(Baothanhhoa.vn) - Sáng 6-8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020. Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Sáng 6-8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020. Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, trường đại học, cao đẳng; các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh dự.

Năm học 2018-2019, ngành GD&ĐT tiếp tục chú trọng hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, giải quyết những “nút thắt” trong hoạt động đổi mới giáo dục, tạo hành lang pháp lý để các địa phương, cơ sở GD&ĐT thực hiện. Chất lượng giáo dục mầm non có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn được giữ vững, nâng cao. Đến thời điểm này, tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế năm 2019, 100% thí sinh các đội tuyển của đoàn Việt Nam đều đạt giải, trong đó chủ yếu là HCV và HCB. Kỳ thi THPT quốc gia 2019 được tổ chức an toàn, nghiêm túc, bảo đảm khách quan, hiệu quả, được xã hội đồng thuận, đánh giá cao.

Tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: chinhphu.vn)

Giáo dục vùng khó và đồng bào dân tộc thiểu số, giáo dục hòa nhập được quan tâm, bảo đảm công bằng xã hội trong giáo dục; công tác kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục tiếp tục được quan tâm. Tính đến hết tháng 5-2019, cả nước đã có 97,6% cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên hoàn thành tự đánh giá và 48,2% cơ sở đánh giá ngoài. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, thiết bị trường học tiếp tục được đầu tư xây dựng, theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa và hiện đại hóa. Từ năm 2017 đến nay, các địa phương trong cả nước đã lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng bổng sung 14.308 phòng học...

Tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường lớp ở một số địa phương; trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; công tác bồi dưỡng xây dựng đội ngũ nhà giáo; khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên; giáo dục đạo đức lỗi sống cho học sinh, sinh viên... Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế, năm học 2019 – 2020, ngành GD&ĐT tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2016-2020. Trong đó, tập trung thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm, như: Rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới cơ sở GD&ĐT; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mạnh mẽ cơ chế quản lý giáo dục; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; đầy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Thủ tưởng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Đổi mới giáo dục là yêu cầu tất yếu trong giai đoạn hiện nay và để đổi mới thành công phải có lộ trình cụ thể. Giáo dục muốn phát triển ngoài sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực của ngành chức năng cần sự chung tay của toàn xã hội. Trong năm học mới 2019-2020, ngành giáo dục cần bám sát và thực hiện tốt 3 khẩu hiệu “Thi dua dạy tốt, học tốt”, “Tiên học lễ, hậu học văn”, “Tất cả vì học sinh thân yêu” và làm tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Cùng với đó, tiếp tục rà soát, giảm áp lực hành chính cho giáo viên và nhà trường, xem xét lại các tiêu chuẩn xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Đổi mới sinh hoạt đoàn, đội, quan tâm giáo dục đạo đức cho học sinh. Nội dung giáo dục đạo đức, sinh hoạt đoàn đội phải gần gủi, gắn với đời sống thường nhật, đồng thời, tăng cường kết nối giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự nỗ lực của toàn ngành giáo dục và gửi đến các thầy, cô giáo, học sinh, sinh viên cả nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Đồng thời, phân tích làm rõ thêm những kết quả đạt được cũng như tồn tại, hạn chế cần sớm được khắc phục, như: Việc sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp; tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ, nhất là thiếu giáo viên mầm non chưa được giải quyết dứt điểm; giáo dục đạo đức cho học sinh chưa đúng mức; một bộ phần giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo; công tác quản lý giáo dục chậm đổi mới... Theo đó, đồng chí Thủ tướng Chính phủ đề nghị, các địa phương phải rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường lớp, nhất là hệ thống giáo dục mầm non. Yêu cầu các địa phương bố trí đúng, đủ quỹ đất để xây dựng trường học; giải quyết dứt điểm việc thiếu trường, lớp mầm non ở các khu công nghiệp, khu trọng điểm. Sắp xếp lại hệ thống các trường sư phạm, trong đó, tập trung vào các trường đại học trọng điểm. Nâng cao hiệu quả đào tạo ngành sự phạm, gắn đào tạo với bồi dưỡng giáo viên. Các địa phương cần thực hiện cơ chế đặt hàng đào tạo giáo viên cho các địa phương mình trong giai đoạn tới.

Tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: chinhphu.vn)

Đồng chí Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lưu ý Bộ GD&ĐT chỉ đạo khắc phục những tồn tại, bất cập trong giáo dục đại học; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc đào tạo tại các trường đại học, báo cáo Thủ tưởng Chính phủ đóng cửa những cơ sở giáo dục đại học kém chất lượng diễn ra trong thời gian dài. Cùng với đó, các địa phương phải rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên theo hương khắc phục tình trạng thừa, thiếu cục bộ. Có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên để thực hiện tốt chương trình giao dục phổ thông mới. Tiếp tục rà soát, tinh gọn đội ngũ phục vụ tại các nhà trường. Đối với cấp ủy chính quyền, các đoàn thể, chính trị cần có trách nhiệm phối hợp với nhà trường giải quyết tình trạng bảo lực học đường, tạo thiết chế văn hóa trong nhà trường.

Năm học 2019-2020 phải tạo sự chuyển biến căn bản về giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên. Huy động sự vào cuộc của toàn xã hội thực hiện nhiệm vụ này, trong đó nhà trường đóng vai trò trung tâm. Mỗi thầy, cô giáo phải là tấm gương sáng để học sinh noi theo. Các tổ chức quần chúng như công an, phụ nữ, đoàn thanh niên... có trách nhiệm cùng với gia đình, nhà trường, giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Bộ GD&ĐT sớm trình Thủ tường Chính phủ chỉ thị về giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục. Đồng thời, tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao; tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, tăng cường thực hiện cơ chế tự chủ tại các cơ sở giáo dục. Quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số, có cơ chế phù hợp cho các thầy, cô giáo, học sinh. Đồng chí yêu cầu các địa phương quan tâm, thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục không ngừng phát triển.

Tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại điểm cầu Thanh Hóa.

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành giáo dục và các địa phương tập trung thực hiện hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ được giao, qua đó, nâng cao chất lượng GD&ĐT của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]