(Baothanhhoa.vn) - “Được đi du học ở Anh đã được em ấp ủ từ rất lâu rồi, nhưng hoàn cảnh gia đình không cho phép để em làm điều đó. Vì vậy, sau khi vào đại học, em sẽ cố gắng học thật giỏi để giành được học bổng và thực hiện ước mơ của mình”, đó là tâm sự của em Nguyễn Thị Ngọc Mai, Trường THPT Triệu Sơn 2 – thí sinh á khoa khối A toàn quốc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa qua với tổng số điểm 28,80.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nữ sinh á khoa khối A và giấc mơ du học

“Được đi du học ở Anh đã được em ấp ủ từ rất lâu rồi, nhưng hoàn cảnh gia đình không cho phép để em làm điều đó. Vì vậy, sau khi vào đại học, em sẽ cố gắng học thật giỏi để giành được học bổng và thực hiện ước mơ của mình”, đó là tâm sự của em Nguyễn Thị Ngọc Mai, Trường THPT Triệu Sơn 2 – thí sinh á khoa khối A toàn quốc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa qua với tổng số điểm 28,80.

Nữ sinh á khoa khối A và giấc mơ du học

Nguyễn Thị Ngọc Mai bên góc học tập của mình.

Luôn ở tốp đầu của trường

Những ngày gần đây, trong căn nhà nhỏ của gia đình em Nguyễn Thị Ngọc Mai, sinh năm 2001, thôn 9, xã Tân Ninh (Triệu Sơn) luôn đầy ắp tiếng cười, lời chúc mừng từ anh em, bạn bè và thầy cô giáo… Em trở thành niềm tự hào của vùng đất nghèo Triệu Sơn nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung.

Gấn tượng của chúng tôi về cô gái á khoa này là nước da trắng, dáng người mảnh mai và một gương mặt khá xinh xắn. Em là con đầu trong một gia đình có 2 chị em, thu nhập chính của cả nhà đều phụ thuộc từng mớ rau của bố mẹ hàng ngày bán được ở chợ.

Nữ sinh á khoa khối A và giấc mơ du học

Bố là một trong những động lực mạnh mẽ giúp cô Á khoa Nguyễn Thị Ngọc Mai nỗ lực trong học tập.

Ngọc Mai chia sẻ: “Sau khi thi xong, đối chiếu với đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo, em đã dự liệu được điểm số các môn thi, nhưng chưa bao giờ em nghĩ lại lọt top 10 cao nhất toàn quốc, đặc biệt là ngôi vị á khoa này. Sáng ngày công bố điểm, em có lên mạng xem xếp hạng nhưng vẫn không tin, mãi đến lúc thầy giáo dạy Toán, cũng là phó hiệu trưởng nhà trường gọi báo thì lúc đó thực sự vỡ oà”.

Có lẽ, với thầy cô và các bạn của em cũng không mấy bất ngờ bởi số điểm mà cô học trò nhỏ này dành được. Bởi 12 năm liền, em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường, của lớp. Ngay từ năm lớp 6, các môn học tự nhiên đã làm em mê mẩn, nhưng theo Ngọc Mai môn Toán vẫn là sở trưởng của mình, em thấy thực rất vui mỗi khi giải xong một bài toán. Bằng chứng là từ lớp 6 đến lớp 9 năm nào em cũng giành giải cấp huyện, cấp tỉnh. Ba năm cấp 3, Mai đều đạt học sinh giỏi, trong đó hai năm lớp 11, lớp 12 có điểm tổng kết năm đạt trên 9 phẩy, thuộc top đầu của Trường THPT Triệu Sơn 2. Ngoài ra, Mai còn nằm trong đội tuyển toán của nhà trường và từng đạt giải Nhất cuộc thi Học sinh giỏi cấp tỉnh dành cho khối 11.

Nữ sinh á khoa khối A và giấc mơ du học

Nguyễn Thị Ngọc Mai có bề dày thành tích đáng nể.

Ngoài giờ học, Ngọc Mai thường giúp đỡ bố mẹ làm những vặt trong gia đình như: nấu cơm, quét dọn nhà của, giúp đỡ em trai học bài... Theo gương của chị, em trai của Mai cũng luôn là học sinh giỏi của trường trong suốt nhiều năm liền.

Anh Nguyễn Bá Chung (sinh năm 1976), bố Ngọc Mai chia sẻ: "Nhận được tin con gái có số điểm đứng thứ 2 khối A toàn quốc vợ chồng tôi vui lắm! Bởi trước kia do cuộc sống quá khó khăn nên vợ chồng tôi cũng không được học như bạn bè cùng trang lứa, lại làm nghề buôn bán bận bịu tối ngày, vì vậy hai vợ chồng chỉ dành ít thời gian vào buổi tối để gần gũi, chia sẻ, động viên các con học hành. Đến việc nấu ăn sáng cho các con cũng không có, bởi hôm nào cũng vậy, từ 4h sáng cả 2 vợ chồng đã phải đi lấy rau rồi đem ra chợ bán. Ngoài việc đầu tư sách vở, tài liệu cho con học tôi cũng chẳng giúp gì được cho các con, nhưng rất may cả 2 đứa con tôi ý thức được sự vất vả của bố mẹ nên rất ngoan ngoãn và không phụ lòng mong mỏi của gia đình".

Á khoa khối A toàn quốc

Có một điều đặc biệt, Ngọc Mai không phải là học sinh trường điểm của thành phố mà chỉ là một ngôi trường “làng” của tỉnh Thanh. Nhưng đây chính là động lực để nữ sinh vùng nghèo này nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập.

Nữ sinh á khoa khối A và giấc mơ du học

Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 em có tổng điểm khối A đạt 28,80 đứng thứ hai trong số 11 thí sinh toàn tỉnh, đồng thời thứ hai cả nước trong số các thí sinh có tổng điểm đạt từ 28,05 trở lên. Các môn thi của em khá cao, cụ thể: Toán đạt 9,8 điểm; Lý đạt 9,5 điểm; Hóa học đạt 9,5 điểm; Tiếng Anh đạt 9 điểm; Ngữ văn và Sinh học đều được 7 điểm.

Chia sẻ về bí quyết giúp em đạt được số điểm đáng nể này, nữ sinh á khoa thật thà tâm sự : “Em không có bí quyết gì đặc biệt, để học tốt bất kể môn gì thì cần phải tạo cho mình lòng đam mê, nếu có lòng đam mê thì khi ngồi vào học sẽ tập trung cao độ, hiệu quả môn học sẽ cao. Ban đầu em học ở SGK, từ kiến thức thông thường đến kiến thức nâng cao, chỗ nào không hiểu thì hỏi thầy, hỏi bạn. Nhưng kiến thức ở sách giáo khoa chưa đủ, đó chỉ là kiến thức cơ bản không thể thiếu, là nền tảng để ta nắm bắt kiến thức, còn muốn đạt điểm cao và có vốn kiến thức chuyên sâu cần phải kiên trì đọc thêm sách tài liệu hoặc trên mạng”.

Nữ sinh á khoa khối A và giấc mơ du học

Ngoài thành tích học tập đáng nể, Nguyễn Thị Ngọc Mai sở hữu gương mặt khá xinh xắn. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Theo Ngọc Mai, thời gian học của em chủ yếu ở trường và ở nhà, em không hề học thêm ở bên ngoài trường học. Ngoài thời gian học chính khóa, học thêm ở trường, em chủ yếu là tự học, tự nghiên cứu tài liệu.

Là một học sinh giỏi toàn diện, nhiều người cho rằng em là “mọt sách”, thế nhưng nữ sinh này tiết lộ, em chỉ học khi thực sự cảm thấy thoải mái và thích thú. Bí quyết để bớt căng thẳng của Ngọc Mai là phải biết hài hòa giữa thư giãn và học tập, học ra học, chơi ra chơi. Thông thường mỗi buổi chiều em đều dành thời gian để chơi một số môn thể thao như cầu lông, đá cầu hoặc xem tivi. Ngoài thời gian học ở trường, buổi tối Ngọc Mai chỉ học đến 11h đêm, hôm nào nhiều bài tập thì ngồi khuya hơn một chút.

Nữ sinh á khoa khối A và giấc mơ du học

Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Nguyễn Thị Ngọc Mai cho biết đăng ký vào khoa Kinh tế đối ngoại, Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Chuẩn bị cho việc học xa nhà, Mai cũng mới được bố mẹ mua cho điện thoại vì ba năm cấp ba em không dùng điện thoại và ở nhà cũng không có mạng internet, toàn phải sang nhà chú học nhờ. Ngoài thành tích học tập đáng nể, Ngọc Mai còn có bề dày làm lớp phó học tập rồi Bí thư chi đoàn. “Được đi du học ở Anh luôn được em ấp ủ từ bấy lâu nay, nhưng hoàn cảnh gia đình không cho phép để em làm điều đó. Vì vậy, sau khi vào đại học, em sẽ cố gắng học thật giỏi để giành được học bổng và thực hiện ước mơ của mình. Đây cũng là cách mà em đền đáp công ơn trời biển của bố mẹ. Nhiều khi thấy bố mẹ phải thức khuya dậy sớm mà em không đành lòng, chỉ mong sau này em có một công việc ổn định để bố mẹ đỡ vất vả hơn”, Ngọc Mai chia sẻ.

Nữ sinh á khoa khối A và giấc mơ du học

Nguyễn Thị Ngọc Mai chụp ảnh lưu niệm cùng các thầy giáo của mình. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Nhắc đến cô học trò nhỏ này, thầy Nguyễn Xuân Quý, Giáo viên Chủ nhiệm cho biết: “Ngọc Mai là một học sinh học giỏi, năng động, học đều tất cả các môn, đứng tốp đầu của Trường THPT Triệu Sơn 2 và luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn bè khi cần vì vậy luôn được thầy cô, bạn bè quý mến. 3 năm liền em là Bí thư chi đoàn và luôn là người dẫn chương trình của lớp”, thầy Quý nói.

Thầy giáo cũng không bất ngờ về điểm thi THPT Quốc gia của Ngọc Mai vì trong các kỳ thi khảo sát của trường, em luôn có điểm số cao nhất, đặc biệt là các khối A và A1.

Nữ sinh á khoa khối A và giấc mơ du học

Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Chia tay vùng đất nghèo này, chúng tôi thầm chúc cho ước mơ của cô gái nhỏ sớm trở thành hiện thực.

Hoài Thu


Hoài Thu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Thi Văn Chung - 10:12 18/07/19

 Trả lời

Em Ngọc Mai trước khi thi em còn ốm nặng đến mãi hôm thi xong môn Ngữ văn em vẫn phải truyền thuốc.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]