(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT) trên địa bàn huyện Lang Chánh đã có bước phát triển toàn diện cả về quy mô tổ chức cũng như nội dung phong trào, góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục phát triển, từng bước nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho quê hương, đất nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài ở huyện Lang Chánh

Phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài ở huyện Lang Chánh

Đại diện HKH huyện Lang Chánh và các ban, ngành chức năng của huyện trao học bổng “Vì em hiếu học” năm học 2019-2020 cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi trên địa bàn huyện.

Những năm gần đây, phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT) trên địa bàn huyện Lang Chánh đã có bước phát triển toàn diện cả về quy mô tổ chức cũng như nội dung phong trào, góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục phát triển, từng bước nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho quê hương, đất nước.

Theo bà Phạm Thị Thiết, Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) huyện Lang Chánh, để phát triển phong trào KHKT, HKH huyện luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân về tôn chỉ, mục đích hoạt động của hội, đồng thời, chú trọng phát triển hội viên, xây dựng tổ chức hội vững mạnh và hướng mọi hoạt động về cơ sở, chi hội. Hiện, tổ chức hội đã phủ kín 100% các xã, thị trấn, thôn, bản, trường học và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện với 44 HKH cơ sở, 186 chi hội, ban khuyến học, thu hút gần 10.000 hội viên tham gia... Đặc biệt, để công tác khuyến học thực sự gắn với mỗi nhà, mỗi dòng họ, ngay từ khi được thành lập huyện hội đã phát động phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, nay là phong trào “Gia đình học tập”... Từ sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, đến nay, toàn huyện đã có gần 6.000/11.617 gia đình, 51/102 dòng họ, 50/78 khu dân cư và 43/52 đơn vị được công nhận gia đình, dòng họ, khu dân cư, đơn vị học tập. Việc công nhận và tôn vinh các gia đình, dòng họ, khu dân cư học tập đã khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống hiếu học trong Nhân dân.

Thực hiện phương châm “Lấy sức dân khuyến học cho dân”, nghị quyết vận động toàn dân xây dựng quỹ khuyến học của các cấp ủy trong huyện đã được đông đảo Nhân dân đồng tình hưởng ứng. Nhờ vậy, toàn huyện luôn có nguồn quỹ ổn định hằng năm gần 1 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, mỗi năm, các cấp HKH trong toàn huyện đã khen thưởng, trao học bổng cho hàng nghìn lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật vươn lên học giỏi. Trong năm 2019 và thực hiện chương trình “Tết khuyến học” Canh Tý năm 2020, các cấp hội đã trao học bổng, khen thưởng, hỗ trợ, tặng quà cho hơn 3.700 học sinh, sinh viên và giáo viên với số tiền trên 650 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp hội còn phối hợp với các nhà trường ngăn chặn 65 học sinh có nguy cơ bỏ học, vận động 37 học sinh bỏ học trở lại lớp, gần 300 giáo viên dạy thêm không thu tiền cho 3.681 lượt học sinh. Duy trì hiệu quả phong trào tiếng trống, tiếng kẻng khuyến học ở 57 thôn, bản; xây dựng tủ sách khuyến học ở 50 chi hội, ban khuyến học, 78 thôn, bản xây dựng góc học tập cho học sinh...

Cùng với hoạt động hỗ trợ giáo dục trong nhà trường, HKH huyện đã tích cực, chủ động phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và các địa phương xây dựng kế hoạch, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động ở các trung tâm học tập cộng đồng. Theo đó, bình quân mỗi năm, 10 trung tâm học tập cộng đồng xã, thị trấn trong huyện mở được từ 250 đến 300 lớp cho trên 14.000 lượt người tham gia học tập. Nội dung hoạt động của các trung tâm đã góp phần nâng cao kiến thức về chính sách, pháp luật của Ðảng và Nhà nước cho người dân, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, dạy nghề ngắn hạn và dài hạn... Đây được xem là tiền đề quan trọng để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.

Để tiếp tục tạo sức lan tỏa sâu rộng và phát triển bền vững phong trào KHKT, xây dựng xã hội học tập, trong thời gian tới, HKH huyện Lang Chánh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân về vai trò, ý nghĩa của KHKT, xây dựng xã hội học tập. Không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức hội các cấp vững mạnh về mọi mặt và hướng mọi hoạt động về cơ sở, cộng đồng dân cư. Tiếp tục nâng cao hiệu quả phong trào xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập làm nòng cốt vận động toàn dân tham gia học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Đồng thời, vận động hội viên và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện tham gia ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Qua đó, cổ vũ, động viên các em nỗ lực vượt khó, vươn lên trong học tập, rèn luyện vì ngày mai lập thân, lập nghiệp, vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]