(Baothanhhoa.vn) - Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 217/KH-UBND, ngày 28-12-2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc “Tổ chức tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2018 – 2020”, thời gian qua, Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh đã làm tốt vai trò là cầu nối quan trọng trong việc đồng hành với học sinh, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thông qua các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và kết nối xuất khẩu lao động cho thanh niên. 

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên

Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 217/KH-UBND, ngày 28-12-2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc “Tổ chức tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2018 – 2020”, thời gian qua, Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh đã làm tốt vai trò là cầu nối quan trọng trong việc đồng hành với học sinh, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thông qua các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và kết nối xuất khẩu lao động cho thanh niên.

Tăng cường công tác tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên

Đông đảo học sinh, đoàn viên thanh niên tham gia ngày hội tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm tại huyện Lang Chánh.

Mới đây, tại huyện Lang Chánh, Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh đã phối hợp với Huyện đoàn, các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên và giáo dục nghề nghiệp huyện tổ chức chương trình tư vấn, hướng nghiệp định hướng nghề nghiệp, tư vấn tuyển sinh cho 1.326 ĐVTN, học sinh trên địa bàn huyện. Tại buổi tư vấn, đông đảo ĐVTN, các em học sinh đã được các chuyên gia tư vấn truyền đạt nội dung hướng nghiệp, tư vấn chọn trường, chọn nghề, tìm hiểu các ngành nghề trong xã hội và xu hướng phát triển các ngành nghề trong tương lai; thông tin thị trường lao động, các chính sách của Đảng và Nhà nước về nghề nghiệp việc làm, các hoạt động đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm. Bên cạnh đó, chương trình có phần giao lưu đối thoại trực tiếp giữa các em học sinh với ban tư vấn, không khí “Hỏi – Đáp” đã diễn ra sôi nổi với nhiều câu hỏi các em băn khoăn, trăn trở cần được giải đáp về lựa chọn trường, chọn nghề, hệ thống giáo dục đào tạo, thị trường lao động, việc làm và xu hướng phát triển ngành nghề trong tương lai. Các băn khoăn, thắc mắc của các em đã được ban tư vấn chương trình chia sẻ, giải đáp kịp thời, qua đó, giúp các em có thêm thông tin, kiến thức để lựa chọn được cho mình một nghề, một hướng đi phù hợp với sở thích, năng lực bản thân, xu hướng phát triển của xã hội.

Đây chỉ là một trong nhiều hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và kết nối xuất khẩu lao động cho đông đảo học sinh, ĐVTN đã được Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả trong thời gian qua. Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Thanh Hà, giám đốc trung tâm, cho biết: Công tác tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm giúp thanh, thiếu niên hiểu về nghề, biết được khả năng của mình và nhu cầu xã hội; tạo điều kiện cho thanh niên phát huy cao độ sở trường đích thực trong thời gian học nghề cũng như trong bước đường hoạt động nghề nghiệp tương lai. “Công tác hướng nghiệp tốt sẽ tạo ra một lực lượng lao động có định hướng rõ ràng, do họ có năng lực nghề nghiệp tốt, làm tăng năng suất lao động, góp phần tăng năng lực cạnh tranh và phát triển. Với ý nghĩa đó, ngay từ đầu năm 2019, ban giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh đã chủ động đấu mối phối hợp với ban thường vụ các huyện, thị, thành đoàn; Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học (ĐH), cao đẳng trong và ngoài tỉnh như Trường ĐH Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, ĐH Hồng Đức, ĐH Vinh, ĐH Mỏ địa chất, ĐH Thủy lợi, ĐH Giao thông - Vận tải; ĐH Bách khoa Hà Nội; ĐH Kinh tế Quốc dân; Trường Cao đẳng nghề số 4 – Bộ Quốc phòng, các công ty triển khai tổ chức các hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và kết nối xuất khẩu lao động thu hút sự tham gia tích cực của đông đảo học sinh, ĐVTN. Để làm tốt công tác này, trung tâm phân loại ra nhóm các đối tượng có nhu cầu khác nhau nhằm hỗ trợ, giải quyết. Theo đó, đối với học sinh, ĐVTN khối trường học, trung tâm tổ chức các hoạt động “Tư vấn mùa thi”, định hướng nghề nghiệp, việc làm, diễn đàn thanh niên “Chọn nghề cho tương lai”... 9 tháng năm 2019, trung tâm đã tư vấn hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp cho 24.534 ĐVTN, học sinh khối THPT, THCS; đối với thanh niên, trung tâm phối hợp với các huyện, thị, thành đoàn tổ chức được 10 buổi tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm cho 3.435 ĐVTN tham gia. Nội dung các buổi tư vấn tập trung tuyên truyền các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về việc làm và cơ chế chính sách của tỉnh đưa lao động đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài trên các phương tiện thông tin, tờ rơi, các buổi tư vấn về vấn đề xuất khẩu lao động, vay vốn cho lao động nông thôn, ĐVTN. Trang bị kỹ năng về tìm kiếm việc làm phù hợp với khả năng, cách tham dự phỏng vấn, ký kết hợp đồng lao động.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên, thời gian tới, trung tâm tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Nhà nước về dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên, từ đó định hướng cho thanh niên lựa chọn nghề nghiệp, việc làm phù hợp với năng lực, sở trường; đồng thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai các chính sách nhằm hỗ trợ nguồn vốn cho thanh niên phát triển kinh tế; thường xuyên theo dõi và nắm bắt tình hình lao động, việc làm của thanh niên để định hướng nghề một cách sát thực.

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]