(Baothanhhoa.vn) - Là trưởng ban đại diện phụ huynh học sinh, lại làm nghề báo nên nhiều phụ huynh đã điện thoại hỏi, vì họ nghĩ tôi biết nhiều thông tin hơn họ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tâm trạng sĩ tử

Tâm trạng sĩ tử

(Ảnh minh họa)

Là trưởng ban đại diện phụ huynh học sinh, lại làm nghề báo nên nhiều phụ huynh đã điện thoại hỏi, vì họ nghĩ tôi biết nhiều thông tin hơn họ.

Nhưng tôi sẽ phải trả lời như thế nào để họ yên lòng khi mà mấy tháng nay truyền thông liên tục truyền đi những thông tin khác nhau về việc học và thi, làm học sinh và giáo viên xoay như chong chóng.

Chúng ta ai cũng từng đi học, đi thi, đều hiểu đó là một sự khó khăn, không phải cứ có kiến thức là ăn chắc, mà còn cần đến nhiều yếu tố.

Nào là tâm lý nhập cuộc, cách tiếp cận với sự thay đổi... Và đương nhiên không phải sự thay đổi nào cũng thích ứng ngay được, nhất là trong hoàn cảnh chúng ta đã và đang gồng mình lên chống dịch COVID-19.

Đổi mới giáo dục để xóa bỏ sự bất cập và việc thay đổi cách học, cách thi nhằm đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh dịch bệnh, là hai vấn đề khác nhau. Một yêu cầu mang tính tình thế không thể giống với vấn đề mang tính chiến lược đòi hỏi sự căn cơ, ổn định lâu dài.

Với những gì diễn ra trong năm học này khiến nhiều người khó có thể cho rằng đại dịch COVID-19 là yếu tố khách quan làm cho chính sách khoa cử liên tục có sự thay đổi một cách bất thình lình như vậy.

Nó phải là những yếu tố khác nữa mà cơ quan quản lý giáo dục đang hướng tới nhằm đáp ứng yêu cầu của Luật Giáo dục sẽ có hiệu lực sau đây hơn một tháng nữa. Tuy nhiên cách thay đổi mỗi lần một khác chỉ trong vòng hai tháng qua cho thấy vẫn còn những lúng túng, khiến phụ huynh và học sinh không khỏi băn khoăn.

Nhiều ngày nay tôi liên tục bám Cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhiều trường đại học cũng như truyền thông Nhà nước, thậm chí là cả facebook của một số đồng nghiệp để có thể giải đáp và tạm an lòng những câu hỏi của phụ huynh khác.

Làm yên lòng họ, nhưng thực ra tôi cũng đang rối bời vì sự thay đổi. Dù biết bây giờ cánh cổng vào đại học không quá khó khăn, việc thi tốt nghiệp cũng không nặng nề, nhưng đứng trước sự thay đổi liên tục, thì cũng khó để nói rằng sĩ tử không nhấp nhổm cho được.

Tuần này thì Bộ Giáo dục và Đào tạo lần thứ hai thông tin về phương án thi tốt nghiệp THPT năm học 2019 - 2020 và công bố đề thi minh họa, đồng thời công bố quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020; một số trường đại học cũng đưa ra phương án tuyển sinh lần thứ ba.

Tôi thở phào viết lên nhóm zalo phụ huynh những câu chắc nịch, ngay lập tức có phụ huynh đặt câu hỏi rằng liệu đã “chốt hạ” thật chưa? Đọc xong tôi lại thấy thiếu tự tin đi phần nào. Dường như sau nhiều thay đổi vừa rồi, niềm tin của phụ huynh đã có sự sứt mẻ và trở nên cảnh giác hơn trước thông tin.

Trong lĩnh vực giáo dục chúng ta đã có luật, các văn bản dưới luật, nhất quán thực hiện ngay từ đầu sẽ tạo ra “đường ray” tốt để những “đoàn tàu” mặc định vào tương lai.

An Nhiên


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]