(Baothanhhoa.vn) - Trường THPT Nông Cống 4 tọa lạc ở trung tâm của xã Trường Sơn, thuộc vùng 4 “Tam Tượng, Tứ Trường” của huyện Nông Cống. Vùng đất chiêm trũng, đồng chua nước mặn, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, nhưng chính mảnh đất nghèo khó ấy lại là nơi sản sinh những anh hùng và không ít những bậc danh nho đã làm vẻ vang truyền thống hiếu học của quê hương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường THPT Nông Cống 4 - 30 năm xây dựng và phát triển

Trường THPT Nông Cống 4 tọa lạc ở trung tâm của xã Trường Sơn, thuộc vùng 4 “Tam Tượng, Tứ Trường” của huyện Nông Cống. Vùng đất chiêm trũng, đồng chua nước mặn, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, nhưng chính mảnh đất nghèo khó ấy lại là nơi sản sinh những anh hùng và không ít những bậc danh nho đã làm vẻ vang truyền thống hiếu học của quê hương.

Trường THPT Nông Cống 4 - 30 năm xây dựng và phát triển

Chủ tịch UBND huyện Nông Cống tặng hoa chúc mừng Trường THPT Nông Cống nhân dịp khai giảng năm học 2019-2020.

Vào đầu những năm 80 của thế kỷ trước, nhằm khắc phục tình trạng thiếu trường lớp và thuận tiện cho việc đi lại trong giảng dạy và học tập của giáo viên và con em nhân dân vùng 4, theo đề nghị của huyện Nông Cống, sự đồng ý của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), của UBND tỉnh, tháng 6-1986 Trường PTTH Nông Cống 1 được tách ra một bộ phận giáo viên và học sinh để thành lập Phân hiệu mới đặt tại xã Trường Sơn. Qua 3 năm hoạt động (1986-1989), nhà trường đã vượt qua nhiều khó khăn, nêu cao tinh thần thi đua dạy tốt, học tốt và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng làm nền tảng cho sự ra đời của Trường PTTH Nông Cống 4. Theo đó, ngày 25-4-1989, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ra Quyết định số 280/BGD công nhận Trường PTTH Nông Cống 4 đủ điều kiện là trường PTTH theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Ngay từ những ngày đầu thành lập và đi vào hoạt động, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền huyện Nông Cống, của ngành GD&ĐT, sự chia sẻ, giúp đỡ của nhân dân địa phương, ban giám hiệu nhà trường, đội ngũ cán bộ, giáo viên cùng tập thể học sinh đã kiên trì phấn đấu vượt qua khó khăn, thi đua dạy tốt, học tốt, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; xây dựng nền nếp, kỷ cương; xây dựng cơ sở vật chất. Từ năm học 1991-1992, căn cứ tình hình thực tế, số lượng học sinh của Trường cấp 2 Trường Sơn giảm dần, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo sáp nhập Trường cấp 2 Trường Sơn với Trường PTTH Nông Cống 4 thành 1 trường, với tên gọi Trường cấp 2, 3 Nông Cống 4. Sau khi sáp nhập và đi vào hoạt động với tên gọi mới, từ năm 1991 đến năm 1997, Trường cấp 2, 3 Nông Cống 4 khẩn trương củng cố, kiện toàn tổ chức, ổn định tình hình mọi mặt để đảm bảo hoạt động giảng dạy, học tập ở cả hai hệ cấp 2 và cấp 3. Đến tháng 9-1997, số học sinh cấp 2 lại được tách ra và chuyển về địa điểm cũ của Trường cấp 2 Trường Sơn. Từ tháng 9-1997, trường chỉ còn lại khối cấp 3 và có tên gọi Trường PTTH Nông Cống 4. Theo Luật Giáo dục năm 1998, trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục phổ thông có 2 bậc học là tiểu học và trung học. Bậc trung học có 2 cấp học là THCS và THPT. Từ đây, các trường cấp 3, trường PTTH trong cả nước, trong đó có Trường PTTH Nông Cống 4 đều thống nhất tên gọi Trường THPT.

Nhìn lại chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, Trường THPT Nông Cống 4 vô cùng tự hào với những thành quả đạt được. Qua mỗi giai đoạn và chặng đường đã qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Sở GD&ĐT, sự phối hợp giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, của nhân dân địa phương; tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và nỗ lực phấn đấu của các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, nhà trường đã đạt nhiều thành tích tự hào, góp phần vào phát triển sự nghiệp giáo dục của huyện Nông Cống. Đặc biệt, trong giai đoạn 2011-2019 đánh dấu bước phát triển toàn diện của nhà trường. Quy mô giáo dục ngày càng được mở rộng, đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh trong vùng. Chất lượng giáo dục toàn diện, đại trà và mũi nhọn đều có bước tiến. Nhà trường đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, giáo viên vững mạnh, với tỷ lệ đạt chuẩn, trên chuẩn ngày càng cao. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục đã được quan tâm đầu tư xây dựng kiên cố, cao tầng, vươn tới đạt chuẩn, với trang thiết bị giáo dục khá đầy đủ, đồng bộ đáp ứng yêu cầu dạy và học. Cùng với đó, nhà trường không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục theo hướng “4 tốt”, tạo sự chuyển biến tích cực trong giáo dục toàn diện cho học sinh, chất lượng giáo dục mũi nhọn cũng được nâng lên đáng kể.

Cùng với công tác chuyên môn, trong mọi hoàn cảnh, chi bộ luôn giữ vững vai trò lãnh, chỉ đạo toàn diện mọi hoạt động của nhà trường, đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, động viên cán bộ, giáo viên yên tâm công tác, đồng thời đề ra những nghị quyết đúng đắn giúp lãnh đạo nhà trường vượt qua khó khăn thử thách vững bước đi lên. Số lượng đảng viên ngày càng tăng, từ 7 đảng viên khi mới thành lập đến nay chi bộ đã có 45 đảng viên (chiếm tỷ lệ 80% tổng số cán bộ, giáo viên toàn trường). Dưới sự lãnh đạo của chi bộ đảng, nhà trường đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên có đủ năng lực và nhiệt tình công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Nhiều thầy, cô giáo đã trở thành điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, điển hình trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, qua đó đã có sức lan tỏa cho các thế hệ học sinh.

Trong tiến trình xây dựng và phát triển, qua các giai đoạn kể từ khi thành lập đến nay, dưới sự lãnh đạo của chi bộ đảng, ban giám hiệu, sự ủng hộ của các tổ chức đoàn thể, cùng với sự cố gắng, quyết tâm của các thế hệ thầy giáo, cô giáo, nhà trường đã giảng dạy, đào luyện được hơn 26.000 học sinh ra trường, trong đó nhiều em đã trưởng thành, công tác trên khắp các lĩnh vực, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần vào sự nghiệp đổi mới quê hương, đất nước.

Những năm học gần đây, chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường có bước phát triển đột phá. Năm học 2016-2017, kết quả thi học sinh giỏi cấp tỉnh tăng 24 bậc so với thời kỳ trước; chất lượng đại trà cũng được nâng lên, nhà trường có học sinh đạt 29,8 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia. Năm học 2018-2019 có 17 học sinh đạt điểm cao, trong đó có một em khối C đạt trên 27 điểm; kết quả thi học sinh giỏi xếp thứ 28 toàn tỉnh; học sinh thi học sinh giỏi cụm Nông Cống - Như Thanh xếp thứ nhất toàn cụm... Với những thành tích đạt được trong công tác giảng dạy, nhà trường đã được UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT... tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu...

Bước sang giai đoạn phát triển mới, Trường THPT Nông Cống 4 đang đứng trước nhiều thuận lợi, thời cơ, nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Song, với sự đồng lòng, quyết tâm của chi bộ đảng, ban giám hiệu, đội ngũ các thầy, cô giáo và học sinh; sự quan tâm chỉ đạo của Sở GD&ĐT; Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Nông Cống.. nhà trường sẽ chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, coi trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống cho học sinh; tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý giáo dục; xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu chất lượng; quan tâm đổi mới phương pháp giảng dạy; đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong nhà trường gắn với xây dựng môi trường văn hóa sư phạm... phấn đấu vươn lên, lập nhiều thành tích hơn nữa.

Bài và ảnh: Duy Sơn


Bài Và Ảnh: Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]