(Baothanhhoa.vn) - Cùng với nhiều địa phương khác trong tỉnh, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành giáo dục huyện Thọ Xuân đã và đang tập trung huy động mọi nguồn lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (CQG) hướng tới mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất cho người học, tạo môi trường thuận lợi cho người dạy phát huy hết trách nhiệm, năng lực của mình, góp phần nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục và đào tạo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phong trào xây dựng trường chuẩn quốc gia ở huyện Thọ Xuân

Cùng với nhiều địa phương khác trong tỉnh, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành giáo dục huyện Thọ Xuân đã và đang tập trung huy động mọi nguồn lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (CQG) hướng tới mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất cho người học, tạo môi trường thuận lợi cho người dạy phát huy hết trách nhiệm, năng lực của mình, góp phần nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục và đào tạo.

Phòng thực hành thí nghiệm Lý - Công nghệ của Trường THCS Bắc Lương được đầu tư đồng bộ đáp ứng yêu cầu xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Được sự quan tâm của các cấp chính quyền, ngành giáo dục cùng sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường, năm 2010 Trường Tiểu học Xuân Tân được công nhận trường CQG. Cơ sở vật chất nhà trường được đầu tư đồng bộ hơn với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng; khuôn viên xanh, sạch, đẹp, an toàn; 100% giáo viên của trường đạt chuẩn và trên chuẩn, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng nâng cao. Kết quả đánh giá phẩm chất học sinh hằng năm luôn đạt 99,6%; đánh giá năng lực đạt 99,6%; chất lượng giáo dục các môn học đạt gần 100%... Không riêng Trường Tiểu học Xuân Tân, hiện nay, diện mạo của các trường học trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã và đang khởi sắc thông qua phong trào thi đua xây dựng trường CQG. Cách đây hơn 5 năm, Trường THCS Bắc Lương vẫn trong tình trạng thiếu cơ sở vật chất, sân chơi, bãi tập,... nhưng từ năm 2014 khi bắt tay vào xây dựng trường chuẩn, cảnh quan, khuôn viên nhà trường có nhiều thay đổi. Nhà trường có sân chơi, bãi tập, khuôn viên cây xanh, trang thiết bị dạy học cũng được trang bị đầy đủ... Để công tác xây dựng trường chuẩn đạt hiệu quả cao, ngoài sự đầu tư của chính quyền địa phương, ban giám hiệu nhà trường còn đẩy mạnh huy động xã hội hóa, sự đóng góp của con em xa quê làm ăn thành đạt cũng như mỗi cán bộ, giáo viên nhà trường. Theo đó, trong hơn 2 năm xây dựng trường chuẩn, nhà trường đã huy động xã hội hóa được gần 300 triệu đồng đầu tư xây dựng, chỉnh trang khuôn viên, sân chơi bãi tập; hàng nghìn ngày công của phụ huynh học sinh và cán bộ, giáo viên. Với kết quả đạt được, cuối năm 2016 Trường THCS Bắc Lương vinh dự được công nhận trường CQG.

Được biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng trường học đạt CQG, ngành giáo huyện Thọ Xuân đã lập kế hoạch chi tiết về lộ trình thực hiện, nắm bắt thực lực của các đơn vị trường tìm ra điểm mạnh, điểm yếu cần khắc phục trong quá trình xây dựng chuẩn. Cùng với đó, ban chỉ đạo xây dựng trường CQG huyện thường xuyên được kiện toàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa và sự cần thiết xây dựng các nhà trường theo tiêu chuẩn trường đạt CQG. Trên cơ sở đó, các xã, thị trấn đã tích cực vào cuộc, huy động nguồn lực; phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, tranh thủ sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm tập trung làm tốt nhiệm vụ xây dựng trường đạt CQG theo chỉ tiêu kế hoạch năm. Đối với mỗi trường xây dựng chuẩn, ngoài nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh, nguồn xã hội hóa, huyện Thọ Xuân còn trích ngân sách huyện hỗ trợ các trường từ 100-200 triệu đồng. Cùng với giải pháp trên, việc xây dựng trường đạt CQG cũng được ngành giáo dục huyện gắn với chủ đề của từng năm học và các phong trào, cuộc vận động. Kết quả đánh giá chất lượng giáo dục của phòng giáo dục và đào tạo huyện cho thấy, 5 năm gần đây, tỷ lệ học sinh khá, giỏi cấp THCS luôn đạt gần 50%; tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp, 6 tuổi vào lớp 1 luôn đạt 100%, không có học sinh bỏ học giữa chừng; chất lượng giáo dục mũi nhọn ngày càng được nâng cao, các sân chơi trí tuệ, các giải thi thể dục, thể thao cũng thu hút học sinh tham gia tích cực.

Thầy giáo Bùi Thế Lâm, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thọ Xuân cho hay, xây dựng trường đạt CQG được xác định là nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn huyện. Theo đó, ngành đã gắn chặt nhiệm vụ này với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới kiểm tra đánh giá cũng như công tác bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo. Tính đến hết năm học 2017-2018, toàn huyện đã có 107/131 trường đạt CQG, chiếm 81,7% tổng số trường trong huyện. Trong đó, mầm non có 36/42 trường, tiểu học 39/42 trường và THCS 30/42 trường đạt chuẩn.

Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xây dựng trường đạt CQG theo lộ trình, kế hoạch, trong thời gian tới, huyện Thọ Xuân xác định, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, phát huy vai trò tự chủ, năng động, sáng tạo của các đơn vị trường học trong xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ nói chung và nhiệm vụ xây dựng trường CQG nói riêng, qua đó, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giỏi về chuyên môn, tâm huyết với nghề; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục... Hiện các trường đạt CQG trên địa bàn huyện đã và đang phát huy vai trò là động lực thúc đẩy việc thực hiện chiến lược phát triển giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.


Bài và ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]