(Baothanhhoa.vn) - Sáng 5-9, hòa chung không khí tựu trường trên cả nước, hơn 850.000 học sinh tỉnh Thanh Hóa từ khắp các bản làng vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng trung du, vùng biển cho đến trung tâm TP Thanh Hóa đã hân hoan đến trường đón chào năm học mới. Mưa tan, nắng đẹp trong tiết trời dịu nhẹ của mùa thu đã khiến cho ngày khai trường càng thêm vui tươi trọn vẹn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Rộn ràng ngày khai trường

Sáng 5-9, hòa chung không khí tựu trường trên cả nước, hơn 850.000 học sinh tỉnh Thanh Hóa từ khắp các bản làng vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng trung du, vùng biển cho đến trung tâm TP Thanh Hóa đã hân hoan đến trường đón chào năm học mới. Mưa tan, nắng đẹp trong tiết trời dịu nhẹ của mùa thu đã khiến cho ngày khai trường càng thêm vui tươi trọn vẹn.

Rộn ràng ngày khai trường

Tiết mục văn nghệ của cô và trò Trường Mầm non Đông Vệ (TP Thanh Hóa).

Từ sáng sớm, không khí ngày hội đến trường đã bắt đầu hiện hữu trong mỗi gia đình. Trên khắp các ngả đường là hình ảnh những đứa trẻ mặc trên mình bộ quần áo đồng phục mới, tay cầm cờ, miệng cười rạng rỡ được cha mẹ đưa đến trường. Mỗi trường học với những màu sắc, kiểu dáng đồng phục riêng đã tạo nên sắc màu đa dạng, tươi mới cho ngày khai giảng. Rất nhiều phụ huynh đã gác lại công việc để đưa con em đến trường với tình cảm ân cần, trìu mến. Những người ông, người bà cẩn trọng chở cháu đến trường gợi bao nghĩa tình quá đỗi thân thương. Đặc biệt, dễ dàng bắt gặp những ánh mắt háo hức chờ đón lễ khai giảng của những em nhỏ lần đầu bước vào lớp 1 và những ánh mắt vẫn trông ngóng, dõi theo từng bước chân con em của các bậc phụ huynh dù đã đi khuất tầm; các thầy, cô giáo tất bật chuẩn bị cho ngày trọng đại này. Tất cả hòa quyện thành một bức tranh đa sắc màu của ngày đầu năm học mới.

Rộn rã trong nhịp sống phố phường, những ngôi trường khang trang tại TP Thanh Hóa bước vào giờ khắc điểm trống khai trường với nhiều dấu ấn đẹp. Màu sắc đô thị lan tỏa đến từng ngôi trường khiến cho niềm tự hào về sự phát triển của thành phố như được nhân lên.

Rộn ràng ngày khai trường

Rộn ràng ngày khai trường

Các cô giáo đón các em vào lớp 1 ở Trường Tiểu học Ba Đình (TP Thanh Hóa).

6 giờ 30 phút, Trường Tiểu học Ba Đình (TP Thanh Hóa) đã rực rỡ cờ hoa và đông vui nhộn nhịp. Trong tiếng nhạc của những bài hát chào mừng năm học mới, hàng trăm em học sinh, cô giáo và phụ huynh học sinh đều có mặt ở trường để chuẩn bị khai giảng. Những cô bé, cậu bé ngày đầu tiên đi học còn bỡ ngỡ bước vào ngày khai giảng đã tự tin hơn trong sự cổ vũ, động viên của những cô giáo - người mẹ hiền sẽ dìu dắt các em trong lứa tuổi đầu đời. Ngày hội đến trường đã không còn là niềm vui của riêng học sinh và các thầy cô giáo nhà trường mà còn là niềm vui của các bậc phụ huynh bởi họ gửi gắm nhiều hy vọng vào ngôi trường nơi con em mình được học.

Rộn ràng ngày khai trường

Niềm hân hoan trong ngày khai trường.

Chị Hoàng Như Quỳnh chia sẻ: Hôm nay, dù không phải lần đầu đưa con đi khai giảng nhưng vẫn thấy hồi hộp, mong chờ. Các thành viên trong gia đình đều dậy sớm hơn mọi ngày, mỗi người một việc, tất cả đều tất bật chuẩn bị cho 2 con của gia đình tới dự lễ khai giảng năm học mới. Năm nay, cháu thứ 2 chính thức bước vào lớp 1, Trường Tiểu học Ba Đình, đây là dấu mốc rất quan trọng trong cuộc đời của con, cả gia đình đều kỳ vọng, mong muốn những khởi đầu tốt đẹp sẽ đến với con trong năm học đầu đời này.

Rộn ràng ngày khai trường

Thầy giáo Tạ Hồng Lựu, Trưởng phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa cho hay: Nhiều trường đã chuẩn bị cho ngày khai giảng nhiều ngày trước, từ dọn vệ sinh phong quang trường lớp đến luyện tập các tiết mục văn nghệ, nghi thức, trang trí, đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, bảo đảm đáp ứng nhu cầu dạy và học trong năm học mới... Trong năm học này, thành phố có gần 70.000 học sinh của 149 trường học từ bậc mầm non đến THPT; thành phố đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng cho việc củng cố cơ sở vật chất trường học, mục tiêu trong năm 2019 xây dựng mới chuẩn quốc gia lần đầu cho 17 trường; tổ chức công nhận lại hơn 30 trường.

Hòa chung niềm vui ngày khai trường, hôm nay, hơn 40.000 học sinh ở tất cả các cấp học từ mầm non đến THPT của vùng lũ Thọ Xuân cũng đã náo nức bước vào năm học mới 2019-2020. Cảm nhận của chúng tôi trong ngày khai giảng năm học mới, trên gương mặt các em học sinh, thầy cô giáo và các bậc phụ huynh tại các trường trên địa bàn huyện Thọ Xuân đều rạng ngời niềm hân hoan hạnh phúc.

Có mặt tại xã Quảng Phú, địa phương bị ảnh hưởng nặng nhất của mưa lũ mới đây, mọi công tác khắc phục đã được khẩn trương và hôm nay đã hoàn tất mọi cơ sở hạ tầng để đón các em về dự lễ khai giảng, khởi đầu cho một năm học mới đầy hân hoan. Hiệu trưởng trường Mầm non Quảng Phú Hà Thị Phúc thông tin, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, nhất là các thôn bị ngập nặng do lũ. Tuy nhiên, sau khi nước rút, sự nỗ lực khắc của địa phương hơn 500 học sinh của 20 lớp học và nhóm trẻ đã hân hoan trong ngày tựu trường theo đúng kế hoạch. Lễ khai giảng đón năm học mới được chuẩn bị chu đáo, đơn giản, tiết kiệm, nhưng ý nghĩa hơn với niềm vui chung, với sự quan tâm của chính quyền địa phương và các tỏ chức, đoàn thể đến chung vui, tặng quà cho các cháu, tặng Qũy khuyến học cho nhà trường. Với khí thế như vậy, chúng tôi càng có trách nhiệm, quyết tâm thi đua dạy tốt, chăm lo cho thế hệ mầm non tương lai của đất nước.

Tất cả những điều đó cũng là minh chứng cho lời Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Quyết khi trao đổi với chúng tôi mới đây: Dù gặp nhiều khó khăn, song tất cả mọi nguồn lực tập trung khắc phục, hỗ trợ để đảm bảo cơ sở hạ tầng, vật chất đón các em đến trường dự lễ khai giảng.

Thầy giáo Lê Huy Nghị, Trưởng phòng Giáo dục huyện Thọ Xuân cho biết: Để có một lễ khai giảng thành công là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của huyện, trực tiếp là Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, tất cả các nhà trường đều chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện, tổ chức tốt Lễ khai giảng năm học và ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường. Công tác trang trí, tuyên truyền, cổ động đã làm bừng lên không khí ngày hội trong lòng mỗi người dân, mỗi thầy giáo, cô giáo và các em học sinh, nhất là những em học sinh lần đầu tiên tựu trường - đó là kết quả, sự nỗ lực của các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã khẩn trương chuẩn bị cho lễ khai giảng đầm ấm, tiết kiệm nhưng tràn đầy niềm vui để tất cả các em đều được đến trường.

Cũng trong sáng nay, hơn 12.000 học sinh 4 cấp học tại 6 xã bãi ngang, ven biển của huyện Quảng Xương cũng bước vào năm học mới trong không khí tưng bừng, phấn khởi.

Rộn ràng ngày khai trường

Học sinh Trường THCS Quảng Lưu trong ngày khai giảng.

Cô giáo Trần Thị Huê, Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Lưu chia sẻ: Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của tập thể giáo viên, Trường THCS Quảng Lưu đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong dạy và học. Hiện nay, trường có 11 lớp với 383 học sinh và 26 cán bộ giáo viên. Những năm qua, nhờ làm tốt công tác tham mưu với các cấp, các ngành, trường đã huy động được các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất trường học. Chuẩn bị năm học mới 2019-2020, con em xa quê đã tài trợ 1,6 tỷ đồng sửa chữa toàn bộ khuôn viên và khu nhà 2 tầng cho nhà trường. Đây là động lực để tập thể cán bộ giáo viên nhà trường tiếp tục nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Không chỉ có thầy cô giáo hân hoan, hạnh phúc, ánh mắt hân hoan, sáng ngời niềm vui khi được cùng các bạn đến khai giảng của học sinh Lê Thị Trúc Quỳnh, Lớp 8C. Quỳnh cho biết, hiện hành trang đến trường, từ sách, vở, bút, đến quần áo, trang phục đều đầy đủ, sẵn sàng cho năm học mới. Em sẽ cố gắng thi đua học tập thật tốt, xứng đáng với sự tin yêu, giúp đỡ của thầy cô và bạn bè, xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Không khí khai giảng cũng rộn ràng, tràn ngập khắp các nẻo vùng núi cao. Tại huyện Mường Lát, năm học 2019-2020 có hơn 11.000 học sinh mầm non, tiểu học và THCS. Do điều kiện của các địa phương nên việc tổ chức lễ khai giảng được tổ chức chung cho 3 cấp học tại các trường THCS nhằm tiết kiệm, thời gian diễn ra ngắn gọn nhưng đầm ấm, ý nghĩa.

Rộn ràng ngày khai trường

Liên trường Tiểu học và THCS Pù Nhi (Mường Lát) trong ngày khai giảng năm học mới. Ảnh: Hoài Thu

Khác với những năm trước, năm nay, nhiều em học sinh đến trường với sự mất mát không hề nhỏ cả về vật chất lẫn tinh thần, nhưng cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về lễ khai giảng năm học mới tại vùng rốn lũ Sa Ná (xã Na Mèo, Quan Sơn), đó là tất cả các em học sinh đều được xúng xính trong những bộ đồng phục mới, trên gương mặt các em thể hiện rõ niềm vui, sự tin tưởng, phấn khởi bước vào năm học mới.

Rộn ràng ngày khai trường

Học sinh Trường Tiểu học Na Mèo (Quan Sơn) trong ngày khai giảng. Ảnh: Phong Sắc

Em Nguyễn Quang Huy, học sinh lớp 4 thuộc điểm trường Sa Ná, Trường Tiểu học Na Mèo chia sẻ: Vì đường bùn đất rất khó đi nên sáng nay, em cùng bố xuống điểm trường chính từ rất sớm để dự lễ khai giảng. Nhà em bị lũ cuốn trôi hết, sách vở của em cũng bị cuốn trôi, nhưng được sự quan tâm hỗ trợ của các nhà hảo tâm, trước ngày khai giảng em có cặp, có sách, có vở và quần áo để đến trường, em thấy rất vui và ấm áp.

Trước khi Huy và em trai của mình đến trường dự lễ khai giảng năm học mới bà ngoại Lương Thị Nhẫn cũng không quên dặn dò 2 anh em: Lũ dữ cuốn trôi hết nhà mình rồi, mình không còn nhà ở, nhưng còn Nhà nước quan tâm và chăm lo cho mình, cho dân bản mình, vì vậy, các cháu đến trường phải chăm chỉ học hành, nghe lời thầy, cô giáo để trở thành người tốt... - Lời dặn dò trong rơm rớm lệ của bà Nhẫn đối với các cháu của mình trong ngày khai trường khiến chúng tôi không khỏi xúc động. Đây cũng sẽ là động lực để Huy và em trai của mình vượt qua mọi khó khăn, vươn lên trong học tập và rèn luyện.

Để chuẩn bị cho Lễ khai giảng, Sở GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn tổ chức lễ khai giảng năm học 2019-2020 gửi đến phòng giáo dục các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trường học trong toàn tỉnh. Theo đó, các trường đồng loạt tổ chức lễ khai giảng vào ngày 5-9, thời gian tổ chức khai giảng tối đa 60 phút, bắt đầu từ 7h30 cùng ngày. Với phương châm “học sinh là trung tâm” nên phần “lễ” đã diễn ra ngắn gọn nhưng ý nghĩa với việc đón học sinh đầu cấp, đọc thư của Chủ tịch nước gửi các thầy cô giáo và các em học sinh nhân dịp năm học mới; tuyên bố lý do và đánh trống khai trường. Riêng các đơn vị, trường học vừa khai giảng vừa kết hợp đón nhận Huân chương, Bằng đạt chuẩn quốc gia, Cờ thi đua của Chính phủ, Cờ thi đua của UBND tỉnh, trên cơ sở hướng dẫn chung sẽ được điều chỉnh vận dụng phù hợp, trang trọng. Thời gian kéo dài thêm từ 15 - 20 phút. Một điểm mới so với những năm học trước là Sở GD&ĐT yêu cầu các trường học không thả bóng bay và giảm các vật liệu nhựa sử dụng 1 lần trong lễ khai giảng năm học mới. Và một điểm nhấn cũng rất đáng ghi nhận trong lễ khai giảng năm nay đó là nhiều trường đã tổ chức trao tặng học bổng, tặng quà, mũ bảo hiểm… hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó và khắc phục hậu quả mưa lũ. Theo ghi nhận của phóng viên, các địa phương đều dành sự quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho ngành giáo dục và điểm nhấn là lễ khai giảng. Cơ bản các trường học đều chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, công tác dọn dẹp vệ sinh, trang trí khánh tiết, thầy, cô giáo và học sinh mặc lịch sự; xây dựng phương án đề phòng thời tiết không thuận lợi… Công tác phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông được quan tâm thực hiện. Các địa phương đều bố trí lực lượng công an tham gia bảo vệ xe cho đại biểu, phụ huynh cũng như bảo đảm an ninh trật tự cho lễ khai giảng. Nhân dịp khai giảng năm học mới, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành, hội đoàn thể đã đến dự và chúc mừng các nhà trường trên địa bàn toàn tỉnh. Tình cảm ấy vừa thể hiện trách nhiệm đối với ngành giáo dục vừa chứa đựng lòng mong mỏi, gửi gắm bao kỳ vọng về một mùa hái quả trong năm học 2019 - 2020.

Rộn ràng ngày khai trường

Trống trường điểm! Năm học mới 2019-2020 đã bắt đầu với những kỳ vọng về một kết quả tốt trong công cuộc “dạy chữ, dạy người”, xây dựng những lớp thế hệ công dân tương lai có ích cho đất nước. Những nụ cười, niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt các thầy cô và học trò hòa vào màu cờ hoa rực rỡ khắp các sân trường, nẻo quê, lối phố, thắp lên thành niềm tin và hy vọng một mùa “quả ngọt” của sự học trên vùng đất học xứ Thanh!

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]