(Baothanhhoa.vn) - Trường Tiểu học Lê Xuân Lan, tiền thân là Trường Sơ học Pháp - Việt, ra đời từ năm 1923 tại làng Kim Đính, xã Hoằng Tiến. Theo dòng chảy của thời gian, trải qua nhiều lần phân chia, sáp nhập, đổi tên, đến nay, ngôi trường vinh dự  được mang tên nhà cách mạng, nhà giáo mẫu mực Lê Xuân Lan - người con ưu tú của quê hương Hoằng Hóa. Chính niềm vui, niềm tự hào ấy đã trở thành nguồn động lực quan trọng để thầy và trò nhà trường quyết tâm phấn đấu, không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường Tiểu học Lê Xuân Lan – 10 năm một chặng đường

Trường Tiểu học Lê Xuân Lan, tiền thân là Trường Sơ học Pháp - Việt, ra đời từ năm 1923 tại làng Kim Đính, xã Hoằng Tiến. Theo dòng chảy của thời gian, trải qua nhiều lần phân chia, sáp nhập, đổi tên, đến nay, ngôi trường vinh dự được mang tên nhà cách mạng, nhà giáo mẫu mực Lê Xuân Lan - người con ưu tú của quê hương Hoằng Hóa. Chính niềm vui, niềm tự hào ấy đã trở thành nguồn động lực quan trọng để thầy và trò nhà trường quyết tâm phấn đấu, không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.

Trường Tiểu học Lê Xuân Lan – 10 năm một chặng đườngTrường Tiểu học Lê Xuân Lan (xã Hoằng Tiến) – ngôi trường tự hào mang tên nhà cách mạng, nhà giáo Lê Xuân Lan, người con ưu tú của vùng đất hiếu học Hoằng Hóa.

Nhà cách mạng, nhà giáo Lê Xuân Lan, sinh năm 1916 trong gia đình có truyền thống hiếu học tại xã Hoằng Tiến. Hồi còn đi học, ông là học sinh giỏi có tiếng. Năm 1932, ông xuất sắc đỗ đầu vào Trường Quốc học Huế, một ngôi trường danh tiếng lúc bấy giờ. Là học sinh giỏi của Trường Quốc học Huế, ông được cử sang Pháp du học nhưng ông quyết định không đi mà ở lại dạy học và tham gia hoạt động cách mạng ở Hà Tĩnh và các huyện Quảng Xương, Hậu Lộc, Hà Trung, Hoằng Hóa (Thanh Hóa). Ông đã từng đảm nhận chức vụ Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến hành chính huyện Hoằng Hóa... Ông là tấm gương vượt khó trong học tập để trở thành người học trò xuất sắc, là thầy giáo dạy giỏi có nhiều học sinh thành đạt, nhà cách mạng kiên trung, người con yêu tú của quê hương. Nhằm tưởng nhớ, tri ân công lao, đóng góp to lớn của ông cho quê hương, đất nước, thực hiện theo Quyết định số 1627/QĐ-UBND ngày 5-8-2010 của Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa, Trường Tiểu học Hoằng Tiến đổi tên thành Trường Tiểu học Lê Xuân Lan. Đây là vinh dự lớn lao cho nhà trường và Nhân dân khi ngôi trường được mang tên danh nhân Lê Xuân Lan, nhà cách mạng, nhà giáo mẫu mực.

Qua 97 năm xây dựng và trưởng thành, 10 năm kể từ ngày chính thức mang tên gọi nhà cách mạng kiên trung, nhà giáo mẫu mực Lê Xuân Lan, Trường Tiểu học Lê Xuân Lan đã có bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả các phương diện, được đánh giá là điểm sáng, một trong những đơn vị tiêu biểu của bậc tiểu học giáo dục huyện nhà. Trong đó, ấn tượng đầu tiên phải kể đến những đổi thay nhanh chóng về diện mạo, cơ sở vật chất của nhà trường. Nhớ về những năm tháng mới thành lập, cơ sở vật chất nhà trường chỉ có 10 phòng học kiên cố và một số nhà cấp 4. Được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo huyện, xã, sự ủng hộ nhiệt tình từ phía Nhân dân địa phương và các thế hệ cháu con gia đình cụ Lê Xuân Lan, cơ sở vật chất của nhà trường liên tục được đầu tư, xây dựng bổ sung thêm nhiều hạng mục như: phòng học, phòng thư viện, xây mới cổng trường, tường rào, sân chơi, sân tập và một số phòng chức năng khác. Đến nay, trường đã khoác lên mình diện mạo khang trang, sạch đẹp với 2 dãy nhà cao tầng, đủ phòng học, phòng chức năng, khu hiệu bộ, thư viện, phòng truyền thống, phòng tin học, khuôn viên thoáng mát... đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học.

Trường Tiểu học Lê Xuân Lan được đánh giá là tích cực tham gia, tổ chức phát động, đưa các phong trào thi đua của ngành lan tỏa sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, giáo viên như: Phong trào thi đua “Hai tốt”, xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo”... Do đó, trong những năm qua, Trường Tiểu học Lê Xuân Lan luôn đạt được những thành tích đáng tự hào trong công tác dạy và học. Đội ngũ giáo viên không ngừng lớn mạnh, với 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi và bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện, đạt danh hiệu lao động tiên tiến, xuất sắc. Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn không ngừng được nâng lên. Giai đoạn 2010–2020, tỷ lệ học sinh đạt loại tốt tăng từ 17,1% lên 28,6%, tỷ lệ học sinh hoàn thành tăng từ 32,7% lên 42,5%, tỷ lệ học sinh không hoàn thành là dưới 1%. Năm học 2018-2019, nhà trường có 16 lớp và 504 học sinh; kết thúc năm học có 292 học sinh được khen thưởng (đạt tỷ lệ 58%), 100% học sinh xếp loại năng lực, kỹ năng từ đạt trở lên. Giao lưu câu lạc bộ cấp huyện, nhà trường đạt 50 giải (4 giải nhất, 16 giải nhì, 15 giải ba, 15 giải khuyến khích).

Trong 10 năm qua, cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, Trường Tiểu học Lê Xuân Lan tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động nhân đạo, tình nguyện thông qua nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa như: Phát động đóng góp ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, giúp đỡ người nghèo, đồng bào vùng bị bão lụt, gia đình bị nhiễm chất độc hóa học... với tổng số tiền gần 150 triệu đồng. Kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, 100% giáo viên đã hăng hái, đồng tình tham gia đóng góp, ủng hộ các hoạt động của chi hội khuyến học nhà trường. Đặc biệt, bằng tấm lòng luôn đau đáu, trăn trở cho sự phát triển của quê hương, với phương châm “giáo dục là quốc sách hàng đầu”, vợ chồng Tiến sĩ Lê Xuân Thảo – Lê Bích Thắng (hậu duệ của cụ Lê Xuân Lan) đều có sự đóng góp, ủng hộ to lớn cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhân kỷ niệm 10 năm ngôi trường chính thức mang tên nhà cách mạng, nhà giáo Lê Xuân Lan, vợ chồng ông bà đã ủng hộ 200 triệu đồng cho quỹ khuyến học của nhà trường. Hằng năm, quỹ khuyến học cũng góp phần khen thưởng, động viên cho học sinh có thành tích cao trong học tập, rèn luyện vượt khó...

Chặng đường 10 năm đã qua đi với biết bao tâm huyết phấn đấu, quyết tâm của thầy và trò Trường Tiểu học Lê Xuân Lan. Trường liên tục được Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh, UBND huyện tặng nhiều Bằng khen, giấy khen, cờ thi đua đơn vị suất xắc, danh hiệu “tập thể lao động suất xắc”... Năm 2012, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Với nỗ lực bền bỉ, gặt hái nhiều thành tích đáng tự hào, Trường Tiểu học Lê Xuân Lan đã phần nào khẳng định được vai trò, vị trí của một trường chất lượng, từng bước vươn lên tầm cao mới, xứng đáng với ngôi trường mang tên danh nhân của vùng đất học và góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 29-NQ/TW, ngày 4-11-2013 về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” đã được Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) thông qua.

Bài và ảnh: Hương Thảo



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]