(Baothanhhoa.vn) - Năm nay kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019 được tổ chức vào ngày 8 và 9-6-2018, sớm hơn so với mọi năm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng tốc cho kỳ thi vào lớp 10 THPT

Năm nay kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019 được tổ chức vào ngày 8 và 9-6-2018, sớm hơn so với mọi năm.

Một tiết ôn tập của các em học sinh lớp 9, Trường THCS Hà Lĩnh (Hà Trung).

Để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cho kỳ thi, cùng với việc xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức kỳ thi, bảo đảm cơ sở vật chất... các trường THCS trong tỉnh đang khẩn trương hoàn thành chương trình giảng dạy, đồng thời tổ chức tốt việc ôn tập cho học sinh (HS) lớp 9 để các em vững tin bước vào kỳ thi vượt cấp đạt kết quả cao nhất.

Năm học 2018-2019, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 là 35.183 HS (tăng so với năm học 2017-2018 gần 1.000 HS); sẽ có khoảng 71% HS được tuyển vào các trường THPT công lập, còn 29% HS sẽ phải học các trường ngoài công lập hoặc trung tâm nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên. Năm nay, do số lượng HS đang học lớp 9 tăng hơn nhiều so với năm trước (năm học 2016-2017 toàn tỉnh có khoảng 41.500 HS lớp 9 thì năm học này có khoảng 48.200 HS), đặc biệt, tại TP Thanh Hóa tăng gần 1.500 HS. Trước thực tế đó, UBND tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã đồng ý cho một số Trường THPT công lập trên địa bàn TP Thanh Hóa được tăng thêm số học sinh/lớp và tăng thêm lớp. Cụ thể, trường THPT Hàm Rồng và Trường THPT Đào Duy Từ được tăng từ 42 lên 45 HS/lớp; 2 trường THPT Nguyễn Trãi và THPT Tô Hiến Thành mỗi trường được tăng thêm 1 lớp.

Để kỳ thi diễn ra an toàn, đạt kết quả cao nhất, Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo các trường THCS trên địa bàn khẩn trương hoàn thành chương trình giảng dạy; hướng dẫn ôn tập, củng cố, nâng cao kiến thức cho các em HS lớp 9; đồng thời công khai thời gian thi, môn thi, nhất là một số điểm mới trong công tác thi năm nay để các em HS và phụ huynh nắm được, từ đó có kế hoạch cho việc chuẩn bị kiến thức và đăng ký dự thi cho con em. Ngoài ra, các nhà trường cũng đã thực hiện tốt công tác định hướng, nhằm phân luồng hợp lý cho các em; tổ chức các đợt thi thử để HS làm quen với các dạng đề thi, hình thức thi, qua đó có thêm kinh nghiệm, tâm lý trong thi cử, giúp các em đánh giá đúng học lực của mình để lựa chọn đăng ký dự thi vào trường phù hợp với khả năng và học lực. Năm nay, số lượng HS tăng, trong khi đó chỉ tiêu tuyển sinh lại không tăng nhiều khiến HS sẽ rất áp lực để chạy đua vào các trường THPT công lập, nhất là tại các địa phương khu vực thành phố, thị xã, do vậy việc ôn tập, tư vấn hướng nghiệp cho HS luôn được các nhà trường đặc biệt quan tâm.

Thầy giáo Tào Ngọc Thanh, Hiệu trưởng Trường THCS Điện Biên (TP Thanh Hóa) cho biết: Năm nay nhà trường có 244 HS lớp 9 (năm 2017 có 113 em). Trước số lượng HS tăng đột biến như vậy, từ đầu năm học, ban giám hiệu đã phân công những giáo viên có năng lực chuyên môn để giảng dạy cho HS khối 9; với yêu cầu phải bảo đảm kiến thức cơ bản và nâng cao cho HS. Ngoài ra, nhà trường còn thường xuyên kiểm tra đánh giá chất lượng HS để phân luồng và bồi dưỡng cho các em. Hiện, nhà trường đang tăng tốc ôn tập để các em có kỹ năng, tâm lý làm bài tốt nhất cho quá trình thi vào lớp 10 THPT.

Còn theo cô giáo Mai Thị Kim Tuyến, Hiệu trưởng Trường THCS Hà Lĩnh (Hà Trung) để trang bị kiến thức cho các em bước vào kỳ thi, bên cạnh việc tư vấn cho các em chọn trường, đăng ký dự thi, các thầy, cô giáo còn thực hiện tốt việc động viên, hỗ trợ các em trong quá trình ôn luyện; đồng thời phối hợp với hội cha mẹ học sinh tổ chức tư vấn, phân luồng cho các em. Sau khi các em hoàn thành chương trình năm học, nhà trường sẽ tập trung cao độ đẩy mạnh việc ôn tập, thi thử, để các em tự tin khi bước vào kỳ thi quan trọng này. Dự kiến, năm nay nhà trường sẽ tổ chức 2 lần thi thử vào các ngày 15-5 và 22-5 tới đây. Được biết, vài năm gần đây bình quân luôn có khoảng 98% các HS lớp 9 đỗ vào các trường THPT công lập.

Tại khu vực miền núi ngành GD&ĐT các địa phương cũng đã và đang chỉ đạo chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để kỳ thi diễn ra an toàn, đạt kết quả cao nhất. Thầy giáo Mai Xuân Giang, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mường Lát cho biết: Năm học này toàn huyện có gần 700 HS lớp 9, không tăng nhiều so với các địa phương khác trong tỉnh. Để trang bị kiến thức cho các em, nhất là các trường xa trung tâm huyện, từ đầu năm học, phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường đặc biệt quan tâm tới việc phân công giáo viên có trình độ chuyên môn để giảng dạy và ôn tập cho các em HS lớp 9; đồng thời tổ chức tốt việc tuyên truyền để các bậc phụ huynh nắm được chủ trương phân luồng để từ đó có định hướng cụ thể đối với con em mình. Dự kiến năm nay có khoảng từ 65 - 70% tổng số HS trên sẽ vào Trường THPT Mường Lát.

Sự chỉ đạo sâu sát, kỹ lưỡng, chu đáo về mọi mặt của ngành GD&ĐT, các địa phương, nhà trường và sự nỗ lực của HS sẽ bảo đảm cho kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019 diễn ra an toàn, thành công tốt đẹp.


Bài và ảnh: Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]