(Baothanhhoa.vn) - Cùng với phong trào khuyến học ở khu dân cư, dòng họ, gia đình... nhiều năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT) trong các trường học cũng được quan tâm đẩy mạnh. Đến nay, hầu hết các trường học trong tỉnh đều thành lập được hội khuyến học (HKH) và chi hội khuyến học (CHKH) và xây dựng được quỹ KHKT, góp phần động viên, khuyến khích học sinh (HS), giáo viên thi đua dạy tốt, học tốt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển phong trào khuyến học trong trường học

Cùng với phong trào khuyến học ở khu dân cư, dòng họ, gia đình... nhiều năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT) trong các trường học cũng được quan tâm đẩy mạnh. Đến nay, hầu hết các trường học trong tỉnh đều thành lập được hội khuyến học (HKH) và chi hội khuyến học (CHKH) và xây dựng được quỹ KHKT, góp phần động viên, khuyến khích học sinh (HS), giáo viên thi đua dạy tốt, học tốt.

Phát triển phong trào khuyến học trong trường học

Đại diện Hội Khuyến học và lãnh đạo Trường THPT Lê Hồng Phong trao thưởng cho học sinh trong chương trình “Tết khuyến học ấm áp đầu xuân”.

Xác định công tác khuyến học là một trong những giải pháp, động lực để nâng cao chất lượng dạy và học, vì vậy, trong những năm gần đây, Trường THCS Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh phong trào KHKT trong nhà trường. Cô giáo Nguyễn Thị Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Hàm Rồng chia sẻ: Nhằm phát huy vai trò của CHKH, ngoài tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, tỉnh và địa phương về đẩy mạnh công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập, CHKH nhà trường đã tích cực vận động hội viên, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và phát động phong trào nuôi lợn đất ở mỗi lớp học và mỗi cán bộ, giáo viên để xây dựng quỹ khuyến học. Theo đó, mỗi năm, nhà trường xây dựng được số tiền quỹ lên tới hơn 35 triệu đồng, trong đó, tiền từ phong trào nuôi lợn đất đạt 25 triệu đồng. Số tiền này dùng để khen thưởng cho 35-40 HS đạt thành tích xuất sắc trong học tập; cấp học bổng, hỗ trợ cho 20-25 em có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, hằng năm, CHKH còn kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho những trường hợp HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Điển hình như trường hợp của em Lê Phương Thảo, HS lớp 8B. Nhận thấy gia cảnh khó khăn, bản thân em Thảo lại bị bệnh tim bẩm sinh, vì vậy, năm học vừa qua, CHKH đã kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nhà trường hỗ trợ em và gia đình hơn 13 triệu đồng. Hay như trường hợp của em Tào Đỗ Phương Nhâm, bố mất sớm, mẹ bị bệnh tâm thần, Nhâm và 2 em sống cùng ông bà ngoại. Trước hoàn cảnh khó khăn, CHKH đã tham mưu và đề xuất ban giám hiệu nhà trường miễn học phí, tiền học thêm, các khoản đóng góp cho em Nhâm và 2 em của em trong những năm các em học tại trường.

Để thúc đẩy hoạt động khuyến học, Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ (TP Sầm Sơn) cũng đã sớm thành lập CHKH và đẩy mạnh vận động xây dựng quỹ khuyến học. Theo đó, năm 2016, ông Vũ Như Định - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Vũ Phong hỗ trợ nhà trường 1 tỷ đồng thành lập Quỹ khuyến học Sơn Phong 2 phục vụ hoạt động KHKT của nhà trường. Hoạt động của quỹ khuyến học nhà trường dựa trên nguyên tắc lấy tiền lãi thu được từ số tiền gốc ban đầu để khen thưởng cho HS, giáo viên có thành tích cao trong dạy và học, những HS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và rèn luyện. Hằng năm, từ tiền lãi thu được, CHKH đã khen thưởng, trao học bổng cho gần 100 HS và từ 9 đến 15 giáo viên có thành tích xuất sắc trong dạy và học với mức thưởng từ 100 – 500 nghìn đồng cho HS và từ 500 nghìn đồng đến hơn 5 triệu đồng cho giáo viên. Buổi lễ tuyên dương, khen thưởng được tổ chức trang trọng, có ý nghĩa nhằm tôn vinh sự đóng góp của giáo viên, HS.

Tại Trường THPT Lê Hồng Phong (thị xã Bỉm Sơn), nhiều năm qua, HKH nhà trường thường xuyên phối hợp với ban giám hiệu chỉ đạo các hội viên tích cực nâng cao chất lượng giảng dạy; quan tâm, giúp đỡ HS trong học tập và cuộc sống; tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên trong trường tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết, thống nhất, thực hiện tốt “dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục. Đặc biệt, với tôn chỉ hoạt động là không có HS vì hoàn cảnh khó khăn phải bỏ học, động viên những HS khá giỏi, nhất là HS nghèo vượt khó để làm gương sáng cho các HS khác noi theo... HKH nhà trường đã tích cực vận động hội cựu HS, các mạnh thường quân tham gia xây dựng quỹ KHKT thông qua chương trình “Tết khuyến học ấm áp đầu xuân”. Từ chương trình này, hằng năm, HKH nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân với số tiền từ 100-200 triệu đồng tiền quỹ. Theo đó, mỗi năm, nhà trường có gần 1.000 lượt HS được khen thưởng, hỗ trợ, cấp học bổng... Bên cạnh đó, HKH nhà trường vận động hội viên quan tâm đặc biệt đến những HS khuyết tật, HS có hoàn cảnh khó khăn với nhiều hành động thiết thực, như: Thăm hỏi, động viên, khuyến khích tinh thần học tập của các em, trực tiếp đến nhà vận động HS có ý định bỏ học quay lại trường lớp; miễn giảm học phí và hỗ trợ sách, vở... cho các em. 5 năm qua, HKH đã vận động giáo viên dạy thêm không thu tiền cho hơn 500 HS; vận động 20 em bỏ học quay trở lại học, 15 em có nguy cơ bỏ học tiếp tục học. Kết quả hoạt động này đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường. 4 năm học gần đây, nhà trường luôn có 100% HS lớp 12 đỗ tốt nghiệp; trên 70% HS đậu đại học...

Những trường học nói trên là những đơn vị tiêu biểu trong số rất nhiều trường học trong tỉnh đã và đang thực hiện có hiệu quả phong trào KHKT, góp phần xây dựng xã hội học tập. Theo đánh giá của HKH tỉnh, phong trào khuyến học trong các nhà trường đang ngày càng phát triển, các hội, CHKH nhà trường đã có nhiều hoạt động phong phú đa dạng, góp phần quan trọng vào mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn không ít hội, CHKH gặp khó khăn trong xây dựng quỹ dẫn đến chưa tổ chức được nhiều và thường xuyên hoạt động khuyến học. Điều này đòi hỏi sự năng động, sáng tạo hơn nữa của các hội, CHKH cũng như sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, sự ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân để các chi hội phát huy vai trò thúc đẩy phong trào thi đua trong các trường học.

Bài và ảnh: Phong Sắc


Bài Và Ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]