(Baothanhhoa.vn) - Không đầy một tháng nữa kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ chính thức diễn ra. Tại thời điểm này, các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên trong toàn tỉnh đang nỗ lực “tăng tốc” ôn luyện cho học sinh (HS) để các em bước vào kỳ thi với tâm thế vững vàng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Tăng tốc” cho kỳ thi THPT quốc gia

Không đầy một tháng nữa kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ chính thức diễn ra. Tại thời điểm này, các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên trong toàn tỉnh đang nỗ lực “tăng tốc” ôn luyện cho học sinh (HS) để các em bước vào kỳ thi với tâm thế vững vàng.

Thầy, trò Trường THPT Lê Lợi (Thọ Xuân) tích cực ôn luyện cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Cũng như kỳ thi trước, kỳ thi THPT quốc gia năm nay, HS phải thi ít nhất 4 bài thi ở 6 môn, gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và bài thi tự chọn 1 trong 2 tổ hợp khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Năm nay, điều giáo viên, HS cũng như phụ huynh lo lắng là ngoài kiến thức lớp 12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa thêm kiến thức lớp 11 vào bài thi. Theo đề thi minh họa đã được Bộ GD&ĐT công bố, phần lớn kiến thức tập trung ở lớp 12 và có khoảng 20% kiến thức lớp 11. Thầy giáo Nguyễn Quang Nam, Phó hiệu Trưởng Trường THPT Hoằng Hóa 4 (Hoằng Hóa) chia sẻ: Tuy lượng kiến thức của lớp 11 chiếm không lớn trong đề thi, nhưng HS muốn làm bài tốt, đạt được điểm cao để xét tuyển vào đại học (ĐH), cao đẳng bắt buộc phải ôn luyện toàn bộ kiến thức, điều này cũng gây sức ép lớn cho HS.

Trước những điều chỉnh về kỳ thi, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường cùng với việc dạy và học theo khung chương trình chính khóa, chủ động tổ chức ôn luyện cho HS, quan tâm định hướng để các em lựa chọn tổ hợp thi phù hợp với năng lực của mình. Theo đó, ngay khi bước vào năm học 2017-2018, nhiều trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể cho HS. Đặc biệt, từ khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa, việc ôn tập diễn ra khẩn trương hơn ở tất cả các trường. Các tổ, nhóm chuyên môn của các trường đã họp bàn đánh giá, phân tích cấu trúc, lượng kiến thức đề thi, từ đó lên kế hoạch ôn tập, xây dựng giáo án phù hợp cho từng môn thi. Để việc ôn tập đạt hiệu quả, bên cạnh việc bố trí giáo viên có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn tốt, có nhiều năm đứng lớp dạy môn liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia, các trường đều chuẩn bị hệ thống đề thi tương tự như đề thi minh họa, đồng thời hướng dẫn HS ôn luyện lại kiến thức lớp 11 lồng ghép vào các tiết dạy, tiết ôn tập trên lớp và yêu cầu HS về nhà dành thời gian hợp lý để nắm lại kiến thức.

Tới Trường THPT Hoằng Hóa 4 những ngày cuối tháng 5, chúng tôi cảm nhận được không khí ôn luyện khẩn trương, tích cực cho kỳ thi THPT quốc gia của các em HS khối 12. Năm nay, Trường THPT Hoằng Hóa 4 có 446 HS tham dự kỳ thi, trong đó có gần 200 em đăng ký thi chỉ lấy kết quả công nhận tốt nghiệp. Để công tác ôn luyện đạt yêu cầu theo chỉ đạo chung, nhà trường đã chuẩn bị chu đáo, từ khâu chọn giáo viên đủ năng lực, kinh nghiệm, có tinh thần trách nhiệm cao, đến việc định hướng cho HS lựa chọn tổ hợp môn thi và tiến hành phân loại HS để có phương pháp dạy học, từ đó tạo được tâm lý thoải mái cho HS, giúp các em tự tin hơn trong học tập. Em Trương Diễm Quỳnh, HS lớp 12A10, Trường THPT Hoằng Hóa 4 chia sẻ: “Kỳ thi THPT quốc gia là kỳ thi quan trọng, vì vậy, thời gian qua, ngoài việc học trên lớp, em còn học phụ đạo vào mỗi buổi chiều, tham gia học thêm với các thầy, cô để bổ trợ kiến thức. Bên cạnh đó, khi về nhà em còn đọc sách tham khảo, tìm đề thi trên mạng giải thử, qua đó, nắm rõ hơn lực học của mình để tự tin bước vào kỳ thi”.

Là năm thứ tư Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, tuy nhiên, thầy, trò Trường THPT Lê Lợi (Thọ Xuân) không chủ quan trước những điểm mới của kỳ thi. Ngay sau khi có thông báo, văn bản của Bộ GD&ĐT về kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, nhà trường đã kịp thời phổ biến đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh, HS những thông tin liên quan, đồng thời, chỉ đạo, định hướng giáo viên về nội dung ôn tập bảo đảm chất lượng, hiệu quả giáo dục của nhà trường. Được biết, để chuẩn bị cho kỳ thi, từ đầu năm học, Trường THPT Lê Lợi đã xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể đối với từng môn thi nhằm giúp HS học tập, ôn luyện hiệu quả. Các môn thi đều được tăng cường thời gian ôn tập trong giai đoạn “nước rút”. Nội dung ôn tập bám sát kiến thức cơ bản sách giáo khoa theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và kế hoạch của Sở GD&ĐT. Cùng với đó, thông qua việc thi khảo sát đánh giá năng lực HS, giáo viên xây dựng chương trình ôn tập phù hợp. Ngoài quan tâm truyền thụ, củng cố kiến thức, HS đều được giáo viên rèn luyện kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm. Đặc biệt, để có nhiều HS đạt 27 điểm trở lên với 3 môn xét tuyển ĐH, nhà trường đã tuyển chọn những HS có thể chạm mốc 27 điểm, thành lập 1 lớp với kế hoạch và giáo án ôn tập riêng. Với cách làm này, ở kỳ thi năm 2017, Trường THPT Lê Lợi đã có 23 lượt HS đạt 27 điểm trở lên, 8 HS đạt 28 điểm trở lên, 6 HS đạt điểm 10 tuyệt đối...

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 27-6, Bộ GD&ĐT giao Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với 5 trường ĐH: Hồng Đức, Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, Thủy lợi, Điện lực và ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức cụm thi số 27 cho thí sinh tỉnh Thanh Hóa. Cụm thi số 27 có 35.306 thí sinh đăng ký dự thi. Sẽ có 68 điểm thi đặt tại các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh với tổng số 1.545 phòng thi. Để phục vụ kỳ thi, sẽ huy động khoảng 5.200 cán bộ tham gia tổ chức thi, trong đó, cán bộ của các trường ĐH khoảng 1.900 người. Đến nay, cùng với công tác ôn luyện của các nhà trường, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, các điều kiện cần thiết cho kỳ thi đã và đang được Sở GD&ĐT và các đơn vị cơ sở khẩn trương thực hiện bảo đảm theo đúng kế hoạch cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho kỳ thi diễn ra an toàn, trung thực, khách quan.


Bài và ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]