(Baothanhhoa.vn) - Theo số liệu thống kê, tính đến hết tháng 6-2019, trên địa bàn toàn tỉnh có 7.472 người nghiện có hồ sơ quản lý, trong đó số người nghiện từ 16 đến 18 tuổi có 225 người (chiếm 1,6%). 561 xã, phường, thị trấn của 27/27 huyện, thị xã, thành phố có người nghiện ma túy (MT) với đầy đủ các thành phần từ học sinh, sinh viên (HSSV), cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, nông dân, lao động tự do...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Truyền thông - giải pháp hữu hiệu ngăn chặn tệ nạn ma túy học đường

Theo số liệu thống kê, tính đến hết tháng 6-2019, trên địa bàn toàn tỉnh có 7.472 người nghiện có hồ sơ quản lý, trong đó số người nghiện từ 16 đến 18 tuổi có 225 người (chiếm 1,6%). 561 xã, phường, thị trấn của 27/27 huyện, thị xã, thành phố có người nghiện ma túy (MT) với đầy đủ các thành phần từ học sinh, sinh viên (HSSV), cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, nông dân, lao động tự do...

Truyền thông - giải pháp hữu hiệu ngăn chặn tệ nạn ma túy học đường

Màn tiểu phẩm của học sinh Trường THPT Sầm Sơn tại hội thi tìm hiểu kiến thức phòng, chống TNXH năm 2019.

Xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, MT đang từng bước len lỏi vào nhà trường, trong khi một bộ phận không nhỏ HSSV chưa hiểu về tác hại của MT. Vì vậy họ đã trở thành đối tượng bị các phần tử xấu dụ dỗ, lôi kéo sử dụng MT. Bọn tội phạm MT thường nhắm vào các em HSSV thích ăn chơi, đua đòi, thích tụ tập với các phần tử xấu để rủ rê, lôi kéo. Đối với một số HSSV khi đến với MT đầu tiên chỉ là sự tò mò “thử một lần cho biết” để thể hiện bản thân, sau đó dẫn đến nghiện lúc nào không hay. Một khi sa chân vào MT thì sẽ để lại hệ lụy vô cùng to lớn, MT sẽ tàn phá sức khỏe, hủy hoại tương lai của tuổi trẻ. Thực tế cho thấy, khi các em HSSV chưa có những hiểu biết đầy đủ về MT sẽ dẫn đến tình trạng chung đó là thiếu ý thức đề phòng, nhất là với những loại MT mới xuất hiện gần đây như: Tem giấy, cỏ Mỹ, bóng cười... Phần lớn HSSV không có nhiều kỹ năng xử lý những tình huống có nguy cơ dẫn đến hành vi sử dụng trái phép chất MT, do đó dễ trở thành nạn nhân của MT. Do vậy, việc tuyên truyền, giáo dục cho HSSV có được kiến thức và kỹ năng nhận biết và phòng chống các loại chất MT là vấn đề hết sức cần thiết.

Nhận thức rõ tác hại của MT đối với HSSV, thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ đạo, các nhà trường trên địa bàn tỉnh thực hiện nhiều giải pháp để phòng chống MT học đường và đạt được những kết quả tích cực. Kể từ khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26-3-2018 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát MT trong tình hình mới, Sở GD&ĐT đã xây dựng các kế hoạch giai đoạn, kế hoạch năm, phối hợp với Công an tỉnh xây dựng quy chế để triển khai công tác phòng chống MT trong trường học. Hàng năm, Sở GD&ĐT đã lồng ghép kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát MT tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn với kiểm tra công tác HSSV, qua đó kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém; từng bước tạo chuyển biến về nhận thức của người đứng đầu cơ sở giáo dục, các cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên và HSSV về tác hại, sự nguy hiểm của MT.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về MT đã từng bước được đổi mới, với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, tạo sự thu hút, hấp dẫn và hiệu quả cao thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, hệ thống pa nô, áp phích; các cuộc thi tìm hiểu về phòng chống MT, các hoạt động ngoại khóa và tổ chức ký cam kết thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự. Hàng năm, ngành GD&ĐT và các trường học đã phối hợp với lực lượng công an tổ chức phát động điểm các hoạt động ngoại khóa về phòng chống tệ nạn xã hội, trong đó có chuyên đề về phòng chống MT học đường gắn với Ngày Pháp luật Việt Nam, Ngày HSSV, Tháng hành động phòng chống MT, Tháng Thanh niên... Lồng ghép các nội dung phòng chống MT vào các môn học, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tích hợp vào các môn học chính khóa như Đạo đức, Giáo dục công dân và các môn học có liên quan; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, mít tinh truyền tải thông điệp phòng chống MT đã tạo thành phong trào có hiệu quả cao trong cả năm học và dịp nghỉ hè.

Có mặt tại Trường THPT Tĩnh Gia 2 (Tĩnh Gia) trong một buổi tuyên truyền phòng chống MT xâm nhập học đường, em Nguyễn Thị Kim Oanh, học sinh lớp 10 cho biết: “Thông qua buổi tuyên truyền em được hiểu thêm tác hại cũng như cách phòng chống MT, để tự bảo vệ bản thân mình và nhắc nhở bạn bè, người thân tránh xa MT”. Thầy giáo Lê Việt Cường, Hiệu trưởng Trường THPT Tĩnh Gia 2 cho biết: “Thời gian qua, nhà trường đã kết hợp nội dung phòng chống MT vào môn Giáo dục công dân, tuyên truyền trong tiết sinh hoạt dưới cờ, hoạt động ngoại khóa, hoạt động đội; phối hợp tổ chức các buổi truyền thông, thi tìm hiểu về phòng chống MT. Đồng thời, thường xuyên phối hợp trao đổi thông tin với gia đình học sinh thông qua các cuộc họp phụ huynh và sổ liên lạc; tổ chức cho học sinh ký cam kết không tham gia tệ nạn MT”. Để công tác giáo dục phòng chống MT trong nhà trường đạt kết quả tốt cũng theo thầy Cường: Phải có sự phối hợp chặt chẽ, trao đổi thông tin thường xuyên giữa nhà trường, gia đình và xã hội, trong đó gia đình và nhà trường giữ vai trò chủ đạo. Mỗi gia đình phải là một “pháo đài” vững chắc cho con em mình, người lớn trong gia đình phải làm tấm gương cho con cháu noi theo; tạo điều kiện cho con em được học tập, rèn luyện, tham gia các hoạt động của nhà trường; quản lý, giám sát lịch trình học tập, vui chơi của con em mình ngoài nhà trường; chủ động thông báo cho nhà trường và giáo viên chủ nhiệm những vấn đề không bình thường của con em mình để có biện pháp phối hợp giáo dục tốt nhất.

Song song với các hoạt động trên, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nâng cao kỹ năng phòng chống MT cho HSSV là một trong những giải pháp trọng tâm mang lại hiệu quả tích cực. Vì thực tế, khi các em chưa có những hiểu biết đầy đủ về MT sẽ dẫn tới sự thiếu cảnh giác, đề phòng với những loại MT trá hình đang xuất hiện phổ biến hiện nay. Khi không có nhiều kỹ năng để phòng chống, các em sẽ gặp khó trong xử lý tình huống và có nguy cơ dẫn đến hành vi sử dụng MT. Việc trang bị cho HSSV kỹ năng, kiến thức cơ bản sẽ giúp các em chủ động tránh xa MT, có như vậy mới góp phần ngăn chặn được sự tấn công của các loại MT mới vào giới trẻ hiện nay.

Bài và ảnh: Trần Hằng


Bài Và Ảnh: Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]