(Baothanhhoa.vn) - Giáo dục văn hóa giao thông (VHGT) trong nhà trường có vai trò quan trọng góp phần nâng cao hiểu biết về luật giao thông và ý thức tham gia giao thông cho mỗi học sinh. Nhận thức rõ vai trò của việc tham gia giao thông an toàn, những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường trong tỉnh tăng cường tuyên truyền, giáo dục VHGT cho các em học sinh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường giáo dục văn hóa giao thông trong trường học

Giáo dục văn hóa giao thông (VHGT) trong nhà trường có vai trò quan trọng góp phần nâng cao hiểu biết về luật giao thông và ý thức tham gia giao thông cho mỗi học sinh. Nhận thức rõ vai trò của việc tham gia giao thông an toàn, những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường trong tỉnh tăng cường tuyên truyền, giáo dục VHGT cho các em học sinh.

Đội cờ đỏ Trường THCS Trần Phú (TP Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông trước cổng trường.

Nằm ngay trên đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông, do vậy để đề phòng nguy cơ tai nạn giao thông, Ban Giám hiệu Trường THCS Trần Phú (TP Thanh Hóa) luôn quan tâm giáo dục VHGT cho học sinh. Thầy giáo Dương Minh Anh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú cho biết: Nhà trường thường xuyên nhắc nhở, giáo dục học sinh bằng nhiều hình thức, như: Lồng ghép nội dung an toàn giao thông (ATGT), VHGT vào các môn học, bài học, các buổi sinh hoạt ngoài giờ; cho học sinh viết bản cam kết thực hiện nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, vào tháng cao điểm ATGT, nhà trường tổ chức dạy chương trình học về ATGT, VHGT cho tất cả học sinh, đồng thời, cho học sinh đóng các tiểu phẩm tuyên truyền về ATGT, VHGT... Do vậy, hầu hết học sinh đều hiểu được luật giao thông, từ đó có ý thức trong việc đi đúng phần đường và đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông...

Hay như Trường THPT Tĩnh Gia 3 (Tĩnh Gia), được xem là một điểm sáng về tăng cường giáo dục VHGT cho học sinh với nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo. Nhà trường đã phối phợp với các cơ quan chức năng của huyện tăng cường tuyên truyền, giáo dục luật giao thông, VHGT cho học sinh; nhắc nhở, kiểm tra học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông... Đến nay, trước và sau buổi học, học sinh đều đi theo hàng và đi đúng phần đường, không nô đùa gây cản trở giao thông. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, lồng ghép nội dung giáo dục VHGT, pháp luật giao thông vào các môn học trong cả năm học nhằm nâng cao nhận thức và hình thành thói quen, cách cư xử văn hóa cho học sinh khi tham gia giao thông. Em Phạm Thảo Nguyên, học sinh lớp 12 cho biết: Trước đây mỗi khi tan trường em và các bạn thường chờ nhau rồi về, vừa đi vừa nói chuyện. Nay được nhà trường tuyên truyền, giáo dục về VHGT, em và các bạn đã nhận thức được đó là hành vi gây mất ATGT nên nay chúng em đã ra về lần lượt, không dàn hàng, kéo nhau. Hay em Nguyễn Thùy Trang, học sinh lớp 11 cho biết: Qua những bài học và tiểu phẩm về VHGT em đã có nhận thức đầy đủ hơn về VHGT. Nhờ vậy, trong một lần va chạm trên đường với người tham gia giao thông, em đã chủ động xin lỗi với thái độ nhẹ nhàng và kết quả là nhận được thái độ cư xử nhẹ nhàng, lịch sự của người kia.

Với các khẩu hiệu, như: Tai nạn giao thông nỗi đau còn đó, thanh niên với VHGT, VHGT là không tai nạn... cùng với những hoạt động ngoại khóa và tiết học lồng ghép về nội dung VHGT, không chỉ riêng Trường THCS Trần Phú (TP Thanh Hóa) và Trường THPT Tĩnh Gia 3 mà các trường học ở các cấp học trong tỉnh đều triển khai công tác tuyên truyền ATGT, VHGT cho học sinh. Để có được kết quả trên, thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thường xuyên phối hợp với Ban ATGT tỉnh, các cơ quan, lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn học sinh tham gia giao thông an toàn; đồng thời tổ chức cấp phát sách về Luật Giao thông đường bộ, VHGT cho tất cả các trường trên địa bàn toàn tỉnh; thường xuyên phát động các phong trào, cuộc thi về nội dung ATGT, VHGT để học sinh tham gia. Bên cạnh đó, hướng dẫn các nhà trường tổ chức dạy chương trình học về ATGT; thường xuyên lồng ghép giáo dục nội dung ATGT, VHGT với các môn học, như: Mỹ thuật, đạo đức, giáo dục công dân... Ngoài ra, sở đã chỉ đạo các trường tổ chức cho học sinh và phụ huynh ký cam kết thực hiện nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ vào đầu năm học và các tháng cao điểm; tăng cường kiểm tra học sinh thực hiện ATGT và đánh giá, thi đua xếp loại vào các buổi chào cờ.

VHGT không chỉ là thực hiện đúng luật về giao thông, mà còn phải đảm bảo tính cộng đồng khi tham gia giao thông, đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác; có văn hóa, ứng xử từ tốn khi tham gia giao thông. Do đó, việc giáo dục VHGT giúp học sinh có nhận thức đầy đủ về VHGT, pháp luật về giao thông và hình thành ý thức, hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông ngay từ những ngày đầu cắp sách đến trường.


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]