(Baothanhhoa.vn) - Vượt qua khó khăn, thách thức, trong nhiều năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành giáo dục huyện Nông Cống đã tập trung mọi nguồn lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học nói chung, cấp tiểu học (TH) nói riêng, từng bước chuẩn hóa cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục huyện nhà, đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phong trào xây dựng trường tiểu học chuẩn quốc gia ở huyện Nông Cống

Vượt qua khó khăn, thách thức, trong nhiều năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành giáo dục huyện Nông Cống đã tập trung mọi nguồn lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học nói chung, cấp tiểu học (TH) nói riêng, từng bước chuẩn hóa cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục huyện nhà, đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Trường Tiểu học Trường Minh là 1 trong số 35 trường tiểu học của huyện Nông Cống đã được công nhận chuẩn quốc gia.

Năm 2012, Trường TH Tế Thắng bắt tay vào xây dựng trường chuẩn quốc gia, song, do điều kiện kinh tế, đời sống người dân địa phương khó khăn, công tác xã hội hóa chưa phát huy hiệu quả nên những năm đầu thực hiện, nhà trường gặp không ít khó khăn, thách thức. Cô giáo Đỗ Thị Thu, Hiệu trưởng Trường TH Tế Thắng, cho hay: Trước khi xây trường chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất, phòng học, trang thiết bị phục vụ dạy và học của nhà trường thiếu thốn, khuôn viên sân trường không bảo đảm tiêu chí xanh - sạch - đẹp, học sinh phải học 2 ca/ngày... trong khi đó, công tác huy động các nguồn lực gặp nhiều khó khăn nên kết quả xây dựng trường chuẩn bước đầu không được như mong muốn. Tuy nhiên, nhờ tham mưu cho chính quyền địa phương về chủ trương, tạo cơ chế để nhà trường phối hợp với ban đại diện cha mẹ huy động cộng đồng hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, vì vậy, cứ mỗi năm nhà trường phấn đấu làm một công trình mới theo tiêu chí đạt chuẩn quốc gia, như: Công trình nhà vệ sinh, khuôn viên sân trường, bồn hoa cây cảnh, xây dựng cổng, mua sắm bàn ghế mới. Đặc biệt, với việc đầu tư và đưa vào sử dụng khu nhà 3 tầng, 6 phòng học và các phòng chức năng, khu hiệu bộ có trị giá gần 5 tỷ đồng, cuối năm 2017, nhà trường đã vinh dự được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên giảng dạy, học sinh học tập và phát triển toàn diện cả về trí tuệ, sức khỏe và kỹ năng sống. Những năm gần đây, chất lượng giáo dục của nhà trường luôn đứng tốp đầu bậc TH trong huyện.

Tương tự, với sự quan tâm của chính quyền địa phương cùng giải pháp huy động sức dân trong xây dựng cơ sở vật chất, diện mạo của Trường TH Trường Minh - ngôi trường thuộc vùng khó của huyện Nông Cống từng bước được khởi sắc. 2 năm học gần đây, nhà trường đưa vào sử dụng nhiều hạng mục mới, trong đó, năm học 2017-2018, đưa vào sử dụng 8 phòng học mới kiên cố. Khuôn viên sân trường, thư viện, trang thiết bị dạy, học, các phòng chức năng... cũng được đầu tư xây dựng bảo đảm tiêu chí một trường chuẩn quốc gia.

Thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Nông Cống cho thấy, hết năm học 2017-2018, toàn huyện đã có 35/36 trường TH đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 97,2%, trong đó có 17 trường đạt mức độ 2. Kết quả này đã và đang góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của ngành giáo dục huyện nhà. Theo đồng chí Đỗ Ngọc Phan, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Nông Cống, đạt được kết quả đáng kể trên, ngoài sự nỗ lực của mỗi đơn vị trường, phòng GD&ĐT huyện đã chủ động, tích cực, tham mưu cho UBND huyện ra các văn bản chỉ đạo thực hiện về xây dựng trường chuẩn quốc gia. Các xã, thị trấn căn cứ vào kế hoạch của huyện thành lập ban chỉ đạo cùng với nhà trường triển khai, thực hiện xây dựng trường chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, phòng GD&ĐT làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan, phòng, ban chức năng của huyện, nhất là với các chương trình mục tiêu quốc gia, tổ chức phi chính phủ... giúp các trường hoàn chỉnh về tiêu chuẩn cơ sở vật chất. Chỉ đạo cán bộ chuyên viên trực tiếp đến từng đơn vị trường hướng dẫn và giúp các nhà trường hoàn thiện các tiêu chí: Sắp xếp các phòng chức năng, hồ sơ, sổ sách, bố trí khuôn viên trường lớp và tích cực chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Ngoài ra, ngành chú trọng công tác tuyên truyền về vị trí, vai trò của xây dựng trường chuẩn quốc gia đến các tầng lớp nhân dân, coi đây là việc làm thường xuyên góp phần nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục. Đặc biệt, đối với mỗi trường xây dựng chuẩn, ngoài nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh, nguồn xã hội hóa, huyện Nông Cống còn trích từ 100 đến 150 triệu đồng từ ngân sách huyện hỗ trợ các trường.

Xác định xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vừa là nhiệm vụ, vừa là giải pháp để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn huyện, vì vậy, trong thời gian tới, huyện Nông Cống tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, phát huy vai trò tự chủ, năng động, sáng tạo của các đơn vị trường học trong xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ nói chung và nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn quốc gia nói riêng. Không ngừng xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, tâm huyết với nghề, đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục tạo tiền đề quan trọng cho đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất các nhà trường...


Bài và ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]