thăm nhà khách hàng, trò chuyện và chia sẻ các vấn đề trong cuộc sống, tuyên truyền những kinh nghiệm trong làm kinh tế từ những khách hàng vay vốn trước, hoặc chỉ ra những rủi ro tiềm ẩn trong quá trình khách hàng quản lý, phát triển vốn để khách hàng có phương án phòng, tránh rủi ro và những kinh nghiệm thiết yếu trong phát triển vốn thông qua sản xuất, kinh doanh. Việc thu hồi vốn và phát vốn cũng được thực hiện ngay tại nhà văn hóa thôn để giúp khách hàng giảm bớt thời gian đi lại.

Có nhiều hình thức tuyên truyền giảm rủi ro cho khách hàng vay vốn được Tổ chức TCVM Thanh Hóa áp dụng, nhằm chuyển tải việc phòng tránh rủi ro khi vay vốn được bà con yêu thích. Các cán bộ Tổ chức TCVM Thanh Hóa đã tổ chức nhiều buổi trình diễn sân khấu hóa tại các nhà văn hóa thôn ở những khu dân cư với nội dung các tiểu phẩm hài, phê phán những tệ nạn, thói hư tật xấu như rượu chè, “siêng ăn, nhác làm”, cờ bạc, cá cược, lô đề, hụi hạp... làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế các gia đình dẫn đến tan vỡ hạnh phúc, con cái bị thất học cũng từ nghèo khó và những rủi ro do tệ nạn sinh ra... Đồng thời ca ngợi tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết, tiết kiệm, siêng năng, cần cù... Qua những buổi tuyên truyền trên các hình thức đa dạng và cả phát các loại tờ rơi, các hộ gia đình vay vốn đã hiểu rõ các vấn đề quan trọng trong việc quản lý đồng vốn vay, phát triển vốn sao cho hiệu quả và luôn tránh được những rủi ro về tài chính.

Nhờ thực hiện tốt các nguyên tắc bảo vệ khách hàng và đẩy mạnh tuyên truyền giảm thiểu rủi ro khi khách hàng vay vốn nên trong nhiều năm qua, Tổ chức TCVM Thanh Hóa đã được Ngân hàng Nhà nước vinh danh là Tổ chức TCVM tiêu biểu trong cả nước.


Lan Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]