(Baothanhhoa.vn) - Công nghệ (CN) ô tô đang là một ngành nhận được sự quan tâm của giới trẻ, khi số lượng đăng ký học ngành này tại các cơ sở đào tạo ngày một tăng. Tuy nhiên, nguồn nhân lực dường như vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường lao động, hầu hết sinh viên đều có việc làm ngay sau tốt nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sức hút nghề công nghệ ô tô trong giới trẻ

Công nghệ (CN) ô tô đang là một ngành nhận được sự quan tâm của giới trẻ, khi số lượng đăng ký học ngành này tại các cơ sở đào tạo ngày một tăng. Tuy nhiên, nguồn nhân lực dường như vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường lao động, hầu hết sinh viên đều có việc làm ngay sau tốt nghiệp.

Sức hút nghề công nghệ ô tô trong giới trẻ

Học sinh, sinh viên Khoa Công nghệ ô tô, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa trong giờ thực hành.

Đào tạo theo nhu cầu xã hội

Là năm thứ 2 Khoa CN ô tô Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp, Nguyễn Ngọc Duy chia sẻ: Quá trình học thực tế tại xưởng của nhà trường, em được tiếp cận và xử lý các tình huống hỏng hóc của động cơ ô tô. Học theo mô đun, ngay sau phần lý thuyết, em được thực hành trên thiết bị đào tạo dưới sự hướng dẫn của thầy giáo, qua đó biết được những nguyên nhân hỏng hóc và cách sửa chữa, khắc phục cơ bản. Sau khi học hết các mô đun, em được đi trải nghiệm, thực tập tại các gara sửa chữa ô tô. “Khi lựa chọn ngành CN ô tô, em được bố mẹ rất ủng hộ, vì bố mẹ cho rằng: Trong tương lai, nhu cầu xã hội về ô tô rất phát triển, nên đây là một nghề phù hợp” - Duy cho biết thêm.

Hiện nay, một số trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh đã, đang tuyển sinh và đào tạo học sinh, sinh viên vào các khoa CN ô tô, sửa chữa ô tô, sửa chữa điện và điện lạnh ô tô với số lượng học sinh đăng ký học khoảng 1.000 người/khóa. Sau khi tốt nghiệp, đa số học sinh, sinh viên đều có cơ hội làm việc tại các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy (trong và ngoài tỉnh). Làm việc tại các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa ô tô của các hãng (TOYOTA, FORD, HONDA, SUZUKI, MAZDA...) và các gara sửa chữa ô tô...

Thầy giáo Trịnh Đình Chung, Phó trưởng Khoa CN ô tô, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp cho biết: Tại khoa CN ô tô, hệ thống các phòng học đều được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại đảm bảo cho sinh viên rèn luyện kỹ năng, tay nghề. Đồng thời trong quá trình học tại trường các em còn thường xuyên được đi trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp. Từ đó, giúp học sinh, sinh viên tiếp cận công nghệ mới, nâng cao khả năng ứng dụng. Sau khi tốt nghiệp, các em có đủ tự tin, dễ dàng tiếp cận các vị trí việc làm được tuyển dụng. Hiện, số lượng học sinh, sinh viên theo học tại khoa là hơn 600 em và hàng ngàn sinh viên đã tốt nghiệp có kiến thức và kỹ năng nghề ở trình độ cao đang công tác tại các doanh nghiệp trên cả nước.

Có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp

Theo số liệu khảo sát từ các trường cao đẳng, trung cấp nghề, có tới trên 85% sinh viên khoa CN ô tô có việc làm sau khi tốt nghiệp với mức thu nhập khá. Nhu cầu tuyển dụng của các gara, đại lý, cửa hàng trưng bày sản phẩm liên quan đến ô tô ngày càng nhiều, các bạn trẻ có tay nghề sẽ có thêm nhiều lựa chọn công việc sau khi hoàn thành khóa học.

Nguyễn Văn Nam, học sinh Khoa CN ô tô, Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn cho biết, ngay từ năm học thứ nhất em đã cùng với nhiều học sinh khác được đi trải nghiệm thực tế tại các công ty sửa chữa ô tô. “Nhờ có sự giới thiệu của nhà trường mà em đã tìm được nơi vừa trải nghiệm thực tế, vừa học – vừa hành, ngoài tiền ăn mỗi tháng em còn được công ty hỗ trợ tiền lương” – Nam cho hay. Tương tự, Đỗ Văn Thành, một cựu học sinh của trường hiện đang làm cho hãng xe Toyota tại Thanh Hóa cho biết, sau 10 năm đi làm đến giờ thu nhập của anh đã được hơn 13 triệu đồng/tháng... Cũng theo các thầy giáo, cô giáo tại các trường nghề, trước đây, học sinh, sinh viên phải năm cuối mới được đi thực tập thì giờ đây các em được đi trải nghiệm thực tế từ ngay năm thứ nhất. Ngoài kiến thức chuyên môn, học sinh, sinh viên ngành CN ô tô được thực hành nâng cao tay nghề, áp dụng kiến thức - kỹ năng về quy trình công nghệ và quản lý sản xuất ô tô vào thực tế,... tại xưởng ô tô được đầu tư quy mô, hiện đại ngay tại trường. Cùng với đó là cơ hội được tham gia thực tập tại các trung tâm bảo dưỡng, showroom lớn trong và ngoài tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa cho biết: Nghề này đòi hỏi ở người làm sự cẩn trọng rất cao, tỉ mỉ và chính xác. Hiện nay, khi Tập đoàn Vingroup đã sản xuất được xe ô tô đồng nghĩa với ngành công nghiệp xe hơi trong nước đang có tương lai phát triển. Điều này kéo theo thị trường việc làm đang cần nhiều hơn những kỹ sư ngành CN ô tô, thợ sửa chữa xe ô tô. Để sinh viên học ra trường có thể làm việc được ngay, đa số các trường đào tạo nghề CN ô tô đều thiết kế thời gian thực hành lên tới 70%, chủ yếu diễn ra tại xưởng để học sinh, sinh viên có cơ hội cọ xát thực tế. Sinh viên còn được trang bị kỹ năng tháo, lắp, kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các cơ cấu và hệ thống cơ bản trong ô tô; bảo dưỡng các hệ thống điều khiển bằng điện tử, khí nén và thủy lực trong ô tô. Để phục vụ cho quá trình sửa chữa xe, sinh viên CN ô tô còn được thực hiện những công việc của người thợ nguội, thợ hàn, thợ điện...

Chia sẻ về cơ hội việc làm cho sinh viên nghề CN ô tô, ông Hùng cho biết, họ hoàn toàn có cơ hội làm việc trong lĩnh vực CN ô tô. Khi trong trường nghề đã trang bị các kỹ năng cần thiết, người học có thể sửa chữa ô tô, làm những công việc ở trạm sau bán hàng của công ty lớn. Với đầy đủ những hiểu biết về cơ cấu và kết cấu ô tô, người học cũng có thể làm nhân viên tiếp thị bán mặt hàng này... Do đặc thù nghề CN ô tô đòi hỏi phải có tư duy kỹ thuật, vất vả và nặng nhọc, vì thế ngoài niềm đam mê, người làm nghề cần có đạo đức nghề nghiệp, lập trường vững, kiên trì và đặc biệt có sức khỏe tốt thì mới thành công.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]