(Baothanhhoa.vn) - Sắp xếp mạng lưới trường, lớp học phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục là yêu cầu tất yếu trong giai đoạn hiện nay. Triển khai sắp xếp theo lộ trình với những giải pháp cụ thể sát với thực tế mỗi địa phương sẽ là tiền đề quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) của tỉnh nhà.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sắp xếp mạng lưới trường lớp đáp ứng yêu cầu phát triển và đổi mới giáo dục

Sắp xếp mạng lưới trường, lớp học phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục là yêu cầu tất yếu trong giai đoạn hiện nay. Triển khai sắp xếp theo lộ trình với những giải pháp cụ thể sát với thực tế mỗi địa phương sẽ là tiền đề quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) của tỉnh nhà.

Sắp xếp mạng lưới trường lớp đáp ứng yêu cầu phát triển và đổi mới giáo dục

Trường Tiểu học và THCS Vĩnh Khang (Vĩnh Lộc).

Nhiều năm qua Trường THCS Vĩnh Khang chỉ duy trì từ 4 đến 5 lớp với trên dưới 100 học sinh, còn Trường Tiểu học Vĩnh Khang cũng chỉ có 8 lớp với hơn 180 học sinh, không bảo đảm số lớp học theo quy định, vì vậy, đầu năm học 2018-2019, 2 Trường tiểu học và Trường THCS Vĩnh Khang (Vĩnh Lộc) được sáp nhập thành Trường Tiểu học và THCS Vĩnh Khang. Cô giáo Lê Thị Yến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Vĩnh Khang chia sẻ: Trước khi sáp nhập cán bộ quản lý và giáo viên các nhà trường luôn đặt ra câu hỏi liệu chất lượng giáo dục và công tác quản lý, việc đầu tư cơ sở vật chất sẽ như thế nào khi 2 điểm trường cách xa nhau hơn 1km về vị trí địa lý?. Thế nhưng, với sự nỗ lực, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh, sau gần một năm học sáp nhập các hoạt động giáo dục của nhà trường vẫn được giữ vững và có nhiều chuyển biến tích cực. Ngay trong học kỳ 1 của năm đầu sáp nhập nhà trường đã có học sinh đạt giải khuyến khích cấp tỉnh môn Vật lý lớp 9. Đây là kết quả đáng mừng vì 3 năm học qua nhà trường không có học sinh đạt giải cấp tỉnh. Điều này cũng minh chứng cho kết quả bước đầu của việc sáp nhập trường. Bởi sau khi sáp nhập đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được sắp xếp theo hướng hợp lý, sử dụng hiệu quả, các hoạt động đoàn thể cũng phong phú hơn, chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn được nâng lên, qua đó, tạo không khí thi đua sôi nổi thúc đẩy thầy và trò tích cực hơn trong giảng dạy, học tập và rèn luyện.

Sau khi rà soát thực tế, đồng thời xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể, đầu năm học 2018-2019, ngành giáo dục huyện Thiệu Hóa quyết định sáp nhập trường tiểu học và trường THCS trên địa bàn xã Thiệu Châu thành Trường Tiểu học và THCS Thiệu Châu. Việc sáp nhập Trường Tiểu học và THCS Thiệu Châu có phần thuận lợi hơn Trường Tiểu học và THCS Vĩnh Khang vì 2 đơn vị trường được sáp nhập liền kề nhau, do đó công tác quy hoạch khuôn viên, đầu tư cơ sở vật chất, chỉ đạo, điều hành, quản lý sau khi sáp nhập không có nhiều vướng mắc. Cô giáo Nguyễn Thị Dụng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Thiệu Châu cho hay: Thực hiện thành công việc sắp xếp, sáp nhập trường tiểu học và THCS trên địa bàn là nhờ quyết tâm cao của các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành giáo dục và nhân dân địa phương cũng như sự nỗ lực cố gắng của các thầy, cô giáo và học sinh 2 nhà trường. Sau khi sáp nhập, nhà trường đã cơ cấu lại tổ chức bộ máy, nhiều hoạt động giáo dục được tổ chức hiệu quả và thuận lợi. Nội bộ nhà trường đoàn kết, thầy, cô giáo cũng xác định được trách nhiệm và quyết tâm thực hiện hiệu quả chủ trương sáp nhập trường của tỉnh và huyện cũng như ngành giáo dục. Được biết, cùng với Trường Tiểu học và THCS Thiệu Châu, từ năm 2016 đến nay, ngành giáo dục huyện Thiệu Hóa đã phối hợp với các địa phương rà soát, sắp xếp, sáp nhập thành công các trường tiểu học và THCS trên địa bàn các xã là Thiệu Tân, Thiệu Minh, Thiệu Thịnh và Thiệu Giao. Qua đánh giá của Phòng GD&ĐT Thiệu Hóa, các đơn vị trường ngay sau khi sắp xếp, sáp nhập đã ổn định và từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Cũng qua sắp xếp toàn huyện đã giản được 5 trường tiểu học và trường THCS, cùng với đó tinh giản được một số vị trí trong cơ cấu bộ máy, như chức danh hiệu trưởng, nhân viên hành chính, giáo viên các môn đặc thù...

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, từ năm 2015 đến hết năm 2018 toàn tỉnh giảm 63 trường mầm non, tiểu học, THCS thuộc cấp huyện quản lý, riêng năm 2018 giảm 38 trường. Cũng trong năm 2018, Sở GD&ĐT đã bố trí sắp xếp 56 lớp với 2.122 học sinh, điều chuyển 202 cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc 5 trường THPT giải thể, gồm Trường THPT Đinh Chương Dương (Hậu Lộc), THPT Lê Văn Linh (Thọ Xuân), THPT Triệu Sơn 6 (Triệu Sơn), THPT Trần Khát Chân (Vĩnh Lộc) và Trường THPT Tĩnh Gia 5 (Tĩnh Gia) sáp nhập vào các trường THPT trên địa bàn. Hầu hết các trường sau khi sáp nhập đều tập trung nâng cao công tác quản lý; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, giáo viên dạy chéo môn được khắc phục tối đa; chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn không ngừng được nâng lên; quy mô các nhà trường sau sáp nhập đủ lớn để thực hiện các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ trong nhà trường. Công tác quản lý Nhà nước, quản lý giáo dục được tăng cường. Tuy nhiên, qua đánh giá, việc sắp xếp mạng lưới trường lớp vẫn còn những tồn tại, hạn chế như tiến độ thực hiện ở một số địa phương còn chậm, chưa quyết liệt; vẫn còn nhiều trường tiểu học, THCS có quy mô quá nhỏ gây khó khăn cho việc xây dựng trường chuẩn quốc gia như ở huyện Hậu Lộc, Hà Trung, Nga Sơn, Thọ Xuân; việc thực hiện ghép các điểm trường mầm non, trường tiểu học ở các huyện miền núi ở một số huyện chưa hiệu quả... Hiện, toàn tỉnh có 2.108 trường học với hơn 800.000 học sinh, trong đó có 679 trường mầm non, 650 trường tiểu học, 46 trường tiểu học và THCS, 600 trường THCS, 94 trường THPT...

Theo lộ trình sắp xếp đến năm 2020, tổng số trường học từ bậc mầm non đến bậc THCS trên địa bàn tỉnh là 1.898, giảm 122 trường tiểu học và THCS so với năm 2014. Để đạt được kết quả trên, trong thời gian tới, ngoài sự nỗ lực của ngành giáo dục cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt hơn nữa của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Quan điểm của tỉnh là các địa phương lựa chọn phương án sắp xếp phải phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương mình, đồng thời vận dụng linh hoạt phương án sắp xếp bảo đảm sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả các nguồn lực, cơ sở vật chất hiện có, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh cũng như thực hiện hiệu quả việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Bài và ảnh: PS



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]