(Baothanhhoa.vn) - Kiểm tra, đánh giá luôn là khâu then chốt trong các thành tố của việc dạy học và dạy học định hướng phát triển năng lực học sinh chỉ thành công khi hoạt động kiểm tra, đánh giá được đổi mới một cách đồng bộ. Xác định rõ điều này, trong những năm qua, Trường THPT Quảng Xương 4 (Quảng Xương) đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường THPT Quảng Xương 4 đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh

Kiểm tra, đánh giá luôn là khâu then chốt trong các thành tố của việc dạy học và dạy học định hướng phát triển năng lực học sinh chỉ thành công khi hoạt động kiểm tra, đánh giá được đổi mới một cách đồng bộ. Xác định rõ điều này, trong những năm qua, Trường THPT Quảng Xương 4 (Quảng Xương) đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh.

Trường THPT Quảng Xương 4 đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh

Hoạt động ngoại khóa của học sinh Trường THPT Quảng Xương 4.

Một trong những giải pháp được Trường THPT Quảng Xương 4 tập trung thực hiện là bồi dưỡng, nâng cao tư tưởng, nhận thức và năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên (CBGV) về kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Theo thầy Vũ Văn Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 4, để giải pháp này phát huy hiệu quả, nhà trường đã chỉ đạo và tổ chức cho CBGV học tập, nghiên cứu các văn bản, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, của ngành về kiểm tra, đánh giá; sự cần thiết của đổi mới kiểm tra, đánh giá. Tổ chức cho CBGV nhà trường thi tìm hiểu về các hoạt động giáo dục, trong đó có việc đổi mới kiểm tra, đánh giá... Cùng với đó, ban giám hiệu nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động tổng thể, từ đó, các tổ chuyên môn căn cứ thực hiện và cũng là công cụ để quản lý, chỉ đạo hoạt động đổi mới kiểm tra, đánh giá.

Cùng với giải pháp trên, để hoạt động đổi mới kiểm tra, đánh giá đạt kết quả cao, nhà trường đã yêu cầu mỗi giáo viên phải thực hiện đa dạng các hình thức tổ chức dạy học với phương châm tạo sự hứng thú cho học sinh trong học tập, giúp các em phát triển được năng lực của mình. Ví như xây dựng ngân hàng đề kiểm tra dưới nhiều hình thức, tự luận kết hợp với trắc nghiệm; xây dựng các câu hỏi, các bài kiểm tra tích hợp liên môn để học sinh vận dụng kiến thức các môn học vào để giải quyết các tình huống, như kiến thức liên môn giữa môn Vậy lý, Hóa học với Sinh học, giữa môn Sinh học với Địa lý...; thiết kế, sưu tầm các bài kiểm tra nghe - hiểu ở môn tiếng Anh để rèn luyện các kỹ năng cho học sinh. Thực hiện đánh giá học sinh thông qua việc cho các em đánh giá lẫn nhau, từ đó, mỗi em tự rút ra những bài học kinh nghiệm trong học tập. Ngoài ra, trong quá trình dạy học, nhà trường cũng yêu cầu mỗi giáo viên phải tăng cường hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, chủ động lĩnh hội kiến thức. Mới đây, nhà trường đã tổ chức thành công Hội thảo “Học thông minh” cho học sinh các khối lớp với sự tham gia diễn thuyết của nhiều chuyên gia trong nước. Qua hội thảo giúp các em học sinh biết cách tự học, tự nghiên cứu tài liệu, tránh tình trạng học bị động.

Việc đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở Trường THPT Quảng Xương 4 còn được ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo thực hiện thông qua tổ chức các cuộc thi, hội thi. Theo đó, các ban chuyên môn phải xây dựng được kế hoạch tổ chức các cuộc thi, hội thi dành cho học sinh trong nhà trường, như: Cuộc thi khoa học - kỹ thuật, vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn, thi viết thư quốc tế UPU, thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai, em yêu lịch sử xứ Thanh, hội thi kể chuyện về Bác Hồ.... Những cuộc thi, hội thi này vừa là sân chơi trí tuệ cho các em, vừa là điều kiện để hình thành và phát triển năng lực của mỗi cá nhân học sinh và của cả tập thể lớp. Thầy Vũ Văn Thanh cho biết: Muốn đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh, mỗi nhà trường cần phải đổi mới được phương pháp dạy học, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để học sinh bộc lộ được phẩm chất, năng lực của mình. Điều này cũng đồng nghĩa đổi mới kiểm tra, đánh giá sẽ là động lực thúc đẩy các quá trình khác, như đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới cách thức tổ chức hoạt động dạy học, đổi mới quản lý,... Và, như vậy, quá trình dạy học cũng trở nên tích cực hơn và mang lại nhiều hiệu quả.

Đối với Trường THPT Quảng Xương 4, việc đổi mới quản lý nói chung và kiểm tra, đánh giá nói riêng được tiến hành một cách nghiêm túc qua nhiều năm học với kết quả khả quan. Trong đó, năng lực học tập và hoạt động các phong trào của học sinh được nâng lên rõ rệt, 3 năm học gần đây, nhà trường có 2 dự án đạt giải quốc gia trong cuộc thi khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học; 12 dự án đạt giải cấp tỉnh, 1 học sinh được tuyển thẳng đại học. Trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh, trung bình mỗi năm nhà trường có 23 em đạt giải; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT hằng năm đạt 99% trở lên; tỷ lệ học sinh đậu các trường cao đẳng, đại học đạt trên 80%... Đây là tiền đề quan trọng để nhà trường tiếp tục thực hiện đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh, qua đó, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Bài và ảnh: Lê Phong


Bài Và Ảnh: Lê Phong


Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng.

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]