(Baothanhhoa.vn) - Là thí sinh nữ duy nhất trong đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Vật lý Quốc tế 2019 tổ chức tại Tel Aviv (Israel), Nguyễn Khánh Linh, học sinh lớp 12F, chuyên Vật Lý, Trường THPT chuyên Lam Sơn đã xuất sắc giành huy chương vàng (HCV) và còn đạt danh hiệu Nữ sinh xuất sắc nhất trong kỳ thi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nguyễn Khánh Linh - Cô gái Xứ Thanh giành HCV Olympic Vật lý Quốc tế 2019

Là thí sinh nữ duy nhất trong đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Vật lý Quốc tế 2019 tổ chức tại Tel Aviv (Israel), Nguyễn Khánh Linh, học sinh lớp 12F, chuyên Vật Lý, Trường THPT chuyên Lam Sơn đã xuất sắc giành huy chương vàng (HCV) và còn đạt danh hiệu Nữ sinh xuất sắc nhất trong kỳ thi.

Nguyễn Khánh Linh - Cô gái Xứ Thanh giành HCV Olympic Vật lý Quốc tế 2019

Nguyễn Khánh Linh, học sinh lớp 12F, chuyên Vật lý Trường THPT chuyên Lam Sơn đã xuất sắc giành HCV Olympic quốc tế môn Vật lý năm 2019 tổ chức tại Tel Aviv (Israel).

Đam mê đọc sách

Nguyễn Khánh Linh sinh ra trong gia đình có 2 anh em. Mẹ Khánh Linh là giáo viên tại Trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp Thanh Hóa, còn bố là công nhân kỹ thuật của Công ty Bia Thanh Hóa. Anh trai Linh hiện là sinh viên năm thứ 4 Trường Đại học Xây dựng.

Không giấu nổi niềm vui, chị Chu Thị Hồng Hạnh (SN 1973, mẹ Khánh Linh) cho biết: Tối 13-7, chị đọc được thông tin con gái đạt HCV trong kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế trên một trang báo nhưng vẫn chưa biết thực hư thế nào. Đến khoảng 2h30 phút sáng 14-7, thầy Lê Văn Hoành, giáo viên Trường THPT chuyên Lam Sơn (người đưa Khánh Linh đi thi) đã nhắn tin báo về. Lúc đó, gia đình vui mừng quá, nóng lòng muốn gọi điện để trò chuyện chia sẻ niềm vui cùng con gái nhưng ở Israel đang là buổi tối, sợ làm mất giấc ngủ của con nên chị không dám gọi. Thế rồi cả nhà không ai chợp mắt được. Đến khoảng 8h sáng, chị Hạnh mới điện cho Khánh Linh.

Nguyễn Khánh Linh - Cô gái Xứ Thanh giành HCV Olympic Vật lý Quốc tế 2019

Nguyễn Khánh Linh cùng các bạn trong đội tuyển Việt Nam trước giờ lên nhận HCV ở Kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế môn 2019 tại Tel Aviv (Israel).

Theo chị Hạnh, con gái mình là cô bé năng động, hài hước, được bạn bè, thầy cô rất quý mến. Từ nhỏ, Khánh Linh đã thể hiện tố chất thông minh, đặc biệt là có sự phát triển sớm về ngôn ngữ. Khánh Linh có niềm đam mê đọc sách, nhất là những tác phẩm văn học kinh điển, lịch sử, triết học...

“Trước đây, gia đình tôi có mở cửa hàng bán sách, cứ sau những giờ học chính khóa, học các môn năng khiếu, Khánh Linh lại về cửa hàng tìm sách để đọc. Có lẽ chính cửa hàng sách đã nuôi dưỡng niềm đam mê đọc sách, nghiên cứu của con. Lớn lên, Khánh Linh lại thích đọc những cuốn sách viết bằng Tiếng Anh. Đến hiện giờ, Khánh Linh vẫn giữ niềm đam mê đọc sách. Thậm chí khi chuẩn bị lên đường đi thi Olympic Quốc tế ở Israel, Khánh Linh vẫn không quên mang theo một cuốn truyện bằng Tiếng Anh trong hành lý của mình” – Chị Hạnh chia sẻ.

Thành tích học tập đáng nể

Trong những ngày đi thi, Khánh Linh thường xuyên liên lạc về gia đình để trò chuyện. Hôm thi xong, Khánh Linh có chia sẻ với mẹ là đề thi khó nhưng hay nên rất hào hứng với đề thi. Từng va chạm với nhiều đề thi quốc tế nhưng đây là lần đầu Khánh Linh thấy đề thi hay như vậy. Tuy nhiên, Khánh Linh vẫn nuối tiếc vì không làm hết được đề thi, trong khi thực lực có thể làm tốt hơn nữa. Nguyên nhân cũng một phần do thời gian ở Israel phải di chuyển nhiều, sức khỏe của em không được tốt khiến ảnh hưởng đến việc làm bài thi.

Nguyễn Khánh Linh - Cô gái Xứ Thanh giành HCV Olympic Vật lý Quốc tế 2019

Nguyễn Khánh Linh không học thêm nhiều, em thường tự học, tự tìm tòi nghiên cứu ở nhà.

Khánh Linh là một học sinh biết xây dựng cho mình kế hoạch học tập rõ ràng, khoa học chứ không học theo kiểu “mọt sách”. Ngoài giờ học, Khánh Linh vẫn thường tham gia các môn thể thao, văn hóa văn nghệ (bơi, đàn, múa…). Từ nhỏ, Khánh Linh đã có tinh thần tự học, em ít đi học thêm mà chủ yếu ở nhà tự học và luôn học đều tất cả các môn. Ngay từ năm học lớp 5, Khánh Linh đã đạt 7 giải học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh ở 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, trong đó, có HCV môn Tiếng Anh. Đến năm học lớp 8, Khánh Linh được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi Toán, Vật Lý, Tiếng Anh. Năm lớp 9, Khánh Linh mới quyết định chọn học chuyên môn Vật lý và trở thành thủ khoa lớp chuyên Vật lý của Trường THPT chuyên Lam Sơn.

Trong các năm học THPT, Linh đã tham gia nhiều kỳ thi quan trọng và giành về những thành tích nổi bật. Cụ thể: Lớp 11 đạt giải Nhì Quốc gia môn Vật lý và được chọn vào đội dự tuyển Quốc tế; Lớp 12, đạt giải Nhất Quốc gia môn Vật lý và Huy chương Đồng tại kỳ thi OlympicVậy lý Châu Á lần thứ 20.

Chia sẻ về niềm đam mê môn Vật Lý của con gái, chị Hạnh cho biết thêm: Gia đình tôi có truyền thống học môn Vật lý. Ông ngoại Khánh Linh trước đây là giáo viên dạy Vật lý của Trường THPT Hàm Rồng đã về hưu. Anh trai Linh cũng là cựu học sinh lớp chuyên Lý Trường THPT chuyên Lam Sơn. Bên cạnh đó, khi học tại Trường THPT chuyên Lam Sơn, Khánh Linh lại được các thầy cô giáo nhà trường khuyến khích, truyền cảm hứng để theo đổi đam mê nghiên cứu, học môn Vật lý. Đặc biệt, thầy Lê Văn Vinh, nguyên Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn là người đã “truyền lửa” để Khánh Linh theo đuổi con đường chinh phục các kỳ thi Quốc gia và Quốc tế môn Vật lý.

“Trong quá trình học và ôn thi, Khánh Linh đã được nhà trường hỗ trợ toàn bộ kinh phí. Không chỉ hỗ trợ về vật chất, thầy Chu Anh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường đã luôn động viên, khích lệ, tạo mọi điều kiện cho Khánh Linh trong suốt quá trình học tập, ôn thi. Gia đình tôi xin gửi lời cảm ơn đến các thầy cô giáo cùng Ban giám hiệu Trường THPT chuyên Lam Sơn. Nhờ có sự quan tâm, dìu dắt, dạy dỗ của các thầy cô mà Khánh Linh mới đạt được thành tích như ngày hôm nay” – Chị Hạnh xúc động nói.

Mong muốn “truyền lửa” đam mê Vật lý

Liên lạc quan điện thoại với Khánh Linh khi em đang ở Tel Aviv (Israel), em chia sẻ: Sau khi nhận được thông tin mình đạt HCV và giải Nữ sinh xuất sắc nhất kỳ thi, em rất vui mừng. Điều đầu tiên em nghĩ đến trong phút giây hạnh phúc đó là chia sẻ niềm vui với bố mẹ, thầy cô giáo. Em gửi lời cảm ơn bố mẹ, thầy cô giáo đã luôn bên cạnh chăm sóc, động viên em. Để đền đáp công ơn của thầy cô, sau khi đi thi Olympic về, song song với việc làm hồ sơ để đi du học và tham gia các hoạt động, em mong muốn được trở lại trường để truyền cảm hứng cho các bạn học sinh khóa sau đang trong đội tuyển Vật lý về kinh nghiệm, phương pháp học cũng như niềm đam mê với môn Vật Lý.

Nguyễn Khánh Linh - Cô gái Xứ Thanh giành HCV Olympic Vật lý Quốc tế 2019

Nguyễn Khánh Linh (giữa) cùng các bạn học.

Nói về dự định tương lai của mình, Khánh Linh cũng cho biết, sắp tới em sẽ làm hồ sơ xin học bổng đi du học về ngành kỹ thuật liên quan đến Vật lý.

Tự hào với thành tích mà học trò “cưng” của nhà trường đã đạt được, thầy Chu Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn cho biết thêm: Nguyễn Khánh Linh là một học sinh xuất sắc toàn diện, năng động, vui vẻ, luôn được bạn bè, thầy cô yêu quý. Không chỉ học giỏi môn Vật lý, Khánh Linh còn học giỏi tất cả các môn học, đặc biệt là môn Tiếng Anh.

Cũng theo gia đình Khánh Linh, khoảng 9h ngày 16-7, Khánh Linh sẽ về đến sân bay Nội Bài. Hiện nay, gia đình cùng bạn bè của Khánh Linh cũng đang háo hức chuẩn bị để đi Hà Nội đón Khánh Linh tại sân bay.

Thu Hà-Hoàng Giang


Thu Hà-Hoàng Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]