(Baothanhhoa.vn) - Không có nguồn thu trong khi vẫn duy trì những khoản chi cố định, nhiều trường tư đang rơi vào tình cảnh lao đao. 

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngừng hoạt động phòng dịch COVID-19, các cơ sở giáo dục tư thục gặp khó

Không có nguồn thu trong khi vẫn duy trì những khoản chi cố định, nhiều trường tư đang rơi vào tình cảnh lao đao.

Ngừng hoạt động phòng dịch COVID-19, các cơ sở giáo dục tư thục gặp khó

Trường Tiểu học, THCS, THPT Đông Bắc Ga đang hoạt động cầm chừng

Trung tâm Ngoại ngữ Golden Key, phường Ba Đình (TP Thanh Hóa) được thành lập từ năm 2010, hiện có gần 30 lao động ,trong có có 17 giáo viên đứng lớp gồm cả giáo viên người Việt Nam và giáo viên nước ngoài. Gần 3 tháng học sinh nghỉ học, trung tâm hoàn toàn không có nguồn thu nên gặp nhiều khó khăn trong vấn đề tài chính và sắp xếp nguồn nhân lực trong thời gian sau dịch.

Ông Hoàng Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm cho biết: Học sinh nghỉ Tết rồi lại tiếp tục nghỉ để phòng dịch, trung tâm chúng tôi từ 3 tháng nay hoàn toàn không có nguồn thu nào từ học sinh, tuy nhiên các khoản chi thì vẫn đều đặn hàng tháng. Ngoài tiền thuê mặt bằng đắt đỏ, nhiều loại phí dịch vụ cố định để duy trì trung tâm cũng như trả tiền cho giáo viên và người lao động là một khoản tiền lớn. Cụ thể, với những giáo viên người Việt, chúng tôi chỉ trả tiền đóng BHXH, còn tiền đứng lớp, lương hàng tháng thì phải cắt hoàn toàn vì không có nguồn. Còn riêng giáo viên người nước ngoài thì phải trả thêm tiền ăn, ở, đi lại cho họ, mỗi người khoảng 7 triệu đồng/tháng.

Ngừng hoạt động phòng dịch COVID-19, các cơ sở giáo dục tư thục gặp khó

Các trung tâm ngoại ngữ đang rơi vào tình trạng khó khăn mùa dịch COVID - 19

Ngoài vấn đề tài chính, ông Dũng cũng cho biết thêm cái khó của trung tâm cũng như các cơ sở giáo dục tư thục khác là vấn đề nhân sự. Việc không đảm bảo thu nhập cho giáo viên trong thời điểm dịch bệnh khiến nhiều người đã làm đơn nghỉ việc để tìm công việc mới. Với những giáo viên người nước ngoài cũng có nhiều người đã nghỉ việc về nước. Khi nhân lực không ổn định sẽ rất khó cho hoạt động vào thời điểm sau dịch. Đây cũng là những khó khăn mà hầu hết các cơ sở tư thục đang phải đối diện.

Cùng chung nỗi lo, cô giáo Lê Thị Bích, Hiệu trưởng trường Tiểu học, THCS, THPT Đông Bắc Ga cho biết: Toàn trường có 45 lớp với tổng số 1.158 học sinh. Hiện nay mới chỉ có 10 lớp bậc THPT với 290 học sinh đi học trở lại. Số học sinh bậc tiểu học và THCS vẫn đang nghỉ phòng dịch. Nguồn thu hạn hẹp nên nhà trường phải dùng tất cả những nguồn tiết kiệm trong cả năm học để duy trì đóng BHXH và trả lương cơ bản cho giáo viên. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, còn nếu tình hình dịch bệnh vẫn kéo dài, học sinh vẫn tiếp tục nghỉ học thì mọi hoạt động sẽ càng rơi vào tình huống khó khăn, khả năng nhà trường phải vay vốn ngân hàng để trả lương cho giáo viên cũng như các khoản chi phí khác.

Ngừng hoạt động phòng dịch COVID-19, các cơ sở giáo dục tư thục gặp khó

Nhiều cơ sở mầm non tư thục phải dừng hoạt động nhiều tháng nay do ảnh hưởng của dịch COVID - 19.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Thành Đồng, Phó trưởng Phòng Giáo dục TP Thanh Hóa cho biết: Hiện các trường tư thục trên địa bàn thành phố có 16 trường mầm non, 2 trường liên cấp, 4 trường tiểu học, 47 công ty có trung tâm dạy học ngoại ngữ cùng rất nhiều các nhóm trông giữ trẻ. Dịch bệnh kéo dài, tất cả các cơ sở đều phải đóng cửa dừng hoạt động khiến cho nhiều nơi đang rơi vào khó khăn. Đây là tình trạng khó khăn chung mà tất cả các cơ sở phải đối diện. Tùy theo từng điều kiện, năng lực tài chính, mỗi cơ sở phải tự cân đối tìm ra cách thức để duy trì hoạt động của chính mình. Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục cũng có những đề xuất lên các cơ quan chức năng, các cấp có thẩm quyền xem xét hỗ trợ cho các cơ sở tư thục về những chi phí trả lương, phụ cấp cho giáo viên, người lao động cũng như hỗ trợ về chuyên môn để phục vụ quá trình dạy và học trực tuyến trong mùa dịch.

Thu Hà


Thu Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]