(Baothanhhoa.vn) - Năm học 2019 - 2020 đang đến gần, đây là thời điểm thị trường sách và đồ dùng học tập diễn ra sôi động nhất. So với năm trước, giá sách giáo khoa (SGK), sách bổ trợ tăng nhẹ, các mặt hàng khác giá tương đối ổn định với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại, đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và học sinh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sôi động thị trường sách và đồ dùng học tập

Năm học 2019 - 2020 đang đến gần, đây là thời điểm thị trường sách và đồ dùng học tập diễn ra sôi động nhất. So với năm trước, giá sách giáo khoa (SGK), sách bổ trợ tăng nhẹ, các mặt hàng khác giá tương đối ổn định với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại, đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và học sinh.

Sôi động thị trường sách và đồ dùng học tập

Phụ huynh đưa con đi mua đồ dùng học tập, sách vở tại Nhà sách Tiền Phong (TP Thanh Hóa).

Khảo sát tại một số cửa hàng, nhà sách trên địa bàn TP Thanh Hóa như: Cửa hàng sách tại Công ty CP Sách và Thiết bị trường học, Nhà sách Fahasa, Nhà sách Tiền Phong... nhận thấy, phụ huynh và học sinh đến mua sách, vở và đồ dùng học tập tương đối đông. SGK, sách bổ trợ và đồ dùng học tập phục vụ năm học mới được các nhà sách bày bán với số lượng lớn, đa dạng chủng loại, mẫu mã, đảm bảo tốt nhất nhu cầu mua sắm của các bậc phụ huynh và học sinh. Những cửa hàng có diện tích lớn hoặc siêu thị đều có khu vực riêng để trưng bày theo từng mặt hàng, từng cấp học, nhóm lớp nhằm thuận tiện cho việc chọn lựa sản phẩm. Đặc biệt, hầu hết các cửa hàng, đại lý kinh doanh, buôn bán sách vở, đồ dùng học tập đều có chương trình khuyến mại, giảm giá cho người mua.

Chị Lê Thị Hưng, cửa hàng trưởng Nhà sách Tiền Phong, chi nhánh Thanh Hóa cho biết: Từ giữa tháng 7 đến nay, hàng ngày nhất là vào các ngày nghỉ cuối tuần, buổi tối số lượng phụ huynh, học sinh đến tìm hiểu, mua sách, vở, đồ dùng học tập khá đông, thậm chí có ngày hơn 21 giờ vẫn có khách tới mua. Nhằm kích cầu người tiêu dùng, công ty có nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá cho tất cả các mặt hàng sách, vở, đồ dùng học tập từ 5% đến 10%.

Năm nay, giá SGK, sách bổ trợ tăng từ 10% đến 15%, còn các mặt hàng khác như: vở, đồ dùng học tập giá tương đối ổn định. Cụ thể, SGK lớp 1 có giá 79.000 đồng/bộ (tăng 10.000 đồng so với năm học trước); SGK lớp 2 có giá 91.000 đồng/bộ (tăng 21.000 đồng so với năm học trước). Sách bổ trợ lớp 1 có giá 56.400 đồng/bộ (tăng 11.000 so với năm học trước). Vở viết của các nhãn hiệu như Hồng Hà, Campus, Hải Tiến... giá ổn định từ 5.000 đến 30.000 đồng/cuốn (tùy loại, tùy số trang); hộp đựng bút từ 25.000 đến 120.0000 đồng/hộp. Bút mực giá từ 25.000 - 70.000 đồng/chiếc; bút bi các loại từ 2.000 - 20.000 đồng/chiếc. Cặp sách học sinh xuất xứ Việt Nam có giá từ 150.000 đến 300.000 đồng/chiếc. Ngoài ra, các nhà sách cũng nhanh chóng nắm bắt thị hiếu của khách hàng, cập nhật các sản phẩm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng như: Đèn chống hại mắt; hộp bút làm từ nguyên liệu không độc hại với môi trường; balo, túi, cặp học sinh chống vẹo cột sống, gù lưng, lệch vai... có giá thành cao hơn và cũng nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh.

Chị Cao Thị Hương (TP Thanh Hóa) cho biết, mặc dù chưa chính thức vào năm học mới nhưng chị đã dẫn con đi mua sắm đầy đủ những loại sách vở và dụng cụ học tập cần thiết. Cũng theo kinh nghiệm của chị Hương, mua SGK nên mua sớm và mua tại các nhà sách lớn, có thương hiệu, uy tín để vừa yên tâm về chất lượng, được hưởng ưu đãi về giá, lại vừa được tư vấn những cuốn sách tham khảo, sách bài tập cần thiết, tránh tình trạng mua về không phù hợp hoặc không sử dụng được lại bỏ phí. Đồng tình với quan điểm của chị Hương, anh Trịnh Hữu Mạnh (TP Thanh Hóa) chia sẻ: Khi thị trường sách bắt đầu sôi nổi cũng là lúc sách giả, sách lậu trà trộn. Do đó, để bảo đảm chất lượng sách cho con cũng như chung tay chống lại việc buôn bán sách lậu tôi chỉ tìm mua sách tại cửa hàng sách lớn, bảo đảm chất lượng.

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các cửa hàng, nhà sách đã chủ động nhập số lượng lớn các mặt hàng SGK, sách tham khảo, đồ dùng học tập; lựa chọn các nhà phân phối, cung ứng thường xuyên có sự cải tiến mẫu mã, chất lượng và mức giá bán ổn định. Anh Lê Thế Sơn, Giám đốc Công ty CP Sách và Thiết bị trường học cho biết: Để chủ động cung ứng SGK, sách bổ trợ cho năm học 2019 - 2020, ngay từ đầu năm, công ty đã phối hợp với ngành giáo dục tiến hành khảo sát nhu cầu SGK của học sinh, từ đó, xây dựng kế hoạch và chủ động đặt và nhập về 6 triệu bản sách các loại gồm SGK và sách bổ trợ. Nhờ chủ động trong việc cung ứng, công ty đã cung cấp sách đến các cửa hàng từ đầu tháng 5-2019 và trong dịp hè 2019. Đến nay, công ty đã cung ứng 5,5 triệu bản, đáp ứng hầu hết cho nhu cầu sách của học sinh. Số còn lại dự kiến sẽ cung cấp đủ ngay trước những ngày đầu tựu trường. Năm nay, công ty cũng vẫn triển khai chương trình giảm giá 10% cho các khách hàng đến mua tại cửa hàng chính (51, Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa). Đặc biệt, để tất cả các trẻ em đến trường đều có sách, công ty phối hợp với Nhà Xuất bản sách Giáo dục Việt Nam tặng 500 bộ SGK cho con em thương binh, liệt sĩ và con của các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Sách, vở và đồ dùng học tập là hành trang không thể thiếu để học sinh đến trường. Với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại của thị trường SGK và đồ dùng học tập, các bậc phụ huynh có thể dễ dàng lựa chọn những bộ sách, đồ dùng học tập tốt nhất cho con em mình. Tuy nhiên, đối với các loại sách tham khảo, bổ trợ cần cân nhắc lựa chọn những quyển sách thực sự cần thiết, của những nhà xuất bản có uy tín để đảm bảo phục vụ tốt cho việc học. Đồng thời khi mua sách và các đồ dùng phục vụ học tập các bậc phụ huynh nên đến các cửa hàng, đại lý có uy tín để đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả phù hợp.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]