(Baothanhhoa.vn) - Trong xã hội, trẻ mồ côi luôn là “mầm non” đơn độc, dễ bị tổn thương. Nhưng đối với Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông - “Đại gia đình Tiến Nông”, những đứa trẻ này vô cùng đặc biệt, luôn nhận được sự quan tâm, bao bọc hết lòng. Chẳng vì điều gì cả, bởi đơn giản rằng: “Đại gia đình” ấy luôn có những tấm lòng nhân ái, biết sẻ chia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những đứa trẻ đặc biệt của “Đại gia đình Tiến Nông”

Trong xã hội, trẻ mồ côi luôn là “mầm non” đơn độc, dễ bị tổn thương. Nhưng đối với Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông - “Đại gia đình Tiến Nông”, những đứa trẻ này vô cùng đặc biệt, luôn nhận được sự quan tâm, bao bọc hết lòng. Chẳng vì điều gì cả, bởi đơn giản rằng: “Đại gia đình” ấy luôn có những tấm lòng nhân ái, biết sẻ chia.

Những đứa trẻ đặc biệt của “Đại gia đình Tiến Nông”Đại diện Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông trao quà và tiền hỗ trợ cho trẻ được nhận đỡ đầu tại huyện Hà Trung.

Chúng tôi gặp Nguyễn Huy Hoàng (18 tuổi, xã Hà Tân, Hà Trung) trong chương trình phát động và nhận đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn năm 2020 nhân Ngày Gia đình Việt Nam (28-6) do Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi huyện Hà Trung tổ chức. Nhìn chàng trai 18 tuổi với thân hình cao ráo, nụ cười hiền mấy ai biết được rằng cuộc sống của em phải trải qua nhiều bất hạnh đến thế. Từ bé, em đã thiếu thốn tình cảm, sự chăm sóc của cha; mẹ em lại là người khuyết tật. Gia đình chẳng lấy gì làm dư dả nhưng mẹ Hoàng vẫn “nặng gánh” thêm người chị gái ruột cũng bị khuyết tật. Hoàng là người đàn ông duy nhất trong nhà, là “trụ cột gia đình”. Nghèo khó cùng với nỗi buồn, sự cô đơn, trống trải vô hình chung trở thành áp lực đè nén trong lòng em. “Mặc dù rất ham học và luôn đạt thành tích học tập tốt nhưng có thời điểm em tính đến chuyện bỏ học để kiếm tiền trang trải cuộc sống, lo cho mẹ và bác” – Hoàng ngậm ngùi kể.

Tuy nhiên, số phận của Hoàng bất ngờ mở ra ngã rẽ mới. Năm 2014, Hoàng được Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông nhận đỡ đầu, mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng. Đối với người khác, số tiền ấy không mang nhiều giá trị nhưng đối với Hoàng, đó là “phao cứu sinh”. Từ đây, mỗi ngày của Hoàng sẽ trôi qua nhẹ nhàng, thoải mái hơn; bước chân đến trường cũng vơi bớt đi lo toan, vất vả. Hoàng xúc động bày tỏ: “Dẫu biến cố cuộc đời là thế song mỗi chúng em đều cảm nhận được sự quan tâm, bao bọc và tình yêu thương của mọi người dành cho mình. Bản thân em cảm thấy mình may mắn khi được là thành viên nhỏ của đại gia đình Tiến Nông. Ở nơi đó, mọi người không chỉ hỗ trợ về mặt vật chất mà hơn hết, luôn gần gũi, động viên, đồng hành cùng chúng em trên mỗi bước đường đi đến tương lai”.

Không chỉ có Hoàng, mỗi hoàn cảnh, số phận mà chúng tôi gặp gỡ trong sự kiện ngày hôm ấy khiến bất kỳ ai cũng phải xót xa. Có những đứa trẻ bị cha mẹ bỏ rơi từ khi mới “lọt lòng”, có em mồ côi cha, mồ côi mẹ hoặc mất cả cha lẫn mẹ; nhiều đứa trẻ mang trong mình khiếm khuyết cơ thể và nỗi đau bệnh tật đeo đẳng đến hết đời. Không chỉ thiếu thốn về mặt tinh thần, phần lớn những đứa trẻ thiếu thốn về vật chất khi gia đình đều thuộc diện hộ nghèo, đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, mặc cho cuộc sống có bao điều bất công, tàn nhẫn thì các em vẫn luôn có một gia đình đong đầy tình yêu thương, nhân ái sẵn sàng mở rộng vòng tay đón nhận – “Đại gia đình Tiến Nông”.

Trong những câu chuyện vẫn thường chia sẻ, ông Nguyễn Hồng Phong, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông luôn trân trọng, cảm phục nhắc đến người cha của mình – ông Nguyễn Xuân Cộng - Chủ tịch HĐQT của công ty như một người truyền cảm hứng sâu sắc, nhất là đối với hoạt động nhân đạo. Bởi lẽ, chính ông Nguyễn Xuân Cộng là người đặt dấu ấn mạnh mẽ đầu tiên của Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông trên hành trình nhận đỡ đầu trẻ mồ côi. Mất mẹ từ khi 6 tháng tuổi, đến năm 13 tuổi người bố cũng bỏ ông mà đi sau cơn bạo bệnh, ông Cộng thấm thía hơn ai hết nỗi bất hạnh của một đứa trẻ mồ côi. Ông Cộng khôn lớn, trưởng thành nhờ tình yêu thương của người thân trong gia đình. Chính sự sẻ chia, đùm bọc ấy đã trở thành nguồn động lực to lớn, nuôi dưỡng ý chí, nghị lực, quyết tâm vươn lên và làm chủ số phận mình. Ông Cộng rời mảnh đất Hưng Yên đến Thanh Hóa lập nghiệp. Trải qua biết bao thăng trầm, sóng gió, Xí nghiệp sản xuất phân bón Tiến Nông ra đời (4-1-1995), từng bước phát triển thành Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông – một trong những đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng cây trồng tại Việt Nam như ngày hôm nay.

Song hành cùng quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp, ngay từ những năm đầu thành lập, công ty đã nhận đỡ đầu trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Hơn 20 năm qua, “Đại gia đình Tiến Nông” vẫn luôn duy trì và phát triển hoạt động ý nghĩa này với tâm niệm sâu sắc: “Được làm việc phải tận tâm/ Được quan tâm phải chân thành/ Được cống hiến phải đam mê/ Được tôn vinh phải khiêm tốn/ Được hưởng thụ phải sẻ chia”. Được biết, cho đến thời điểm hiện tại, Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông đã nhận đỡ đầu hơn 100 đứa trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; mục tiêu đến năm 2021 sẽ nỗ lực phấn đấu nhận đỡ đầu cho 200 trẻ và cam kết đồng hành cùng các em đến năm 18 tuổi. Nếu các em thi đỗ đại học, công ty sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các em học hết đại học. Đặc biệt, để có thể kịp thời hỗ trợ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các em, công ty phân công cán bộ, nhân viên phụ trách theo nhóm, mỗi nhóm khoảng từ 2 – 4 em. Cán bộ, nhân viên phụ trách thường xuyên quan tâm, hỏi han, động viên, thăm hỏi nhằm tiếp thêm động lực giúp các em vươn lên trong cuộc sống, nỗ lực phấn đấu học tập.

Bằng việc làm thiết thực, cụ thể, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông dường như đã và đang xác lập một hệ giá trị mới khi nhắc tới việc doanh nghiệp hoạt động nhân đạo, từ thiện xã hội. Thực tế đã chứng minh, hiện nay, khái niệm “nhân đạo”, “từ thiện” đang bị một bộ phận cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp lợi dụng nhằm tạo nên “lớp vỏ bọc hào nhoáng”, “hợp thức hóa” vấn đề nhằm phục vụ cho những mục đích “phi nhân đạo”, “phi từ thiện”. Cũng có những doanh nghiệp xem “trách nhiệm xã hội” gắn với các hoạt động nhân đạo, từ thiện là một “gánh nặng” phải thực hiện nên rất hời hợt, hình thức. Cái cách mà Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông cam kết đồng hành, hỗ trợ các em có điều kiện theo học đại học đã chứng minh một quan điểm, nhận thức khác, vẽ ra con đường riêng khác về hoạt động nhân đạo, tình nguyện, đúng như ông Nguyễn Hồng Phong, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông chia sẻ: “Sống trên đời phải hiểu mình là ai và mình cần phải làm gì. Khi đã hiểu sâu sắc được rồi, chính bạn sẽ thản nhiên mà bỏ qua hết những hào nhoáng bên ngoài để hướng đến chiều sâu của giá trị nhân văn, tốt đẹp vì con người, vì xã hội”.

“Cho đi để nhận lại” – bất kỳ ai tin vào luật “nhân – quả” ở đời đều hiểu được giá trị của câu nói đó. Tuy nhiên, điều mà “Đại gia đình Tiến Nông” nhận lại được trên hành trình thiện nguyện của mình không phải là giá trị vật chất thông thường mà là niềm vui, niềm hạnh phúc khi được sẻ chia, lan tỏa tình yêu thương tới mọi người, mọi nhà, giúp được những mảnh đời bất hạnh vươn lên trong cuộc sống, xây dựng tương lai. Quả thực, thành quả lớn nhất sau hơn 20 năm kiên trì, bền bỉ chắp cánh ước mơ cho trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đối với “Đại gia đình Tiến Nông” chính là được nhìn thấy “các con” khôn lớn, trưởng thành, đóng góp sức mình cho sự phát triển của quê hương, đất nước.

Bài và ảnh: Thảo Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]